Cát tặc lộng hành vùng quê

Thứ Bảy, 20/06/2015 09:56  | Tâm Bằng

|

(CAO) Hơn 4 năm nay, tình trạng khai thác cát trái phép ở khu phố Liên Trì (P.9, TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) diễn ra thường xuyên mà vẫn chưa có biện pháp xử lý khiến người dân bức xúc.

Khai thác cát trái phép diễn ra thường xuyên - Ảnh: Tâm Bằng

Cát được vận chuyển bằng nhiều xe tải có trọng tải khoảng 6 khối/xe. Một xe như vậy thường có 2 người xúc và khoảng 30 phút đầy 1 xe. Đa số những người này đều là nam thanh niên khoẻ mạnh. Việc khai thác cát trái phép ở khu vực này diễn ra lén lút vào nửa đêm đến 1- 2 giờ sáng hôm sau và buổi trưa nắng nóng. Khi thấy lực lượng chức năng hoặc có người quay phim, chụp ảnh thì những chiếc xe khai thác cát lậu sẽ nhanh chóng rời đi, để lại những hố cát sâu hoắm.

Những chiếc xe rời đi để lại những hố cát sâu hoắm - Ảnh: Tâm Bằng

Từ khi xảy ra hiện tình trạng khai thác cát trái phép này, nhiều hố cát đã bị đào sâu tới gần chục mét, nhiều vị trí có hiện tượng sạt lở gây nguy hiểm cho trẻ em trong khu vực.

Một người dân ở đây cho biết, khu vực này trước đây là bãi cát rộng, trẻ em hay ra đây chơi. Cách đây không lâu, có một bé trai khi đang chơi cùng các bạn bỗng nhiện bị cát lún lấp đầy phải nhờ mấy anh thợ điện gần đó lấy xẻng xúc cát cứu ra.

Thấy ghi hình, chiếc xe này vội vàng bỏ đi - Ảnh: Tâm Bằng

Có mặt tại đây, chúng tôi ghi lại được nhiều hình ảnh khai thác cát lén lút, xe này vừa đi là có xe khác đến xúc cát khiến bụi bay mù mịt. Khi phát hiện chúng tôi đang ghi hình, chụp ảnh, chiếc xe tải chưa đầy cát đã vội lăn bánh bỏ đi.

Ông Nguyễn Thành Long (KP.Liên Trì, P.9) cho biết: "Xe chạy ào ào cả ngày đêm. Người dân ở đây rất bức xúc và ý kiến nhiều lần nhưng tình hình vẫn không khá hơn". Công an P.9 đã vài lần bắt và xử phạt hành chính các đối tượng khai thác cát trái phép nhưng tình trạng trên vẫn diễn ra.

Cơ quan chức năng đang triển khai biện pháp để xử lý tình trạng này - Ảnh: Tâm Bằng

Ông Trần Văn Điều, phó Chủ tịch UBND P.9, TP.Tuy Hòa cho biết: "Từ năm 2008 tới nay, UBND phường đã huy động lực lượng bắt những trường hợp cá nhân khai thác cát trái phép nhiều lần. Nhưng lực lượng của phường mỏng, trong khi đó những người khai thác cát lại hoạt động tinh vi nên khó trong việc xử lý triệt để".

Được biết, chính quyền địa phương đang phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp để xử lý triệt để vấn nạn này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang