Chiến sự tăng nhiệt khi Nga liên tiếp phóng tên lửa ở Kherson

Thứ Hai, 24/10/2022 11:09  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-10, AAP đưa tin Nga đã phóng tên lửa và dùng đội máy bay không người lái cảm tử để tập kích vào thị trấn Mykolaiv, miền nam Ukraine, phá hủy một khu chung cư.

Moscow đồng thời cũng tuyên bố rằng cuộc chiến đang có xu hướng "leo thang không kiểm soát" trong một loạt các cuộc điện đàm với các bộ trưởng quốc phòng phương Tây.

Cuộc tấn công hôm 23-10 vào thị trấn đóng tàu cách tiền tuyến khoảng 35 km về phía tây bắc ở Kherson diễn ra khi Nga ra lệnh cho 60.000 người ở đây sơ tán khỏi khu vực khi đối mặt với cuộc tấn công đáp trả của Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã thảo luận về "tình hình xấu đi nhanh chóng" trong các cuộc điện đàm với những người đồng cấp Anh, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông cũng đã nói chuyện qua điện thoại với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin lần thứ hai sau ba ngày. Lầu Năm Góc cho biết Austin nói với Shoigu rằng ông đã "bác bỏ mọi lý do khiến Nga leo thang chiến sự".

Ông Shoigu cho rằng Ukraine có thể leo thang chiến sự bằng cách sử dụng "bom bẩn", hoặc chất nổ thông thường có tẩm chất phóng xạ.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba bác bỏ cáo buộc, xem đó là tuyên bố "vô lý" và "nguy hiểm".

Trong một tuyên bố chung sau cuộc hội đàm, Anh, Pháp và Mỹ cho biết họ cam kết hỗ trợ Ukraine "chừng nào còn có thể" và bác bỏ cảnh báo của Nga về khả năng Ukraine sử dụng "bom bẩn".

Chiến sự tiếp tục tăng nhiệt ở Ukraine - Ảnh: BBC

Một nhân chứng của Reuters cho biết cuộc tấn công bằng tên lửa hôm 23-10 ở Mykolaiv đã quét sạch tầng cao nhất của khu chung cư, đưa mảnh bom và mảnh vỡ xuyên qua quảng trường và vào các tòa nhà lân cận. Không có trường hợp tử vong nào được ghi nhận.

Hôm 23-10, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết lực lượng phòng không đã bắn hạ 12 máy bay không người lái tấn công Shahed-136 do Iran sản xuất trong 24 giờ qua.

Tehran phủ nhận cung cấp vũ khí cho Nga.

Những tiến bộ của Ukraine trong những tuần gần đây xung quanh Kherson và ở phía đông bắc của đất nước đã vấp phải sự gia tăng của các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga vào cơ sở hạ tầng dân sự, vốn đã phá hủy khoảng 40% hệ thống điện của Ukraine trước mùa đông.

Quân đội Nga đã rút khỏi các bộ phận của mặt trận và chính quyền chiếm đóng đang sơ tán dân thường sâu hơn vào lãnh thổ do Nga nắm giữ trước trận chiến dự kiến ​​giành Kherson, thủ phủ khu vực trên bờ tây sông Dnipro.

Kherson là một cửa ngõ vào Crimea mà Nga sáp nhập vào năm 2014.

Khoảng 25.000 người đã được sơ tán kể từ tuần trước, hãng thông tấn Interfax cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng của họ đã tiếp tục các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng và quân sự của Ukraine, phá hủy một kho đạn lớn ở khu vực miền trung Cherkasy và đẩy lùi các cuộc phản công của Ukraine ở phía nam và phía đông.

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy trong khi đó cho biết các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng đã xảy ra trên quy mô "rất rộng".

Khi chiến tranh sắp bắt đầu vào tháng thứ chín và mùa đông đang đến gần, nguy cơ người dân chịu cảnh phải chống chọi trong thời tiết khắc nghiệt là rất cao.

Volodymyr Kudritskiy, người đứng đầu công ty năng lượng quốc gia Ukraine, Ukrenergo, cho biết điện đã được khôi phục cho hơn 1,5 triệu khách hàng sau các cuộc tấn công hàng loạt vào cuối tuần nhằm vào các mục tiêu năng lượng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang