Indonesia điều tra vụ 99 trẻ em tử vong sau khi có sử dụng siro

Thứ Năm, 20/10/2022 21:20

|

(CAO) Indonesia đã tạm ngừng bán các loại siro và thuốc dạng lỏng sau cái chết của gần 100 trẻ em và sự gia tăng không rõ nguyên nhân của các ca suy thận cấp tính.

Lệnh cấm do Bộ Y tế nước này công bố hôm 19-10 sẽ vẫn duy trì cho đến khi các nhà chức trách hoàn tất cuộc điều tra về các loại siro y tế chưa đăng ký bị nghi ngờ có chứa các thành phần độc hại.

Người phát ngôn Bộ Y tế Mohammad Syahril cho biết 99 trường hợp tử vong và 206 trường hợp viêm thận cấp tính ở trẻ em, chủ yếu dưới 6 tuổi, đang được điều tra.

“Để đề phòng, Bộ đã yêu cầu nhân viên y tế tại các cơ sở y tế tạm thời không kê đơn thuốc nước hoặc siro”, ông nói. “Chúng tôi cũng yêu cầu các cửa hàng dược phẩm tạm thời ngừng tất cả việc bán thuốc dạng lỏng hoặc siro không theo đơn cho đến khi cuộc điều tra của chúng tôi hoàn tất” – tuyên bố nhấn mạnh.

Indonesia tạm ngưng sử dụng các loại siro sau khi nhiều ca tử vong được ghi nhận - Ảnh: CNN

Lệnh cấm được đưa ra sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liên hệ 4 loại siro ho do Ấn Độ sản xuất dẫn đến cái chết của 70 trẻ em bị suy thận cấp ở Gambia, Tây Phi. Đầu tháng này, các nhà chức trách Ấn Độ đã đóng cửa một nhà máy ở New Delhi, nơi sản xuất thuốc siro.

WHO nghi ngờ rằng bốn trong số các loại siro do Maiden Pharmaceuticals Limited sản xuất - dung dịch uống Promethazine, siro ho trẻ em Kofexmalin, siro ho trẻ em Makoff và siro trị cảm lạnh Magrip N - chứa “một lượng không thể chấp nhận được” hoá chất có thể gây tổn thương não, phổi, gan và thận của những người uống chúng.

Theo cơ quan thực phẩm và dược phẩm của quốc gia Đông Nam Á này, loại siro đang được sử dụng ở Gambia không có sẵn ở Indonesia.

Tuy nhiên, hôm 20-10, Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin cho biết ethylene glycol và diethylene glycol - thường được tìm thấy trong các sản phẩm như chất chống đông, sơn, nhựa và mỹ phẩm - đã được phát hiện trong siro được tìm thấy trong nhà của một số bệnh nhân trẻ em. Đây là những chất cấm.

Bộ nói thêm rằng số ca suy thận cấp tính có thể cao hơn so với báo cáo và Bộ và cơ quan này đang thực hiện một cách tiếp cận thận trọng bằng cách cấm bán tất cả các loại siro.

Bình luận (0)

Lên đầu trang