Vụ đưa 8 nghi phạm cướp tàu dầu Malaysia về Phú Quốc để điều tra:

Cảnh sát biển và hải quân Malaysia truy bắt cướp biển

Chủ Nhật, 21/06/2015 07:46  | Nhật Duy

|

(CAO) Chiều tối 20-6, trao đổi với PV CAO, Đại tá Doãn Bảo Quyết, Chính ủy Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển (CSB) 4 (Phú Quốc-Kiên Giang), nơi đang đang phối hợp với công an để tiến hành điều tra, cho biết:

“Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định, các đối tượng trên chính là nghi can vụ cướp tàu dầu. CSB Malaysia đã mail hình ảnh cho chúng tôi để nhận dạng các đối tượng qua đó, chúng tôi xác định đúng các đối tượng trên”.

Như chúng tôi thông tin, sau hơn 3 ngày truy đuổi trên biển, các chiến sĩ thuộc 2 tàu CSB số hiệu 2002 và 2004-Hải đội 401 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng CSB 4 đóng tại thị trấn An Thới (huyện Phú Quốc, Kiên Giang) đã bắt giữ 8 đối tượng đã thực hiện vụ cướp tàu chở xăng Orkim Harmony của Malaysia. Thông báo từ cơ quan thực thi pháp luật biển Malaysia, tàu Orkim Marmony trọng tải 7.300 tấn, chở 6.000 tấn xăng không pha chì xuất phát từ Singapore.

Các đối tượng bị bắt - Ảnh: CSB vùng 4

Đến ngày 11-6, khi cách đích đến là cảng Johor của Malaysia khoảng 30 hải lý thì bị cướp biển khống chế, lúc này trên tàu có 22 thuyền viên.

17 giờ ngày 17-6, lực lượng CSB VN nhận được thông tin từ trung tâm điều phối cứu nạn hàng hải và thực thi pháp luật Malaysia về hướng đi và vị trí của tàu Orkim Harmony nhiều khả năng đang đi qua vùng biển Tây Nam của VN.

CSB VN chỉ đạo nhiều hải đội truy tìm. Đến 9 giờ 30 phút sáng 19-6, Đồn Biên phòng Thổ Chu phát hiện 1 xuồng cứu sinh chở 8 người di chuyển vào gần đảo và xin lánh nạn với lý do đi câu bị chìm tàu.

Ngay lập tức, Bộ Tư lệnh CSB 4 nhận định đây chính là xuồng của bọn cướp biển bỏ chạy nên ra lệnh cho 2 tàu 2002 và 2004 nhanh chóng tiếp cận đảo Thổ Chu. Bộ Tư lệnh Vùng CSB 4 xác định 8 nghi phạm cướp biển có tên: Hendry A (39 tuổi), Ruslan (61 tuổi), Kurniawan (41 tuổi), Faoji (27 tuổi), Randi Andilya (19 tuổi), Anjas (27 tuổi), Jhon Danyel Despol (38 tuổi) và Abnet (28 tuổi) đều mang quốc tịch Indonesia.

CSB bắt và thẩm tra các đối tượng - Ảnh: CSB vùng 4

Trong đó, nghi phạm Ruslan được cho là kẻ giữ vai trò cầm đầu. Việc bắt giữ các đối tượng trên khẳng định sự phối hợp tuyệt vời giữa CSB VN và Hải quân Malaysia.

Tang vật thu được - Ảnh: CSB vùng 4

Bình luận (0)

Lên đầu trang