Khởi tố nhóm thanh, thiếu niên so kè tốc độ trên đại lộ Phạm Văn Đồng:

Phong trào tố giác vi phạm trật tự an toàn giao thông phát huy hiệu quả

Thứ Bảy, 24/08/2024 22:47

|

(CATP) Ngay sau khi nắm bắt thông tin về nhóm đối tượng tổ chức đua xe, "diễn xiếc" gây mất an ninh trật tự trên đại lộ Phạm Văn Đồng, Ban chỉ huy (BCH) CAQ Gò Vấp khẩn trương chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xác minh, phối hợp cùng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), CAQ Tân Bình truy vết, xử lý nghiêm. Vụ việc lần này khẳng định hiệu quả tuyệt đối trong phong trào vận động người dân tham gia phát hiện, cung cấp thông tin, hình ảnh vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) do Giám đốc Công an TPHCM phát động.

"Diễn xiếc" giữa phố

Ngày 17/8, qua trang Zalo Offical của Phòng CSGT, người dân phản ánh hình ảnh của một nhóm đối tượng chạy xe máy ngang nhiên dàn hàng ngang tại phần đường dành cho ôtô, thản nhiên lạng lách, đánh võng cũng như nằm dài trên xe để "diễn xiếc" trên đại lộ Phạm Văn Đồng. Đội CSGT Hàng Xanh (Phòng CSGT) khẩn trương phối hợp cùng CAP3, Q.Gò Vấp tiến hành xác minh.

Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu nguy hiểm, gây mất an ninh trật tự, BCH CAQ Gò Vấp, trực tiếp là Đại tá Thái Thanh Xuân chỉ đạo cơ quan điều tra (CQĐT) khởi tố vụ án để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng (GRTTCC), giao Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) khẩn trương cùng Phòng CSGT xác minh, đưa số đối tượng trên về trụ sở. Qua đấu tranh, lực lượng chức năng xác định, khu vực xảy ra vụ việc nằm trên đại lộ Phạm Văn Đồng, đoạn từ nút giao Nguyễn Thái Sơn đến giao lộ đường Nguyễn Văn Nghi (P3, Q.Gò Vấp).

Các đối tượng tham gia đua xe trên đường Phạm Văn Đồng ngày 17/8

Từ hình ảnh 2 biển số xe máy (59P3-257... và 59VA-075...) xuất hiện trong đoạn clip, CQĐT đã xác định được danh tính chủ sở hữu. Chủ phương tiện cho biết, 2 chiếc xe này đều do những cá nhân đang cư trú trên địa bàn đứng tên sở hữu. Tuy nhiên, người trực tiếp sử dụng là con của họ. Cụ thể, xe máy 59VA-075... do bà K.P (ngụ P3, Q.Gò Vấp) đứng tên sở hữu nhưng giao cho con trai là V.T.Đ.K (17 tuổi) sử dụng. Trước đó, tháng 3/2024, K. bị CATP Thủ Đức xử phạt vì chưa có bằng lái, xe không có gương chiếu hậu bên trái và không có bộ phận giảm thanh. Còn xe 59P3-257... do ông T.V.B (SN 1976) đứng tên sở hữu nhưng giao cho con trai T.P.M.Q (16 tuổi) sử dụng.

Qua lời khai của K. và Q., lực lượng chức năng xác định, thời điểm nhóm đối tượng tổ chức đua xe, gây rối trên đường Phạm Văn Đồng còn có Huỳnh Quốc Minh (22 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp), M.L.H (16 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh), H.P.L (16 tuổi), L.G.K (16 tuổi, cùng ngụ Q3). Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi gây rối của mình. Theo đó, vào 14 giờ 45 ngày 17/8, L.G.K, H.P.L, M.L.H, T.P.M.Q đến chỗ làm việc của Huỳnh Quốc Minh tại tiệm hớt tóc trên đường Nguyễn Tuân (P3, Q.Gò Vấp) chơi. Trong lúc nói chuyện, Q. cho biết vừa "độ” xong xe của mình. Tuy nhiên, do chưa có dịp thử tốc độ nên Minh ngỏ ý sẽ "cáp kèo" cho Q. so kè.

Nghe Minh gọi điện thoại, V.T.Đ.K liền điều khiển xe máy Honda Vario BS: 59VA-075... đến điểm hẹn trên đường Phạm Văn Đồng. Tuy vậy, Minh không tham gia vì còn phải phụ việc trong tiệm tóc nên giao xe của mình (59E2-015...) cho H. điều khiển. Còn K. đưa xe 59VA-075... cho L.G.K lái rồi ra sau xe của H. ngồi. Riêng Q. (điều khiển xe 59P3-257...) và L. điều khiển xe 70D1-670...) chạy một mình.

Số phương tiện này đều sử dụng cho mục đích đua xe, gây rối

Tại điểm hẹn tỉ thí tốc độ, H. nhận việc quay phim nhưng sau đó giao lại cho Đ.K. Cả nhóm chạy xe theo đường Nguyễn Thái Sơn, đến nút giao Phạm Văn Đồng rồi ra hướng TP.Thủ Đức. Trong suốt cuộc hành trình, cả nhóm ngang nhiên cho xe chạy vào làn ôtô để gây rối. Tại đây, Q. điều khiển xe 59VA-075... với tốc độ cao để đua. Còn K. chính là đối tượng liên tục lạng lách, đánh võng và nằm dài trên yên xe. Về phần H. (điều khiển xe của Minh) chở Khoa chạy theo sau quay lại toàn bộ diễn biến cuộc so kè tốc độ.

Cả nhóm chạy đến đoạn giao giữa đại lộ Phạm Văn Đồng và đường sắt Bắc - Nam thì quay đầu, chạy hướng ngược lại về nút giao Nguyễn Thái Sơn - Phạm Văn Đồng tiếp tục gây rối rồi giải tán. Qua test nhanh, Minh dương tính với chất ma túy (cần sa). Đối tượng khai mua ma túy của một người ở Q.Gò Vấp về sử dụng. Từ lời khai của Minh, đối tượng này cũng bị bắt giữ, di lý về CAQ Gò Vấp làm việc.

Kết đắng cho những kẻ ngổ ngáo

Với những hành vi phạm tội đã được CQĐT xác định, ngày 22/8, Cơ quan CSĐT CAQ Gò Vấp đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với V.T.Đ.K, T.P.M.Q, M.L.H, L.G.K, H.P.L về hành vi GRTTCC. Riêng Minh, CQĐT đã bàn giao cho CAP3 (Q.Gò Vấp) xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, tiếp tục điều tra về tội danh GRTTCC với vai trò đồng phạm, giúp sức tích cực.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Phạm Ngọc Thăng - Đội trưởng Đội CSHS - cho biết, các đối tượng tham gia đua xe lạng lách, đánh võng trên đường Phạm Văn Đồng đều những thanh, thiếu niên lêu lổng, thiếu sự quan tâm, giáo dục của cha mẹ. Vụ việc xảy ra lần này chính là hồi chuông cảnh báo dành cho các gia đình trong việc quản lý, giáo dục con em mình.

Ngày 13/6, Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM đã có thư ngỏ, kêu gọi người dân TPHCM tham gia phát hiện, cung cấp thông tin hình ảnh phản ánh vi phạm TTATGT. Lời kêu gọi trên đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo quần chúng, đóng góp hiệu quả cho công tác giữ gìn an ninh trật tự của lực lượng Công an. Từ giữa tháng 6/2024 đến nay (tháng 8/2024), qua MXH và các kênh phản ánh thông tin do Công an TPHCM quản lý đã tiếp nhận hàng loạt đoạn video clip, hình ảnh do người dân cung cấp liên quan đến các hành vi vi phạm về TTATGT. Các vụ việc trên đều được lực lượng chức năng vào cuộc xử lý; thậm chí có vụ việc còn chuyển CQĐT khởi tố.

Kết quả, người dân đã cung cấp 422 thông tin liên quan đến TTATGT với các lỗi vi phạm phổ biến. Phòng CSGT tiếp nhận và chuyển cho các đơn vị CSGT trong Công an TPHCM 199 tin để tiếp tục xác minh mời chủ phương tiện, người vi phạm đến xử lý (đã ra quyết định xử phạt 23 trường hợp với số tiền 57.950.000 đồng), có 223 tin không đủ cở sở để xử lý theo quy định của pháp luật.

Mới đây nhất, việc một tài xế điều khiển ôtô hất tung cô gái lên nắp ca-pô gây nguy hiểm đã được CAQ Tân Bình vào cuộc xác minh, làm rõ. Từ các đoạn video clip do người dân cung cấp, đăng tải lên MXH, CAQ Tân Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Minh Đức (46 tuổi, ngụ Q.Tân Phú) để điều tra về hành vi GRTTCC.

Công an TPHCM kêu gọi người dân trong thời gian tới tiếp tục hưởng ứng, thực hiện cung cấp thông tin hình ảnh phản ánh vi phạm TTATGT đến với cơ quan Công an để xác minh, xử lý. Bên cạnh đó, người dân cần tiếp tục nêu cao ý thức trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, nói không với các hành vi vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng của bản thân và những người xung quanh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang