(CAO) Thời điểm hiện tại, nhà ga Bến Thành đã hoàn thành các công việc kết cấu, hoàn thành hầu hết các hạng mục kiến trúc.
Nhà ga Bến Thành là nhà ga Trung tâm và là nhà ga lớn nhất của hệ thống đường sắt đô thị TPHCM, kết nối tuyến số Metro số 1, số 2, số 3a và tuyến số 4 trong tương lai. Ga Trung tâm Bến Thành được xây dựng để kết nối với Trung tâm thương mại ngầm cũng như các toà nhà, tiện tích xung quanh tạo thành hệ thống tiện ích phức hợp hoàn chỉnh dưới lòng đất khu vực trung tâm thành phố.
Hiện nay, nhà ga Bến Thành đã hoàn thành các công việc kết cấu, hoàn thành hầu hết các hạng mục kiến trúc (trần, sàn đá granit, cầu thang,…), các hạng mục PCCC, hệ thống chiếu sáng, báo hiệu,… Song song đó nhà thầu Gói thầu 1a (Liên danh Sumitomo Mitsui – Cienco 4) đang triển khai sửa chữa các lỗi như: trầy xước, lau dọn vệ sinh; đồng thời, đang cho triển khai mua sắm các thiết bị nội thất như giường tủ cho phòng nhân viên bên trong nhà ga, gia công lắp đặt quầy bán vé. Sau đó sẽ tiến hành các thủ tục nghiệm thu hoàn thành.
Ông Ngô Quốc Kiệt, Quản lý kiến trúc Công ty Sumitomo Mitsui-Cienco 4 cho biết, tại thời điểm này phần kiến trúc của nhà ga Bến Thành đã hoàn thiện 99% hầu như các phần cơ bản đã hoàn thiện xong, đang trong quá trình sửa chữa lỗi nhỏ trầy xước diễn ra trong quá trình vệ sinh để bàn giao cho các gói thầu liên quan trong quá trình nghiệm thu.
Điểm nhấn quan trọng nhất của nhà ga Bến Thành-Suối Tiên và tuyến Metro số 1 nói chung là “Toplight”, mái lấy sáng khi ở trên mặt đất thì không thấy được sự to lớn của nó, nếu nhìn từ dưới hầm B1 có thể thấy được kiến trúc độc đáo của nó, hình tượng là hoa sen của Việt Nam. Về phần kiến trúc đã cơ bản hoàn thành. Hiện đơn vị đang tiến hành các thí nghiệm tổng quát các thiết kế bên trong, sớm hoàn thiện để bàn giao lại cho Thành phố. Thành phố phấn đấu đưa vào khai thác tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên vào năm 2024.
Kiểm tra hệ thống điện trong nhà ga Bến Thành sáng ngày 16/8
Ga Bến Thành thuộc gói thầu số 1a, là gói thầu xây dựng đoạn đi ngầm được triển khai cuối cùng của tuyến Metro số 1, vì vậy sau khi hoàn thành, chuyển sang chạy thử từ ga Bến Thành đến ga Suối Tiên là dấu mốc quan trọng trong việc hoàn thành thi công xây dựng, cùng với việc lắp đặt đường ray và các thiết bị, hệ thống tín hiệu, thiết bị phụ trợ,.. để kết nối các hệ thống gói thầu CP3 (Cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và và bảo dưỡng), chuyển qua thực hiện công tác thử nghiệm, đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, chuẩn bị công việc cần thiết để tiến tới vận hành khai thác thương mại toàn tuyến theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND TPHCM.