Một số dự án đường cao tốc thiếu vật liệu đắp nền, chậm tiến độ

Thứ Tư, 12/03/2025 11:37

|

(CAO) Theo Bộ Xây dựng, hiện một số dự án đường cao tốc đang bị chậm tiến độ và thiếu vật liệu đắp nền đường, đã ảnh hưởng đến tiến độ chung và thời hạn hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Một số dự án cao tốc Bắc-Nam có sản lượng thực hiện còn thấp

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, Dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 có chiều dài 721,2km, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập gồm 25 gói thầu xây lắp. Ngày 1/1/2023, đã khởi công 14 gói thầu đầu tiên; 11 gói thầu còn lại khởi công từ ngày 15/1-19/2/2023.

Đến nay, sản lượng thực hiện các dự án khoảng 66.966 tỷ đồng, đạt 70,3% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu. Một số dự án có sản lượng và tiến độ thi công tốt như: Bãi Vọt-Hàm Nghi, Vũng Áng-Bùng, Bùng-Vạn Ninh, Vạn Ninh-Cam Lộ, Vân Phong-Nha Trang.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Xây dựng thừa nhận một số dự án sản lượng thực hiện còn thấp, do chậm bàn giao đủ mặt bằng, điều kiện thời tiết bất lợi hoặc công suất khai thác các mỏ vật liệu xây dựng chưa đáp ứng.

Đơn cử như với 2 dự án thành phần đoạn từ thành phố Cần Thơ đến Cà Mau, nhu cầu vật liệu để hoàn thành công tác đắp gia tải trong tháng 2/2025 còn thiếu khoảng 2 triệu m3 (1,6 triệu m3 cát và 0,4 triệu m3 đá), mặc dù đã xác định đủ nguồn cung nhưng công suất khai thác còn hạn chế (khoảng 35.000 m3/ngày), trong khi nhu cầu khoảng 69.000 m3/ngày.

Thi công đường cao tốc.

Để đáp ứng tiến độ yêu cầu, chủ đầu tư đã chỉ đạo các đơn vị tư vấn nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật, thực hiện điều chỉnh thiết kế để rút ngắn thời gian xử lý nền đất yếu (nhằm giảm áp lực về vật liệu cát, các đoạn hoàn thành gia tải vào tháng 1 và tháng 2/2025 sẽ tiếp tục tăng tải bằng vật liệu đá trong tháng 3-4 để đảm bảo đủ điều kiện dỡ tải vào tháng 9/2025).

Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Nai giải quyết các vướng mắc, sớm hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang hoàn thiện thủ tục cấp phép mỏ với trữ lượng 0,6 triệu m3 trước ngày 15/3 để cung ứng cho Dự án Cần Thơ-Cà Mau; sớm xác định đủ nguồn và hoàn thiện thủ tục khai thác 1,4 triệu m3.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre hoàn thiện thủ tục điều chỉnh bản xác nhận đối với 2 mỏ cấp cho Dự án Cần Thơ-Cà Mau để điều chỉnh, bổ sung thiết bị khai thác, cho phép tăng số lượng thiết bị khai thác song song với thủ tục điều chỉnh bản xác nhận.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai căn cứ nhu cầu và tiến độ cung ứng của chủ đầu tư, hoàn thiện thủ tục cấp phép, gia hạn, nâng công suất các mỏ và phân bổ chỉ tiêu cung ứng đến từng mỏ để cấp cho dự án, phù hợp với nhu cầu dự án.

Phía Bộ Xây dựng cũng cam kết sẽ chỉ đạo chủ đầu tư tăng cường kiểm tra đôn đốc các nhà thầu triển khai thi công các dự án theo đúng kế hoạch đề ra.

Cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng thiếu 22,5 triệu m3 cát đắp nền đường

Cập nhật tiến độ Dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, theo báo cáo của Bộ Xây dựng, dự án khởi công 4/14 gói thầu xây lắp đầu tiên từ tháng 6/2023 (mỗi dự án thành phần khởi công một gói thầu). Đến tháng 12/2023, các địa phương đã khởi công toàn bộ 14/14 gói thầu.

Lũy kế sản lượng thi công toàn dự án đạt khoảng 31% giá trị hợp đồng. Trong đó, Dự án thành phần 1 đạt khoảng 43,5% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng tiến độ so với kế hoạch. Dự án thành phần 2 đạt khoảng 25,6% giá trị hợp đồng. Dự án thành phần 3 đạt khoảng 35% giá trị hợp đồng và Dự án thành phần 4 đạt khoảng 20% giá trị hợp đồng.

“Tiến độ dự án chưa đạt yêu cầu so với kế hoạch, nguyên nhân chậm chủ yếu do thiếu hụt nguồn cát giai đoạn đầu. Do đó, Bộ Xây dựng đề nghị các chủ đầu tư cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để có phương án thi công các công việc phù hợp trong thời gian chờ vật liệu cát như đẩy nhanh thi công các công trình cầu, các cấu kiện...,” lãnh đạo Bộ Xây dựng đánh giá.

Về nguồn vật liệu, theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tổng nhu cầu cát đắp nền của dự án khoảng 29 triệu m3, đến nay đã khai thác, đưa về công trường 6,5 triệu m3. Dự án còn thiếu 22,5 triệu m3 cát để hoàn thành công tác đắp nền (trong đó, đến tháng 8/2025 cần đưa về công trường khoảng 14 triệu m3 để hoàn thành công tác gia tải).

Ngoài ra, dự án đã được cấp phép, đủ điều kiện khai thác 19,3 triệu m3, tuy nhiên công suất khai thác chỉ đạt 24.000m3/ngày trong khi yêu cầu về tiến độ cần đạt 94.000m3/ngày.

Để đẩy nhanh tiến độ, Bộ Xây dựng đề nghị các tỉnh An Giang, Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng rà soát tổng thể nguồn cung cấp cát tại địa phương (bao gồm các mỏ đang khai thác, các mỏ trong quy hoạch và nguồn cát chưa được quy hoạch), thực hiện các thủ tục khai thác để thực hiện các dự án trọng điểm đang triển khai trong khu vực (trong đó, có cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng).

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng có tổng chiều dài 188,2km, đi qua địa phận 4 tỉnh, thành phố (An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng) , quy mô đầu tư phân kỳ 4 làn xe. Sơ bộ tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng; tiến độ dự án cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột bị chậm tiến độ

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột đang bị chậm tiến độ thi công và có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, Dự án thành phần 1 (tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản) đã triển khai 2/2 gói thầu, sản lượng thực hiện khoảng 1.279/3.626 tỷ đồng, đạt 35,3% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 8,3% hợp đồng.

Dự án thành phần 2 (Bộ Xây dựng làm cơ quan) đã triển khai 3/3 gói thầu, sản lượng thực hiện khoảng 2.170/8.360 tỷ đồng, đạt 25,9% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Dự án thành phần 3 tỉnh Đắk Lắk (làm cơ quan chủ quản) đã triển khai 3/3 gói thầu, sản lượng thực hiện khoảng 1.606/4.168 tỷ, đạt 38,5% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 13,5% hợp đồng.

Phía Bộ Xây dựng cũng chỉ ra tồn tại của Dự án thành phần 1 hiện còn khoảng 2,8km đầu tuyến còn vướng nhiều nhà dân chưa giải quyết xong tái định cư ảnh hưởng tiến độ hoàn thành 2025. Dự án thành phần 2 còn 21,7ha mặt bằng phát sinh đang làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng.

“Tiến độ Dự án thành phần 1, Dự án thành phần 3 chậm từ 8,3-13,5%, có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ,” lãnh đạo Bộ Xây dựng đánh giá.

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan liên quan giải quyết thủ tục tái định cư các hộ dân đoạn 2,8km mặt bằng còn vướng tại Dự án thành phần 1 và Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hòa quan tâm chỉ đạo các cơ quan liên quan giải quyết các thủ tục liên quan đến bàn giao mặt bằng 21,7ha diện tích phát sinh tại Dự án thành phần 2.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk chỉ đạo chủ đầu tư Dự án thành phần 1 và 3 tập trung đẩy mạnh thi công, phấn đấu hoàn thành cơ bản 20km đầu tuyến thuộc Dự án thành phần 1 và toàn bộ Dự án thành phần 3 trong năm 2025.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột tổng chiều dài 117,5km, qua 2 tỉnh Khánh Hòa (khoảng 32,7km) và tỉnh Đắk Lắk (khoảng 84,8km) với quy mô 4 làn xe.

Công trình này có tổng mức đầu tư là 21.935 tỷ đồng, được chia làm 3 dự án thành phần gồm: tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản Dự án thành phần 1 (tổng mức đầu tư 5.632 tỷ đồng), Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản Dự án thành phần 2 (vốn đầu tư 9.818 tỷ đồng), tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản Dự án thành phần 3 (tổng mức đầu tư 6.485 tỷ đồng).

Dự án được đề ra mục tiêu cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Bình luận (0)

Lên đầu trang