(CAO) Theo đại diện ACV, các cảng hàng không cần đảm bảo có thêm đường cất hạ cánh để tránh toàn bộ sân bay bị ảnh hưởng, có thể phải đóng cửa trong trường hợp xảy ra sự cố máy bay, hoặc tiến hành bảo trì, bảo dưỡng đường cất hạ cánh, xử lý sự cố thiên tai.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tiến hành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3-Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
Theo đó, hạng mục đường cất hạ cánh số 2 sẽ song song với đường cất hạ cánh số 1 có chiều dài 4.000m; hệ thống đường lăn song song, hệ thống các đường nối; hệ thống đèn tín hiệu, biển báo; hệ thống trang thiết bị quản lý bay và các công trình khác đồng bộ để đảm bảo khai thác. Hạng mục này có giá trị đầu tư khoảng 3.455,6 tỷ đồng do ACV làm chủ đầu tư, sử dụng vốn tự có của doanh nghiệp.
Sân bay Long Thành đang được thi công - Ảnh: CTV
Hạng mục san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 có diện tích khu vực san nền khoảng 181ha, giá trị đầu tư sơ bộ khoảng 1.956,1 tỷ đồng dùng vốn đầu tư công do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ quản đầu tư.
Theo đại diện ACV, các cảng hàng không cần đảm bảo có thêm đường cất hạ cánh để tránh toàn bộ sân bay bị ảnh hưởng, có thể phải đóng cửa trong trường hợp xảy ra sự cố máy bay, hoặc tiến hành bảo trì, bảo dưỡng đường cất hạ cánh, xử lý sự cố thiên tai.
Trên cơ sở phương án phân chia khai thác giữa Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành và Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, sản lượng hành khách quốc tế khai thác tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành sẽ chiếm hơn 80% tổng sản lượng hành khách quốc tế của cả hai cảng.
Vì vậy, phía ACV nhấn mạnh việc xem xét xây dựng đường cất hạ cánh số 2 Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành là hết sức cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu khai thác, đảm bảo an toàn trong khai thác và phát huy hiệu quả các công trình đã đầu tư trong giai đoạn 1.
Trước đó, để bảo đảm hoạt động liên tục của Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành trong trường hợp một đường cất hạ cánh xảy ra sự cố, Kiểm toán Nhà nước khuyến nghị chủ đầu tư nghiên cứu sớm báo cáo cấp thẩm quyền về việc triển khai đầu tư đường cất hạ cánh số 2.