Kiểm tra nồng độ cồn: Người bỏ xe, người đòi xem tem kiểm định máy đo độ cồn

Thứ Bảy, 18/02/2023 12:03

|

(CAO) Khuya 17-2, Tổ chuyên đề kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm về nồng độ cồn của Trạm CSGT Đa Phước (Phòng CSGT, Công an TPHCM) đã phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp vi phạm kịch khung; thậm chí có người khi bị lập biên bản còn có ý định bỏ của để chạy.

Buổi kiểm tra nồng độ cồn do Trạm CSGT Đa Phước (Phòng CSGT CATP) thực hiện trong khuya 17-2

Tổ chuyên đề tiến hành lập chốt kiểm tra tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 50 (H.Bình Chánh, TPHCM). Trong khoảng 45 phút làm việc, CSGT đã lập biên bản xử phạt 4 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó 2 trường hợp bị xử phạt ở mức khung cao nhất. 

Lúc 22 giờ, CSGT ra tín hiệu tạm dừng xe máy BS: 51Y1-06.. do ông Nguyễn Toàn Q. điều khiển. Kết quả kiểm tra được máy đo nồng độ cồn thông báo ở mức 0.198mg/lít khí thở. 

CSGT dừng xe máy BS: 51Y1-06.. do ông Nguyễn Toàn Q. điều khiển

Biết mức vi phạm này sẽ bị phạt nặng, ông Q. nhiều lần nài nỉ, mong CSGT... "thông cảm". Tuy nhiên, mong muốn của người này đã bị khước từ. 

Dù đã được cán bộ của Trạm CSGT Đa Phước giải thích, ông Q. vẫn tỏ thái độ bức xúc, nhiều lần cự cãi. Ông này lập luận: “Tôi không gây tai nạn, anh giữ xe tôi lấy xe đâu đi làm, đóng phạt cho nhà nước. Bây giờ tước bằng lái cũng như không được phép lái xe. Rồi tôi đi bộ đi làm à?”. 

Ông Q. sau khi nài nỉ CSGT bất thành đã chấp hành ký biên bản xử phạt

Sau 4 lần nhắc nhở, biết không thể thay đổi kết quả, người này buộc ký vào biên bản.Với lỗi vi phạm trên, ông Q. sẽ bị lập biên bản tạm giữ phương tiện 7 ngày, tước giấy phép lái xe 10-12 tháng và phạt tiền 2,5 triệu đồng.

Đến hơn 22 giờ 30 phút, CSGT tiếp tục tạm dừng phương tiện, kiểm tra với ông Trương Minh M, điều khiển xe BS: 62V1- 21... Thời điểm làm việc với tổ chuyên đề, ông M. trong trạng thái say xỉn, khuôn mặt đỏ bừng. 

Ông M. nhiều lần tìm cách né tránh, không hợp tác trong quá trình làm việc với CSGT 

Quá trình thực hiện kiểm tra nồng độ cồn, người này liên tục giở "chiêu" hòng làm thay đổi kết quả thổi. Đến khi bị CSGT cảnh báo, người này mới chịu nghiêm túc hợp tác. 

Kết quả cho ra nồng độ cồn của ông M. là 0.644 mg/lít khí thở. Đây là mức vi phạm cao nhất, vượt ngưỡng quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP. 

Xuyên suốt quá trình lập biên bản và thông báo lỗi tới người vi phạm, ông M. liên tục tìm cách né tránh, ra ngoài để gọi điện thoại tìm... cứu viện. Sau gần 20 phút câu giờ, người này quay lại và bày tỏ nghi vấn thiết bị kiểm tra nồng độ cồn của CSGT không đảm bảo chuẩn. 

CSGT mất nhiều thời gian để xử lý trường hợp vi phạm "kịch khung" này 

"Bây giờ mấy anh phải cho tôi xem tem kiểm định trên máy đo nồng độ cồn" - ông M. yêu cầu. Song song đó, người này cũng khẳng định, kết quả kiểm tra khi nãy không chính xác và liên tục đề nghị phải cho thổi lại.

Với diễn biến này, Tổ chuyên đề đã phải nhờ lực lượng CAX.Bình Hưng (CAH.Bình Chánh) hỗ trợ. Trước sự chứng kiến của CA sở tại, tổ chuyên đề CSGT đã tiến hành tạm giữ phương tiện của ông M. 

Theo cán bộ trong tổ chuyên đề cho biết, với mức độ vi phạm trên, người này sẽ bị xử phạt hành chính 7 triệu đồng, tạm giữ phương tiện và tước giấy phép lái xe 23 tháng.

Đến 23 giờ, CSGT tiếp tục kiểm tra xe máy BS: 68H1-18... Vừa cho xe vào lề đường làm việc, hơi thở người này đã phát ra mùi rượu, bia nồng nặc. 

Thậm chí, anh này còn tính chuyện 'bỏ của chạy lấy người'. Tuy nhiên, một đồng chí CSCĐ trong tổ chuyên đề đã kịp thời ngăn chặn. 

Ông Trần Thanh T. trong quá trình làm việc với CSGT không xuất trình được giấy tờ đăng ký xe, giấy phép lái xe theo quy định. Người này chỉ "lận lưng" một CCCD bản phô-tô 

Được biết, thanh niên này có tên Trần Thanh T. Lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ phương tiện với ông T. vì không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ.

Trong quá trình lập biên bản, ông T. cũng không xuất trình được giấy phép lái xe và giấy đăng kí xe. Ông T. liên tục giải thích rằng mình bị mất hết giấy tờ.

Ông T. đồng ý ký vào biên bản làm việc, biên bản xử phạt, tạm giữ phương tiện do CSGT lập 

Đối với trường hợp vi phạm của ông T. sẽ bị xử phạt 6-8 triệu đồng vì không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của người thi hành công vụ (quy định tại Điểm g Khoản 8 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP) và 300-400 nghìn đồng vì điều khiển xe không có giấy đăng kí xe (quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Tiến hành kiểm tra các trường hợp khác trên đường

Ngoài ra, CSGT còn xử phạt ông Chung Hiệp H. điều khiển xe máy BS: 59X1-145.. vi phạm nồng độ cồn ở mức “ kịch khung”. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn của ông là 0,512 mg/L khí thở. 

Tiến hành niêm phong, tạm giữ phương tiện của Trần Thanh T.

Phòng CSGT Công an TPHCM khuyến cáo người dân, tuyệt đối không sử dụng rượu, bia, chất kích thích trong quá trình tham gia giao thông để kéo giảm tối đa TNGT.

Mỗi người dân cần phải nêu cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ nhằm bảo vệ sức khoẻ, tính mạng và tài sản của bản thân và người xung quanh. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang