Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Nga trong lần hiếm hoi thảo luận về Ukraine

Thứ Bảy, 22/10/2022 00:29  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-10, BBC đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Nga đã nói chuyện điện đàm, trong một khoảnh khắc hiếm hoi của cuộc tiếp xúc giữa quan chức cấp cao hai nước kể từ khi Nga tấn công Ukraine.

Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Nga Sergei Shoigu đã có cuộc điện đàm với thông tin được cả hai nước xác nhận.

Cả hai bên cho biết tình hình ở Ukraine đã được thảo luận.

Đây là lần đầu tiên họ báo cáo về một cuộc trò chuyện kể từ cuộc gọi vào ngày 13-5.

Sau cuộc gọi hôm 22-10, Lầu Năm Góc cho biết ông Austin đã "nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc trong bối cảnh cuộc chiến tại Ukraine đang diễn ra".

Bộ Quốc phòng Nga cho biết "các câu hỏi hiện tại về an ninh quốc tế đã được thảo luận, bao gồm cả tình hình ở Ukraine".

Sau cuộc trò chuyện trước đó của họ vào tháng 5, ông Austin đã thúc giục người đồng cấp của mình đạt được một lệnh ngừng bắn ngay lập tức - một yêu cầu không được đề cập trong lần này.

Cuộc điện đàm diễn ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin gợi ý rằng ông có thể sẵn sàng sử dụng mọi loại vũ khí ở Ukraine, và lời cảnh báo chống lại điều này từ Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (trái) và người đồng cấp Nga Sergei Shoigu (phải) đã có cuộc điện đàm hiếm hoi về vấn đề Ukraine - Ảnh: BBC

Các quan chức ở cả Mỹ và Anh cho biết họ tin rằng khả năng ông Putin thực hiện những lời đe dọa này là thấp.

Mối quan hệ vốn đã băng giá giữa Mỹ và Nga thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn kể từ cuộc tấn công Ukraine.

Các nhà lãnh đạo của cả hai nước đã có một cuộc họp vào giữa năm 2021, được báo trước là một bước tích cực hướng tới một mối quan hệ tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, tiến trình này đã bị đình trệ khi căng thẳng leo thang ở Ukraine.

Ông Putin và ông Biden đã tổ chức một số cuộc điện đàm trong những tháng trước chiến tranh, trong đó Tổng thống Mỹ cảnh báo người đồng cấp Nga về hành động ở Ukraine.

Cả hai bộ trưởng quốc phòng Nga – Mỹ đều đang chuẩn bị tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia vào tháng tới, nhưng cả hai cho biết rằng họ sẽ không có một cuộc họp song phương trực tiếp.

Mỹ đáp trả cuộc tấn công của Nga ở Ukraine bằng một loạt biện pháp trừng phạt đối với Nga, bên cạnh việc viện trợ quân sự ồ ạt cho Ukraine.

Đầu tuần này, ông Biden cáo buộc ông Putin cố gắng đe dọa để người dân Ukraine đầu hàng, sau khi Nga tuyên bố thiết quân luật tại 4 khu vực mới được sáp nhập gần đây của Ukraine.

Trước đó, Nga đã tố cáo Mỹ và phương Tây cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc chiến bằng cách cung cấp vũ khí và các khoản viện trợ khác cho Ukraine.

Bình luận (0)

Lên đầu trang