Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè mới 'xanh hóa' đã ô nhiễm trầm trọng

Thứ Năm, 18/06/2015 17:47  | Trung Oanh

|

(CATP)Với chiều dài khoảng 8,9km chảy qua nhiều quận trung tâm TPHCM, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, từng là dòng kênh ô nhiễm nhất thành phố. Những năm qua chính quyền thành phố đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để “xanh hóa”, nhưng hiện tại nơi này đang ô nhiễm trầm trọng trở lại.

Rác thải tràn lan

Trước đó, 7.000 hộ dân phải chấp nhận di dời, tái định cư phục vụ cho dự án cải tạo dòng kênh. Phải mất gần 10 năm, đến ngày 18-8-2012 kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè khánh thành giai đoạn 1, trong sự vui mừng, phấn khởi của hàng triệu người dân.

Thế nhưng, tình trạng “xanh hóa” kéo dài chưa được 3 năm thì ô nhiễm lại tái diễn, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trong khu vực. Dọc bờ kênh rác thải trôi lềnh bềnh, bốc mùi tanh tưởi, màu nước đen sẫm, đặc quánh khiến nhiều loại thủy sinh đồng loạt ngoi ngóp vì thiếu oxy.

Rác thải nổi lềnh bềnh trên dòng kênh - Ảnh: Trung Oanh

Đứng trên cầu số 1 (phường 3, quận Tân Bình) bắc qua kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, chúng tôi không khỏi chạnh lòng khi chứng kiến nhiều loại rác thải trôi lềnh bềnh trên mặt nước. Đây là điểm cụt của dòng kênh, vì vậy cũng tích tụ đa dạng các loại rác thải: từ túi nylon, ống hút đến ly, chai nhựa... chen chúc nhau. Trên bờ, mùi hôi nồng nặc xộc thẳng lên mũi. Thế nhưng gần đó vẫn có bốn thanh niên đang thản nhiên buông cần khi nhiều loại cá phải nổi lên mặt nước thở.

Dù các ngành chức năng liên tục kêu gọi cấm câu cá trên kênh để bảo vệ các loài thủy sinh giúp làm sạch nguồn nước, thế nhưng lúc nào ở đây cũng có người thả câu. Thậm chí, một vài cần thủ còn tiện tay xả luôn rác thải xuống kênh, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến môi trường. “Cá sống trong môi trường nước ô nhiễm thế này thì có câu lên cũng chẳng ăn được. Với lại cá này do chính quyền, người dân thả xuống để ăn bớt tạp chất làm sạch nguồn nhưng các cần thủ vẫn bất chấp”, ông Tư Sển (65 tuổi, ngụ quận Tân Bình) bức xúc.

Cá ngoi ngóp thở

Những ngày qua, do tình trạng ô nhiễm trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè ngày càng trầm trọng khiến rất nhiều thủy sinh ngoi ngóp với hy vọng sống mong manh. Khi đến gần, chúng tôi không khỏi xót xa khi nhìn thấy các loài cá chen chúc tránh những túi rác, ngoi đầu lên mặt nước để thở. Nhiều nhất là rô phi - loài ăn tạp, dễ nuôi. Do rác thải vây kín dòng kênh, nguồn nước trở nên đen kịt, đặc quánh, thiếu oxy nên loài cá này cũng không thể “an cư” được.

Nhiều người vẫn ngang nhiên câu cá - Ảnh: Trung Oanh

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra tình trạng cá chết hoặc đồng loạt ngoi ngóp bất thường như những ngày qua. Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TPHCM, từ tháng 4 đến tháng 5-2015 có 4 đợt cá chết trên kênh này. Kiểm tra mẫu nước ở nơi có nhiều cá chết cho thấy độ pH, DO, NH4, NH3, NO2 đều vượt ngưỡng cho phép nhiều lần, có hiện tượng bọt khí cục bộ.

Rất mong cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc, vớt hết rác thải gây ô nhiễm trên mặt nước đồng thời xử lý nghiêm những người cố tình câu cá trên kênh, xử lý môi trường nước để cứu những thủy sinh còn lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang