Mỹ buộc tội 7 người Trung Quốc liên quan đến chiến dịch “săn cáo”

Thứ Sáu, 21/10/2022 16:31  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-10, CNN đưa tin chính quyền Mỹ đã buộc tội 7 công dân Trung Quốc về một âm mưu được cho là có các hành vi đe dọa buộc một công dân quay trở lại Trung Quốc để đối mặt với các cáo buộc hình sự.

Vụ việc có liên quan đến chiến dịch “săn cáo” của chính quyền Trung Quốc, một chiến dịch chống tham nhũng quốc tế nhắm vào những người trốn khỏi Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc đã phát động chiến dịch "săn cáo" vào năm 2014 nhằm vào những công dân giàu có bị cáo buộc tham nhũng, những người đã bỏ trốn khỏi đất nước với số tiền lớn.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết chính phủ Trung Quốc đã thực hiện các hành động thực thi pháp luật như vậy trên đất Hoa Kỳ "theo cách đơn phương mà không có sự chấp thuận hoặc phối hợp của chính phủ Hoa Kỳ."

Hôm 21-10, Bộ Tư pháp cho biết các cáo buộc chống lại 7 bị cáo bao gồm âm mưu “hoạt động bất hợp pháp ở Mỹ với tư cách là đặc vụ của Trung Quốc”.

Hai người đã bị bắt và tạm giam, trong khi 5 bị cáo còn lại còn đang trốn. Nếu bị kết tội hoạt động như một đặc vụ của Trung Quốc, các bị cáo sẽ phải đối mặt với mức án tối đa là 10 năm tù.

Toà án liên bang Mỹ buộc tội 7 công dân Trung Quốc liên quan đến chiến dịch "săn cáo" - Ảnh: CNN

Theo một bản cáo trạng chưa được niêm phong hôm 20-10 tại tòa án liên bang ở Brooklyn, các nhà chức trách tuyên bố các bị cáo đã tiến hành giám sát một cư dân Mỹ ở New York và "tham gia vào một chiến dịch quấy rối" để buộc người này quay trở về Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa trả lời ngay lập tức đề nghị bình luận về vụ việc.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, bắt đầu từ khoảng năm 2002, chính phủ Trung Quốc đã nhắm mục tiêu vào một công dân cư trú ở quận phía đông của New York, với biệt danh được xác định là John Doe-1.

Bình luận (0)

Lên đầu trang