Mỹ: Không có dấu hiệu nào cho thấy Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân

Thứ Ba, 25/10/2022 12:26  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-10, AAP dẫn lời chính quyền Mỹ cảnh báo sẽ có hậu quả nặng nề nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine, khi các nước phương Tây cáo buộc Moscow âm mưu leo ​​thang chiến tranh với lý do Kyiv đang có kế hoạch triển khai "bom bẩn" tẩm vật liệu hạt nhân.

Khi các lực lượng Ukraine tiến vào tỉnh Kherson do Nga chiếm đóng, các quan chức hàng đầu của Nga đã gọi điện cho các đối tác phương Tây vào ngày 23 và 24-10 để nói với họ về những nghi ngờ của Moscow về việc Ukraine sẽ sử dụng đến bom bẩn.

Các nhà ngoại giao cho biết Nga có kế hoạch nêu vấn đề này tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 25-10.

Ngoại trưởng Pháp, Anh và Mỹ đã bác bỏ cáo buộc và tái khẳng định sự ủng hộ của họ đối với Ukraine.

"Chúng tôi sẽ ngăn bất kỳ nỗ lực nào để sử dụng cáo buộc này như một cái cớ để leo thang" – tuyên bố nhấn mạnh.

Sau đó, Mỹ đã đưa ra cảnh báo đối với Moscow.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ -Ned Price cho biết: “Chúng tôi đã nói rất rõ ràng với người Nga ... về những hậu quả nghiêm trọng mà việc sử dụng hạt nhân gây ra. Sẽ có những hậu quả đối với Nga cho dù họ sử dụng bom bẩn hay bom hạt nhân".

Trong khi đó, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov đã nói chuyện với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley hôm 24-10, hãng thông tấn RIA của Nga đưa tin.

Một quan chức quân đội Mỹ cho biết đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa các tướng lĩnh hàng đầu của hai nước kể từ tháng 5.

Các quan chức Mỹ cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy Moscow đã đưa ra quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân.

Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby

Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên: “Chúng tôi không thấy gì trong quá trình chuẩn bị của phía Nga cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Và không có gì liên quan đến khả năng sử dụng bom bẩn tại thời điểm này".

Bộ Quốc phòng Nga cho biết mục đích của một cuộc tấn công "bom bẩn" của Ukraine sẽ là để đổ lỗi cho Nga về hậu quả là ô nhiễm phóng xạ. Bộ này cho biết đã bắt đầu chuẩn bị cho một kịch bản như vậy, sẵn sàng lực lượng và nguồn lực "để thực hiện các nhiệm vụ trong điều kiện ô nhiễm phóng xạ".

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy trong khi đó cho rằng cáo buộc của Nga là một dấu hiệu cho thấy Moscow đang tự lên kế hoạch cho một cuộc tấn công như vậy và sẽ đổ lỗi cho Ukraine.

"Nếu Nga gọi điện và nói rằng Ukraine được cho là đang chuẩn bị một cái gì đó, điều đó có nghĩa là một điều: Nga đã chuẩn bị tất cả những điều này", Zelenskiy nói trong một bài phát biểu.

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc hôm 24-10 cho biết họ đang chuẩn bị cử các thanh sát viên trong những ngày tới đến hai địa điểm của Ukraine theo yêu cầu của Kyiv, trong một phản ứng rõ ràng trước tuyên bố "sử dụng bom bẩn" của Nga.

Nga đã ra lệnh cho dân thường sơ tán khỏi vùng lãnh thổ mà nước này kiểm soát ở bờ tây sông Dnipro, nơi các lực lượng Ukraine đang tiến quân trong tháng này ngay sau khi Moscow tuyên bố sáp nhập khu vực.

Thủ phủ Kherson là thành phố lớn duy nhất mà Nga chiếm được nguyên vẹn kể từ cuộc tấn công ngày 24-2 và là chỗ chiếm đóng duy nhất của họ trên bờ tây của sông Dnipro, nơi chia đôi Ukraine. Tỉnh này kiểm soát cửa ngõ vào Crimea, bán đảo mà Nga tuyên bố sáp nhập vào năm 2014.

Các nhà chức trách do Nga bổ nhiệm ở Kherson hôm 24-10 đã thông báo rằng những người đàn ông ở lại sẽ có lựa chọn gia nhập một đơn vị tự vệ quân sự.

Khoảng 10 thị trấn đã bị tấn công ở khu vực Zaporizhzhia, miền trung Ukraine, và 8 thị trấn ở mặt trận phía nam - nơi các lực lượng Ukraine đang tham gia phản công ở Kherson.

Chiến sự tăng nhiệt khi Nga liên tiếp phóng tên lửa ở Kherson
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang