Nghệ An: Đường ngàn tỉ xuống cấp, lồi lõm

Thứ Ba, 23/06/2015 16:43  | Bài - ảnh: Triều Dương

|

(CAO) Đưa vào sử dụng chưa được bao lâu nhưng dự án đầu tư mở rộng quốc lộ 1A, đoạn chạy qua địa bàn tỉnh Nghệ An đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.

Có những đoạn lồi lõm, tạo thành rãnh sâu từ 2 - 3cm khiến các phương tiện tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm và xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng chất lượng thi công trên con đường ngàn tỉ này có vấn đề?!

Hằn lún do dầu diesel và… ông trời?

Vào cuối tháng 3-2015, người dân đi trên quốc lộ 1A (km 406+280, đoạn qua địa phận xã Quỳnh Giang, H.Quỳnh Lưu) phản ánh mặt đường xuất hiện nhiều vết lồi lõm, bong tróc khiến việc đi lại hết sức nguy hiểm.

Đoạn đường này nằm trong gói thầu số 3.1 thuộc dự án mở rộng quốc lộ 1A do Ban Quản lý Dự án 85 làm chủ đầu tư (PMU 85), đơn vị thi công là công ty cổ phần xây dựng công trình 482 (thuộc Cienco 4). Đoạn đường này được hoàn thành, đưa vào sử dụng vào ngày 30-1-2015.

Hiện tượng lún sâu trên quốc lộ 1A đoạn qua địa phận TT Cầu Giát, Quỳnh Lưu

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, các đơn vị liên quan đã đến hiện trường lập biên bản, tiến hành khắc phục sữa chữa. Trả lời báo chí lúc bấy giờ, Ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Cố vấn Tổng Giám đốc, Giám đốc Thương hiệu - Công nghệ thông tin - Truyền thông Cienco4 cho biết, nguyên nhân của việc bong tróc mặt đường là do… hậu quả của tai nạn giao thông chứ không phải do chất lượng thi công (?!).

Ông Khôi cho biết thêm, nguyên nhân của sự việc là do dầu diesel trong động cơ xe ô tô gây tai nạn trước đó đổ ra mặt đường, loang đọng và ngấm xuống mặt bê tông nhựa gây bong tróc. Tuy nhiên, theo người dân cho biết vụ tai nạn này đã xảy ra từ cuối tháng 12 – 2014, tức cách ngày nghi nhận sự việc khoảng… 3 tháng trước!

Người dân đang đặt câu hỏi về chất lượng công trình ngàn tỉ này như thế nào?

Vào khoảng cuối tháng 5-2015, đoạn đường do Cty 482 thi công tiếp tục bị lún, lõm toàn tuyến. Mặt đường phần ô tô lưu thông lún sâu, có đoạn sâu từ 2 - 5cm như ruộng bậc thang. Ông Nguyễn Hoàng Điệp, một người dân ở xã Quỳnh Giang, Quỳnh Lưu bức xúc: “Chưa kịp vui mừng khi quốc lộ 1A hoàn thành, đưa vào sử dụng thì đã nơm nớp lo sợ vì tai nạn. Mặt đường lồi lõm như cái ruộng bậc thang khiến nhiều người dân đi xe máy té ngã gãy tay chân. Chúng tôi không hiểu nổi là họ làm đường với chất lượng đường quốc lộ hay đường cấp phối thôn xóm?”.

Tại gần nút giao thông ngã tư thị trấn Cầu Giát (H.Quỳnh Lưu), các vết lún càng nghiêm trọng hơn. Để làm bằng chứng, một người dân đã không ngại ngần trời nắng, cầm thước chạy ra đường đo cho phóng viên chụp ảnh. Những vệt lún sâu từ 2 – 5 cm kéo dài cả nửa cây số gây khó khăn, nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Để khắc phục các vệt hằn lún này, hiện tại chủ đầu tư PMU 85 và Cty 482 cho máy cào bóc lớp sóng trâu, chuẩn bị rải thảm nhựa lại.

Lún, lõm do dùng nhựa thường

Vào đầu tháng 6, theo một báo cáo của Cục Quản lý đường bộ II, dự án nâng cấp mở rộng QL1A (đoạn Diễn Châu - Quán Hành) do Sở GTVT Nghệ An làm chủ đầu tư đang xuất hiện lún, lõm vệt bánh xe sâu từ 1 - 2cm, cá biệt có vị trí sâu tới 2,5cm.

Đoạn đường này kéo dài khoảng 10km, có những điểm lún sâu so với mặt đường, chủ yếu nằm trong làn đường ôtô. Đặc biệt, tại trạm cân di động đóng trên quốc 1A thuộc địa phận xã Diễn An (Diễn Châu) ,vết hằn lún sâu trên 2,5 cm khiến xe tải phải đi rất chậm.

Tấm đan với chất lượng kém nhanh chóng hư hỏng

Bê tông, cốt thép nhưng rã rời như… cơm nguội
Ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Nghệ An- cho biết, tất cả các điểm trên quốc lộ 1A đoạn qua Nghệ An mà mặt đường có vệt lún trên 2,5 cm đã được các bên liên quan, nhà thầu khắc phục nhằm bảo đảm an toàn cho người dân và các phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên theo quan sát của phóng viên thì một số đoạn tại huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu mới chỉ được cào bóc lớp sống trâu chứ chưa thảm nhựa lại.

“Các vết lòi lõm này đã xuất hiện từ 3- 4 tháng nay, chủ yếu nằm trong làn đường ô tô. Mỗi lần xe đi qua đây, chúng tôi phải chạy rất chậm để tránh tai nạn”, anh Nguyễn Văn Hoàng, một tài xế xe tải thường xuyên chạy qua đoạn đường này cho biết.

Trả lời báo chí, ông Đinh Đăng Khánh - PGĐ Ban A (thuộc sở GTVT Nghệ An) cho rằng hiện tượng lún lõm trên quốc lộ 1A trong thời gian qua là do rải nhựa thường (còn gọi là nhựa 60/70). Loại nhựa này chỉ chịu được nhiệt độ tối đa 600C, trong khi gần một tháng qua nắng nóng kéo dài, nhiệt độ đo tại mặt đường có đoạn lên đến 730C nên nhựa bê tông thường không thể chịu nổi.

Cũng theo ông Khánh, tại các đoạn đường dùng nhựa polymer thì không xảy ra hiện tượng lún lõm, nhựa vẫn chịu được nhiệt độ cao. Khi làm đường, chủ đầu tư cũng như các đơn vị thi công rất muốn thảm loại nhựa này nhưng nguồn vốn eo hẹp không thể thực hiện, chỉ có những gói thầu theo hình thức BOT mới được sử dụng.

Nhiều hạng mục công trình đến nay vẫn chưa thi công xong

Trước đó để hạ nhiệt mặt đường – nguyên nhân được cho là gây ra hiện tượng lún lõm trên tuyến QL1A, các đơn vị liên quan đã cho xe tưới nước. Tuy nhiên, cũng chỉ khắc phục được phần nào, một số đoạn tiếp tục lồi lún, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Dù là nguyên nhân khách quan hay chủ quan gì đi nữa, tuyến đường ngàn tỉ này đang bộc lộ những bất ổn, mất an toàn cho người dân cũng như các phương tiện tham gia giao thông.

Là huyết mạch giao thông quan trọng bậc nhất, quốc lộ 1A được triển khai nâng cấp, mở rộng đoạn qua Nghệ An với tổng chiều dài 73,8 km, tổng nguồn vốn đầu tư trên 5.000 tỷ đồng, thuộc địa bàn thị xã Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và TP. Vinh. Dự án có 5 chủ đầu tư gồm BOT, Ban quản lý Dự án 1, Ban Quản lý Dự án 85, Ban Quản lý dự án ATGT và Sở Giao thông vận tải Nghệ An.

Bình luận (0)

Lên đầu trang