Thủ tướng Anh đột ngột từ chức chỉ sau 6 tuần tại nhiệm

Thứ Năm, 20/10/2022 21:02  | Anh Duy

|

(CAO) Bà Liz Truss cho biết sẽ từ chức Thủ tướng Anh chỉ sáu tuần bà được bổ nhiệm, khi chính phủ của bà đưa ra một chương trình kinh tế gây chấn động các thị trường tài chính vào tháng trước và gây chia rẽ trong nội bộ đảng Bảo thủ.

Phát biểu trước cửa văn phòng Số 10 Phố Downing, bà  Truss thừa nhận rằng không thể thực hiện những lời hứa khi tranh cử chức lãnh đạo đảng Bảo thủ, vì đã đánh mất niềm tin vào đảng của mình.

Một cuộc bầu cử lãnh đạo sẽ được hoàn tất trong tuần tới để thay thế bà Truss, người giữ chức vụ thủ tướng ngắn nhất trong lịch sử Anh. George Canning trước đó đã giữ kỷ lục, phục vụ 119 ngày vào năm 1827 khi ông qua đời.

Trước đó, các quan chức đảng Bảo thủ đã tập trung tại Phố Downing trong khi ngày càng nhiều nhà lập pháp của chính đảng kêu gọi bà từ chức.

Thủ tướng Anh Liz Truss từ chức chỉ sau 6 tuần tại nhiệm 

Được bổ nhiệm vào ngày 6-9, thủ tướng Truss buộc phải sa thải bộ trưởng tài chính và đồng minh chính trị thân cận nhất của bà, Kwasi Kwarteng, và từ bỏ gần như tất cả các chương trình kinh tế của bà sau khi kế hoạch cắt giảm thuế lớn chưa từng có gây chia rẽ dữ dội.

Điều này khiến uy tín của bà trong nội bộ đảng Bảo thủ sụp đổ.

Mỹ trong khi đó cho biết sẽ tiếp tục có mối quan hệ chặt chẽ với bất kỳ ai thay thế bà, trong khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng điều quan trọng là Vương quốc Anh tìm thấy "sự ổn định càng sớm càng tốt".

Bình luận (0)

Lên đầu trang