Ai tiếp tay cho “cò” thao túng Quốc lộ 1A?

Thứ Sáu, 15/05/2015 03:31  | Thiện Thảo

|

(CATP) “Anh thấy không, nhiều chủ xe có bị kiểm tra, lập biên bản đâu. Xe Phước Thành, Hà My, Hòa Hiệp, Tuấn Hiệp... vẫn chạy hà rầm. Lát nữa tôi nhắn cho số điện thoại của “ông anh ở bộ”. Ông này ôkê thì xe anh sẽ được giải quyết và bao tuyến luôn”.

D., cán bộ Thanh tra Giao thông thuộc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TP.Cần Thơ nói với tôi như vậy. Từ đầu mối này, đường dây tiếp tay “cò” thao túng trên Quốc lộ 1A dần hé lộ như trên.

Thời gian gần đây, nhiều chủ xe khách tuyến Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng đến TPHCM đều ngán ngẩm mỗi khi qua địa phận TP.Cần Thơ và địa phương lân cận. Một số xe không chịu chung chi lập tức bị kiểm tra. Ông S., chủ xe khách, cho biết giữa thời buổi khó khăn, ông phải vay ngân hàng để trang bị thêm 2 chiếc xe khách chạy tuyến Cà Mau - TPHCM.

Thanh tra giao thông kiểm tra phương tiện quá khổ quá tải (ảnh có tính chất minh họa) - Ảnh: Báo CATP

Nhưng điều lạ là thời gian gần đây xe của ông liên tục bị kiểm tra. “Khi bị Thanh tra giao thông “hỏi thăm” là có vi phạm, xe bị giữ giấy tờ, phù hiệu, coi như nuôi cơm tài xế suốt tháng. Nợ ngân hàng đến tháng phải đóng lãi, gia đình tôi nợ chồng nợ” - ông bức xúc.

Theo lời ông S. và nhiều chủ xe khác, muốn được yên ổn phải thỏa thuận các điều kiện “cò” đưa ra kiểu o ép doanh nghiệp. Trước thế chẳng đặng đừng, nhiều nhà xe tìm cách thỏa thuận với “cò” để được yên thân.

Ông S. cho biết, rạng sáng 12-5, ông vừa nhận được tin tài xế báo phương tiện bị Thanh tra giao thông TP.Cần Thơ lập biên bản vi phạm thì sáng hôm sau lại nhận được điện thoại của một chủ xe ở Sóc Trăng: “Tôi có quen một người có thể bao tuyến luôn cho anh, nếu đồng ý thì lên gặp tôi”. Biết trước ý đồ của “cò”, nên ông S. từ chối. Lập tức tối hôm sau ông nhận tiếp điện thoại xe khách của ông lại bị kiểm tra và thu giữ giấy tờ, phù hiệu.

Tương tự, anh N., chủ xe khách tuyến Sóc Trăng - TPHCM, cho biết do xe thường xuyên bị kiểm tra, anh đành tìm đến “cò” nhờ vả. Ban đầu “cò” buộc chủ xe phải ghé các quán ăn mà họ yêu cầu và đổ nhiên liệu ngay cây xăng của họ. “Vì không chịu nổi những đợt kiểm tra đột xuất của Thanh tra giao thông, chúng tôi đành làm theo” - anh N. than.

“Mà lạ lắm anh ạ, chịu thực hiện theo thì xe không bị kiểm tra. Một số doanh nghiệp muốn yên thân còn phải đóng hụi chết cho “cò”, khoảng 20 triệu đồng/tháng/đầu xe” - Bà L. (ngụ TP.Bạc Liêu) cũng là nạn nhân của “cò” trên tuyến Quốc lộ 1A, cho biết. Những lần xe bị lập biên bản, bà được hướng dẫn phải gặp “cò”.

Do gia đình cũng có cây xăng và quán ăn riêng nên bà không đồng ý, chấp nhận “thà nộp phạt còn hơn”. Nhưng chỉ được 1 tháng, sau đó bà L. đành phải chiều theo các điều kiện của “cò” do giấy tờ xe bị giữ gần hết.

Nhiều xe khách tại Bến xe TP.Cần Thơ phải chấp nhận mọi điều kiện của “cò” để được yên thân - Ảnh: Báo CATP

Trong vai một chủ xe bị giữ giấy tờ, ngày 13-5-2015, tôi tìm đến Thanh tra Giao thông thuộc Sở GTVT TP.Cần Thơ. Qua vài lần trò chuyện, tôi được cho số điện thoại của D. kèm theo lời giới thiệu: “Ông này giúp anh được hết, vì đang quản lý ba đội”. Sau nhiều lần gọi đến, 14 giờ 37 ngày 13-5 D. bắt máy. Tôi trình bày cần giải cứu 2 chiếc xe vừa bị giữ giấy tờ, D. “nổ” như pháo: “Anh tìm đến tôi là đúng. Lát nữa, tôi gọi điện cho “ông anh ở Bộ” nhờ bao tuyến cho. Tôi nhắn số điện thoại, anh gọi nhé”! - D. căn dặn.

Vài phút sau, D. nhắn cho tôi số điện thoại của “ông anh ở bộ” 0916898707. Thực ra đây là đường dây “cò” chuyên nghiệp, chủ nhân số điện thoại trên là ai, chúng tôi sẽ thông tin trên số báo sau.

***

Ngày 14-5-2015, trao đổi với phóng viên Báo CATP ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở GTVT TP.Cần Thơ cho biết:

“Trước tiên chúng tôi xin lỗi các chủ phương tiện vì để những thông tin không tốt ảnh hưởng đến ngành. Qua Báo CATP, tôi sẽ kiểm tra, nếu có sẽ xử lý theo quy định. Từ lâu tôi đã biết việc này, nhưng chưa thấy chủ xe tố giác. Những buổi họp đơn vị, Ban giám đốc sở thường nhắc nhở Thanh tra giao thông khi thi hành nhiệm vụ phải đặt lương tâm và trách nhiệm lên trên hết. Tôi luôn lắng nghe mọi ý kiến đóng góp. Đây là trường hợp hy hữu kết hợp với bên ngoài, chứ lãnh đạo sở không liên quan. Mai mốt doanh nghiệp có phàn nàn về Thanh tra giao thông hoặc lĩnh vực do tôi quản lý, xin gọi thẳng số điện thoại 0919363698”.

Thiện Thảo

 

Bình luận (22)

Mong Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ.

Thang - Thứ Tư, 20/05/2015, 17:47 Trả lời | Thích

Tôi là tài xế lái xe tuyến Bạc Lieu- TP HCM và từng là nạn nhân của Thanh Tra Cần Thơ đây. Cũng chung 1lí do là chủ xe không chịu chung tháng. Tôi đã lái xe trên 20 năm nhưng chưa bao giờ được Cảnh Sát Giao Thông hay Thanh Tra Giao Thông của TP Cần Thơ dừng xe để kiểm tra và nhắc nhở một cách xây dựng và có thiện cảm. Nếu được như vậy thì cánh tài xế đường dài như chúng tôi cảm thấy vui, có thêm nghị lực và trách nhiệm . Đằng này thì 10 lần như 1, tìm không ra lỗi là không cho đi. Các bạn đừng nói cái câu thì Ông đừng vi phạm nhé. 1001cái để bắt đấy. Vì thế thử lấy ý kiến của toàn dân xem có bao nhiêu % có cảm tình với lực lượng này?

Hoangtrung Ho - Thứ Ba, 19/05/2015, 15:41 Trả lời | Thích

Tình trạng này cử đi điều tra trên các huyện, các quốc lộ thì mới biết.

Nguyen Van Hien - Thứ Bảy, 16/05/2015, 17:44 Trả lời | Thích

xe mồ côi không sống được đâu, khi làm nghề này chủ xe phải biết vì đó là bài học vỡ lòng trong nghề này

thienhoa - Thứ Bảy, 16/05/2015, 13:50 Trả lời | Thích

Nợ công ngày càng cao, cán bộ ngày càng giàu lên, dân ngày càng khổ...... Xin mời vị Bộ Trưởng GTVT kiểm tra vấn đề này. Trạm cân giờ hầu như tê liệt. Tốn bao chi phí vào đó mà hiệu quả không cao. Nếu để dân kiểm soát sẽ hay hơn là người trong ngành gsvt.

Phạm Trường An - Thứ Bảy, 16/05/2015, 12:41 Trả lời | Thích

Đồng ý với bạn....Phải xử lý triệt để...Có triệt có để để còn người làm việc ha ha

Thanh Dương - Thứ Bảy, 16/05/2015, 13:07 Trả lời | Thích
Lên đầu trang