Vụ cướp tàu dầu Malaysia: Tên cầm đầu khai gì?

Chủ Nhật, 21/06/2015 15:32  | Thiện Thảo

|

(CAO) Leo lên tàu Orkim Harmony, toán cướp dùng dao, súng khống chế 12 thuỷ thủ và thuyền viên, phá huỷ thiết bị định vị và cướp tài sản.

Nhận tin báo trong 72 giờ, Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 4 truy tìm được nhóm nghi can thực hiện vụ cướp 6.000 tấn xăng không chì và qua 2 ngày đấu tranh, bọn chúng mới khai nhận hành vi thực hiện vụ cướp táo bạo.

8 nghi phạm thực hiện vụ cướp tàu dầu của Malaysia bị bắt giữ

Theo đó, 8 nghi phạm cướp biển gồm: Hendry A (39 tuổi), Ruslan (61 tuổi), Kurniawan (41 tuổi), Faoji (27 tuổi), Randi Andilya (19 tuổi), Anjas (27 tuổi), Jhon Danyel Despol (38 tuổi) và Abnet (28 tuổi) đều mang quốc tịch Indonesia.

Trong đó, nghi phạm Ruslan được cho là kẻ giữ vai trò cầm đầu. Tên này cho biết, đầu tháng 6-2015, bọn chúng tập hợp 13 tên lên kế hoạch cướp tàu dầu. Để thực hiện kế hoạch trên, chúng dùng chiếc vỏ cao tốc chuyên dụng trên tàu kéo không tên ra khu vực biển thuộc địa phận Indonesia phục kích.

Đến ngày 21-6, các đối tượng này mới khai nhận hành vi của mình

Khoảng 21 giờ ngày 11-6, bọn chúng vui mừng phát hiện tàu Orkim Harmony trọng tải 7.300 tấn, chở 6.000 tấn xăng không pha chì xuất phát từ Singapore đang đến cảng Johor của Malaysia (cách khoảng 30 hải lý). Thế là, 10 tên hạ vỏ cao tốc tiếp cận tàu trên. Chúng mang theo cây tre dài có móc sắt để trèo lên tàu. Tên Jonh cầm dao leo lên trước, Ruslan cầm súng leo lên sau. Trong tích tắc, bọn chúng làm 12 thuyền viên bị thương và khống chế các thủy thủ và thuyền viên trên tàu.

Để tránh bị phát hiện, chúng phá hủy thiết bị định vị vệ tinh và thông tin liên lạc. Đồng thời, chúng buộc thuyền trưởng dung loa truyền lệnh cho các thuyền viên phải phục tùng mệnh lệnh của chúng. Toàn bộ 22 thuyền viên bị cướp hết tư trang, đồ dùng cá nhân…

Tang vật, CSB 4 thu giữ được

Sau đó, chúng ra hiệu cho các đối tượng đi cùng điều khiển vỏ cao tốc trở lại để quay về Indonesia tiêu thụ tài sản vừa cướp được. Đối với tàu Orkim Harmony, bọn chúng khống chế thuyền trưởng chạy lòng vòng từ ngày 11 đến ngày 17-6 để tránh bị phát hiện và tìm người mua xăng.

Khi cơ quan thực thi biển của Malaysia phát hiện, bọn chúng đưa ra yêu sách phải giữ khoảng cách 9 hải lý. Đến tối 18-6, lợi dụng đêm tối, bọn chúng hạ xuồng cứu sinh trốn chạy. Tìm đến đảo Thổ Chu, Phú Quốc trốn chạy thì lọt vào tầm ngắm của lực lượng CSB 4. Theo thông báo từ các cơ quan thực thi pháp luật biển Malaysia, bọn cướp có thể đến vùng biển Tây Nam.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang