Xe khách đua tốc độ trên quốc lộ 80

Thứ Hai, 22/06/2015 10:25  | Trung Oanh

|

(CATP) Quốc lộ (QL) 80 - tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh Kiên Giang, nối QL91 (TP.Cần Thơ) đến đường Cách Mạng Tháng Tám (TP.Rạch Giá, Kiên Giang) dài gần 60km, đã trở thành nỗi ám ảnh về tai nạn giao thông (TNGT) với người dân địa phương.

Đây là trục giao thông huyết mạch thông thương với nhiều tỉnh thành khác trên cả nước, do hình thành khá lâu nên đã xuống cấp. Tháng 2-2013, cầu Bốn Tổng - Một Ngàn khánh thành giúp giảm áp lực cho tuyến này. Tuy nhiên do nhu cầu lưu thông cao, nên đoạn đường nhỏ hẹp dễ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Xe khách lấn tuyến trên QL80

Chạy dọc tuyến, chúng tôi không khỏi rùng mình khi chứng kiến những pha vượt mặt của xe khách. Do đường hẹp nhưng xe nào cũng muốn “đi mây về gió” nên hú còi inh ỏi, tăng ga lấn tuyến, tranh đường.

Nhiều đoạn xe khách còn lấn qua hết tuyến, khiến xe máy lưu thông chiều ngược lại khiếp vía rẽ xuống đám cỏ trên lề “lánh nạn”. Dù đã chạy sát phần đường quy định, nhưng nhiều lần chúng tôi vẫn bị ôtô khách, tải “ép” phải dừng vì nguy hiểm.

Vệt sơn tai nạn giao thông khá nhiều

“Chuyện xe khách giành đường, chạy lấn hết tuyến xảy ra hoài nên không dám cho con nít lảng vảng đến gần lộ. Đứng ngay lề nhiều khi còn chẳng yên, vì tài xế phóng bạt mạng tông hồi nào không hay. Cô cứ đi hết tuyến rồi đếm mấy vệt trắng vẽ tại hiện trường sẽ thấy nhiều vô kể”, bà Tư Bảnh (60 tuổi, bán giải khát ven QL80) cho biết.

Chúng tôi đếm có khoảng 15 vạch sơn đánh dấu TNGT, chưa tính những vạch đã phai màu. Nhiều vạch trượt dài từ ven lối bên này đến sát lề bên kia cho thấy mức độ nguy hiểm của sự việc.

Theo thống kê, mỗi năm tỉnh Kiên Giang xảy ra hàng trăm vụ TNGT. Năm tháng đầu năm 2015 xảy ra 132 vụ, làm chết 64 người, bị thương 133 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 20 vụ nhưng tăng 26 người chết, 37 người bị thương, cho thấy mức độ nghiêm trọng của TNGT ngày càng tăng.

Chợ lấn chiếm lề đường ảnh hưởng đến giao thông

Điển hình, chiều 2-2-2015 tài xế Ngô Việt Kiều (41 tuổi) điều khiển xe tải qua cầu Láng Sen (xã Thới Thạnh, huyện Vĩnh Thanh) hướng từ TP.Rạch Giá về Cần Thơ, gần hết dốc cầu thì gặp xe khách giường nằm do Nguyễn Thiện Trung (34 tuổi, ngụ Kiên Giang) điều khiển chiều ngược lại với tốc độ cao. Do cầu hẹp, chỉ đủ một ôtô đi qua, tài xế Trung đã đánh lái sang phải khiến một phần xe leo lên thành cầu, phần còn lại vướng vào xe tải, nằm lơ lửng trên cao, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Nhiều người gọi đây là “tai nạn lịch sử”, vì rất may là tài xế và hành khách đều thoát chết hy hữu.

Ngoài những nguyên nhân dễ xảy ra tai nạn như: chạy quá tốc độ, vượt sai quy định, chở quá tải trọng, sử dụng rượu bia... thì ý thức người tham gia giao thông vẫn còn hạn chế. Bên cạnh đó, nhiều đoạn dốc hẹp, khuất tầm nhìn cũng là nguyên nhân làm khó bác tài khi lưu thông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang