Công an TPHCM: Kiên quyết dẹp "quái xế" gây rối trong nội thành

Thứ Ba, 22/08/2023 08:51

|

(CATP) Đêm 15/8, dư luận TPHCM không khỏi bức xúc trước hình ảnh hàng chục thanh, thiếu niên cả nam lẫn nữ đã bất chấp nguy hiểm, xem thường pháp luật, tổ chức đua xe, gây rối trật tự công cộng (GRTTCC). Vụ việc đã được Công an TPHCM (CATP) kịp thời nắm bắt, triển khai trấn áp, bắt quả tang hành vi gây rối của nhóm này, bảo đảm an toàn cho người dân, đồng thời tạo tính răn đe…

Giăng lưới dẹp "bão đêm"

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ CA về việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), CATP đã xây dựng kế hoạch cao điểm ra quân, phát huy hiệu quả các tổ công tác phối hợp giữa CSGT và các lực lượng khác nhằm kịp thời phát hiện, xử lý số đối tượng có ý đồ tụ tập xe môtô lưu thông thành đoàn, đua xe trái phép GRTTCC, kết hợp với đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Qua công tác nghiệp vụ, CATP nắm được thông tin về việc hàng chục đối tượng thanh, thiếu niên lên kế hoạch tụ tập đua xe, gây rối trên địa bàn Q.Bình Thạnh và TP.Thủ Đức vào đêm 15/8. Ngay lập tức, Phòng CSGT ĐB-ĐS đã chủ trì, phối hợp cùng CAQ.Bình Thạnh triển khai trấn áp, bắt quả tang hành vi gây rối của nhóm này... Trong chiều 18 và sáng 19/9, Cơ quan CSĐT CAQ.Bình Thạnh đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 25 đối tượng để điều tra về hành vi GRTTCC.

Theo tài liệu của Cơ quan CSĐT CAQ.Bình Thạnh xác định, đối tượng cầm đầu vụ "bão đêm" là Quách Tuấn Anh (SN 2003, ngụ Q.4). Đối tượng này còn lôi kéo thêm Trần Đoàn Thế Hải (SN 2003) tham gia. Quách Tuấn Anh khai, muốn hẹn kèo để các bạn trong nhóm ra so kè tốc độ. Sau khi thông báo cho các thành viên chủ chốt, thông tin này được các thành viên khác đăng tải trên một nhóm kín của Facebook với nội dung tập trung lúc 9 giờ tối ở cầu Sài Gòn để tổ chức đua xe.

Số thanh, thiếu niên sau đó chia thành 3 nhóm nhỏ, nhóm 1 do Tăng Thanh Đạt, Phạm Văn Tiền cầm đầu, nhóm 2 do Quách Tuấn Anh và Trần Đoàn Thế Hải cầm đầu, nhóm 3 là các đối tượng đi theo cổ vũ và chạy xe quấy rối. Đúng 20 giờ 30, cả 3 nhóm có mặt tại góc đường Nguyễn Hữu Cảnh giao với đường Điện Biên Phủ (P.22, Q.Bình Thạnh).

Thấy không có gì bất thường, cả nhóm nhanh chóng cho xe chạy hướng ra Điện Biên Phủ, lên cầu Sài Gòn rồi chạy về xa lộ Hà Nội (TP.Thủ Đức). Các đối tượng ngang nhiên cho xe dàn hàng ngang, nẹt pô, chạy một bánh và đua tốc độ, khiến người dân khiếp vía. Tổ công tác phòng, chống đua xe, Đội CSGT Cát Lái, Đội Tuần tra dẫn đoàn của Phòng CSGT ĐB - ĐS mật phục, nhanh chóng phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ của CAQ.Bình Thạnh tiến hành khóa chặt 2 đường lui ở cầu Sài Gòn, không cho các đối tượng kịp thoát thân. Tại hiện trường, CA đã tạm giữ 40 người; thu giữ 34 xe môtô, đa số đã thay đổi kết cấu, "độ”, "chế".

CAQ.Bình Thạnh ra quyết định tạm giữ hình sự đối với 25 đối tượng để điều tra hành vi GRTTCC xảy ra trong đêm 15/8

Giọt nước mắt… tội lỗi

Tại CAQ.Bình Thạnh, các đối tượng đã nhanh chóng được phân loại. Cơ quan CA nhanh chóng khoanh các đối tượng chủ chốt là Quách Tuấn Anh, Trần Đoàn Thế Hải. Đến sáng 16/8, thấy khó thoát tội, thêm 2 đối tượng là Lý Văn Sang và Trần Lê Nguyễn đã đến cơ quan CA đầu thú.

Được biết, nhóm đua xe gây rối trên cầu Sài Gòn đa số đều đang trong độ tuổi đến trường, có cả nữ, thậm chí có trường hợp một phụ nữ đang mang thai. Quá trình làm việc với số thanh, thiếu niên này, điều tra viên cho biết, sự nhận thức về pháp luật của nhóm này còn rất kém, thiếu sự giáo dục, quan tâm sâu sát từ gia đình và nhà trường.

Trước ống kính của phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM, đối tượng Quách Tuấn Anh thừa nhận hành vi mà mình gây ra là nguy hiểm cho chính bản thân mình và những người đi cùng. Đối tượng này bắt đầu bước vào con đường "độ” xe, đi đua gây rối hơn 1 năm nay, thông qua một người bạn giới thiệu. Kể từ lúc này, con đường tương lai của chàng sinh viên năm 2 dần trượt dài dưới vệt bánh xe. Còn với Trần Đoàn Thế Hải, sinh viên năm 2 của một trường đại học, vì nghe theo lời rủ rê của bạn bè, đã lao thân vào các cuộc đua xe đường phố bất chấp sự can ngăn của gia đình. Nói lời sau cùng trước khi cùng đồng bọn... "nhập trại", Hải cảm thấy rất ân hận và mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Hiện, vụ việc GRTTCC xảy ra đêm 15/8 vẫn đang được Cơ quan CSĐT CAQ.Bình Thạnh tích cực điều tra, làm rõ. Theo một cán bộ cho biết, hiện có một số đối tượng sau khi biết bị lực lượng chức năng truy tìm, đã tìm cách trốn khỏi nơi cư trú. Thông qua Chuyên đề Công an TPHCM, CAQ.Bình Thạnh kêu gọi số nam, nữ thanh, thiếu niên trực tiếp tổ chức, tham gia gây rối nên sớm đến trình diện với lực lượng chức năng để nhận được sự khoan hồng, giảm nhẹ tội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang