Công an phường xử phạt vi phạm giao thông?

Thứ Hai, 22/06/2015 09:01  | Luật gia Đặng Thu Hiền

|

(CATP) Hỏi: Tôi đi xe máy trong đường hẻm không đội mũ bảo hiểm (MBH), bị công an phường lập biên bản, giữ phương tiện 9 ngày. Xin hỏi CAP có được xử phạt vi phạm giao thông (GT) không và quyền xử phạt đến đâu?

Nguyễn Thành Tài (P.Tân Thuận Đông, Q7)

Trả lời: Theo quy định pháp luật, ngoài cảnh sát (CS) giao thông đường bộ thì công an xã, phường, thị trấn và các lực lượng CS khác (gồm CS trật tự, CS cơ động, CS phản ứng nhanh, CS bảo vệ và CS quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội) cũng có thẩm quyền dừng phương tiện đang lưu thông để kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về GT đường bộ.

Theo khoản 5 điều 68 Nghị định 171/2013 của Chính phủ, trưởng công an cấp xã có thẩm quyền xử lý những hành vi sai phạm sau:

- Đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều;

- Dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc GT;

- Điều khiển xe trong tình trạng say xỉn hoặc cơ thể có chất ma túy;

- Điều khiển xe thành đoàn gây cản trở GT; lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ;

- Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu GT, hiệu lệnh của người điều khiển GT hoặc kiểm soát GT;

- Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội MBH hoặc đội MBH không cài quai đúng quy cách trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

- Chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng; quay đầu xe trong hầm đường bộ; dừng, đỗ, vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định;

- Bấm còi hoặc gây ồn ào, tiếng động lớn làm ảnh hưởng đến sự yên tĩnh trong đô thị và khu đông dân cư;

- Dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25m;...

Đối với lỗi “không đội MBH hoặc đội MBH không cài quai đúng quy cách khi tham gia GT trên đường bộ” bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Bình luận (1)

Vô cùng thương tiếc Giáo sư Trần Văn Khê!

Tranthevinh - Thứ Tư, 24/06/2015, 20:14 Trả lời | Thích
Lên đầu trang