TPHCM: Báo động vấn nạn chạy xe ngược chiều, leo con lươn bất chấp tính mạng

Thứ Hai, 11/04/2022 17:42  | Hải Văn

|

(CATP) Bất chấp đường sá đông đúc và các quy định pháp luật, nhiều người ngang nhiên lưu thông ngược chiều, tùy tiện vượt đèn đỏ, khách bộ hành vô tư leo dải phân cách (DPC), luồn lách qua đầu xe container, ôtô tải… khiến tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

"Bỏ quên" hầm chui, phóng xe vào đường ngược chiều

Muốn đi từ Công ty PouYuen Việt Nam và một số doanh nghiệp lân cận đến đường nhánh và hẻm 1185, 1229D..., các phương tiện phải lưu thông qua hầm chui Tân Tạo (Q.Bình Tân), sau đó di chuyển ra ngã ba xa lộ Đại Hàn - Hồ Ngọc Lãm rồi quay đầu rẽ vào đường nhánh và những con hẻm trên. Tuy nhiên, nhiều người đã "lãng quên" lộ trình qua hầm chui Tân Tạo để phi thẳng từ công ty mình đến các tuyến đường nhánh và những hẻm này... Sau giờ tan ca, đoạn đường từ cổng Công ty PouYuen đến hẻm 1229D luôn có hàng trăm người đi xe đạp, xe máy (XM) nối nhau lưu thông ngược chiều, nhiều người không đội mũ bảo hiểm (MBH), chở ba, lạng lách, lấn tuyến sang làn đường dành cho ôtô, xe tải, gây ùn tắc giao thông (GT) và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Mặc dù cảnh sát giao thông (CSGT) thường xuyên túc trực để điều tiết GT, xử phạt vi phạm nhưng tình trạng chạy ngược chiều, vi phạm Luật GT tại ngã ba QL1A - Tô Ngọc Vân (Q12) vẫn diễn ra thường xuyên. Theo lộ trình, để đi từ Bến xe Ngã tư Ga (P.Thạnh Lộc, Q12) và khu vực lân cận sang cầu Bến Phân vào Q.Gò Vấp, người điều khiển phương tiện phải vòng qua hầm chui cầu Bến Cát, sau đó di chuyển một đoạn dọc QL1A đến đường Tô Ngọc Vân rồi vào cầu Bến Phân, tuy nhiên nhiều người đã băng ngang QL1A rồi chạy ngược chiều vào đường Tô Ngọc Vân, bất chấp khu vực trên thường xuyên có xe container, xe bồn, ôtô tải... qua lại nườm nượp.

Để tiết kiệm thời gian, nhiều người quay xe chạy ngược chiều vào Chợ nông sản Thủ Đức

Ông Nguyễn Văn Hai, chạy xe ôm tại ngã ba QL1A - Tô Ngọc Vân, ngao ngán: "Giao lộ này khá hẹp, hàng ngày xe cộ qua lại đông đúc, trong khi hầm chui và cầu vượt chỉ cách đó hơn trăm mét, nhưng nhiều người vẫn ngang nhiên lưu thông ngược chiều. Nhiều lúc họ không bật đèn xi-nhan, vượt đèn đỏ, leo lề, lấn tuyến, ép người đi bộ ra giữa làn đường dành cho ôtô rất nguy hiểm. Việc cắt ngang đầu xe người khác không chỉ gây cản trở GT mà còn xảy ra va quẹt thường xuyên. Chỉ cần một vụ tai nạn nhỏ là xe cộ kẹt "dính chùm", GT tắc nghẽn".

Để đi từ ngã tư Bình Phước (TP.Thủ Đức) vào Chợ nông sản Thủ Đức, người điều khiển XM phải chạy dọc QL1A hoặc lưu thông trên đường Gò Dưa, sau đó vòng lên cầu vượt Gò Dưa rồi vào chợ. Tuy nhiên, để rút ngắn thời gian, nhiều người cúp đầu đi ngược chiều từ ngã tư Bình Phước thẳng đến chợ. Hôm nào thấy CSGT chốt chặn, nhiều người liền quay đầu di chuyển đúng luật hoặc xuống xe dẫn bộ; khi nào vắng CSGT, họ lại nối nhau chạy ngược chiều. Đoạn đường từ ngã tư Bình Phước đến chợ nông sản vốn khá hẹp, bị nhiều người chiếm dụng mở chợ tự phát, hàng ngày lại có một lượng lớn ôtô khách, xe container, xe tải qua lại nườm nượp cộng với tình trạng xe cộ lưu thông ngược chiều khiến nơi này ùn tắc thường xuyên.

Là một trong những "điểm nóng" về GT, ngã ba Trạm Hai nằm trước Trường Đại học (ĐH) Nông Lâm TPHCM (TP.Thủ Đức) thường xuyên có xe cộ nối nhau chạỵ ngược chiều, nhiều nhất là đoạn từ ngã ba Trạm Hai vào Làng ĐH Thủ Đức, nhiều người trong số đó là học sinh, sinh viên. Trên QL13, tình trạng lưu thông ngược chiều cũng diễn ra khá phổ biến. Tại đoạn đường trước Công ty cân Nhơn Hòa (P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức), vào buổi chiều sau giờ làm, hàng trăm công nhân và nhiều người dân ngang nhiên lưu thông ngược chiều với đoạn dài hàng trăm mét. Nhiều lúc họ nối nhau cúp cua, tạt đầu, chạy ngược chiều sát con lươn giữa đường, gây ùn tắc nghiêm trọng.

Leo con lươn, bất chấp tính mạng

Ngoài lưu thông ngược chiều, tình trạng leo trèo, chui DPC cũng diễn ra khá phổ biến.

Vào giờ tan ca, có mặt trên QL1A (đoạn qua KP5, P.Tân Thới Nhất, Q12) chúng tôi không khỏi thót tim khi chứng kiến hàng chục công nhân liều mình luồn lách qua đầu các "hung thần" container, ôtô tải, xe "hổ vồ" phăng phăng băng ngang đường, sau đó leo trèo hoặc chui qua DPC, bất chấp dòng xe đang rầm rập chạy trên quốc lộ; trong số này có cả thai phụ, chỉ cần lơ là một chút là có thể xảy ra tai nạn như chơi. Anh Nguyễn Văn Tý - tài xế xe container - cho biết: "Vào giờ tan ca lưu thông qua đoạn đường trên, cánh tài xế phải căng mắt nhìn, bởi nhiều lúc đang chạy ngon trớn bỗng đâu có người băng ngang đầu xe; có lúc họ luồn chỗ này, lách chỗ kia, nếu không may rơi vào "điểm mù”, "điểm chết", mình không quan sát được rất nguy hiểm".

Thót tim với cảnh trèo con lươn băng qua đường

Tại khu vực Bến xe Ngã tư Ga, chợ nông sản Thủ Đức, tình trạng leo DPC, chui con lươn để sang đường cũng diễn ra phổ biến. Đáng nói, ở hai khu vực trên, thành phố đã bắc cầu vượt bộ hành khang trang, sạch đẹp, nhưng vì muốn "đi tắt", nhiều người bất chấp nguy hiểm để sang đường một cách ẩu tả.

Thời gian qua, đã có không ít vụ tai nạn GT xảy ra vì XM lưu thông ngược chiều và người sang đường bất cẩn. Hơn 10 giờ tối 5-3-2022, hai thanh niên chở nhau trên XM BS: 59S2-722.78 lưu thông tốc độ cao trên QL1A hướng An Sương - Suối Tiên, đến giao lộ QL1A - Lê Thị Riêng, xe này đột ngột quay đầu, chạy ngược chiều lên cầu vượt Tân Thới Hiệp. Đến gần giữa cầu, XM của 2 thanh niên va chạm với XM Vario do anh N.Đ.H (26 tuổi, ngụ Q10, TPHCM) điều khiển làm anh H. tử vong tại chỗ, 2 thanh niên gây tai nạn được đưa đi cấp cứu trong tình trạng chấn thương nặng. Hơn 9 giờ sáng 20-1-2022, ôtô BS: 49A-186.43 lưu thông trên đường Phạm Văn Đồng hướng từ Công viên Gia Định về Thủ Đức, gần đến đoạn cắt ngang với đường ray xe lửa (P3Q.Gò Vấp) thì tông trúng người đàn ông chạy bộ băng qua đường. Nạn nhân được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi, chiếc ôtô hỏng phần đầu.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP xử phạt nghiêm đối với người điều khiển XM lưu thông ngược chiều. Pháp luật quy định là vậy nhưng nhiều người vẫn chưa chấp hành nghiêm. Để bảo đảm trật tự an toàn GT cũng như nâng cao ý thức tham gia GT của người dân, bên cạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về GT, lực lượng chức năng cần tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm... Qua đó, giúp kéo giảm tai nạn giao thông, góp phần giữ vững an toàn giao thông trên địa bàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang