Vụ "xẻ thịt" mũi Cà Mau:

Hoang tàn khu du lịch Khai Long

Thứ Sáu, 24/04/2015 10:15  | Thiện Thảo

|

 

 

 

 

(CATP) Bãi biển thu hút khá nhiều du khách, nhưng gần 10 năm qua nhiều cơ quan, doanh nghiệp "xí phần" rồi để đó.

 

Giành đất vàng để nuôi tôm

Nằm ở phía đông nam mũi Cà Mau, bãi biển Khai Long mang vẻ đẹp hoang sơ kỳ bí, được bao bọc giữa bốn bề rừng ngập mặn. Anh Thanh, nguyên cán bộ ngành văn hóa tỉnh Cà Mau, tiếc nuối: "Du khách tham quan Đất Mũi đều đến nơi này, một bãi cát trải dài lấn dần ra biển nhưng do cách quản lý lạ lùng, bãi biển cũng như Khu CVVHDL mũi Cà Mau bị xẻ thịt không thương tiếc".

Nơi đây có bãi cát giồng uốn lượn thuộc ấp Khai Long, xã Đất Mũi khoảng 230ha. Với vị trí đắc địa, nhiều cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp (DN) chen nhau "xí phần". Hơn 200ha đất ở bãi biển này đã có chủ nhưng việc xây dựng vẫn ì ạch.

Người dân địa phương cho biết, không ít cơ quan, ban ngành được cấp đất làm du lịch để... nuôi trồng thủy sản! Hàng ngày, người dân muốn đến bắt con sò, con ốc độ nhật cũng không được.

"Họ canh chừng nghiêm ngặt lắm, dân đụng đến là bảo đất quy hoạch du lịch đã cấp cho đơn vị khác hoặc đất an ninh quốc phòng. Nhưng mấy năm nay chúng tôi có thấy họ làm gì đâu! Họa hoằn lắm tới con nước thì đến thu hoạch tôm cá”, ông Nguyễn Văn Hoàng - người địa phương - bức xúc.

Năm 2005, tỉnh thành lập Khu du lịch Khai Long với 229 ha. Thấy vị trí đắc địa, thuận lợi cho việc nghỉ dưỡng, hàng loạt DN, công ty ồ ạt xin giấy phép đầu tư.

Cụ thể, năm 2007 Công ty TNHH xây dựng Quang Tiền được cấp giấy chứng nhận đầu tư hơn 42ha với số vốn 20 tỷ đồng; Công ty TNHH xây dựng Thiên Tân được cấp phép với hơn 50ha; Doanh nghiệp tư nhân Duy Oanh được giao 12,29ha. Nhưng sau đó đất bị bỏ không, chẳng thực hiện DA theo quy định.

Khu du lịch Đất Mũi chưa được quan tâm đúng mức- Ảnh: Thiện Thảo

Bao giờ mới thu hồi?

Mãi đến tháng 3-2015, Công ty TNHH xây dựng Thiên Tân mới tiến hành thủ tục thuê đất và rừng, còn lại Khu du lịch Khai Long bỏ hoang. Lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Cà Mau cho biết, trước đây tỉnh kêu gọi doanh nghiệp (DN) đầu tư nhưng đường sá chưa thông, vì vậy, ít DN xúc tiến thủ tục tiếp theo.

Đến nay, tuyến đường Hồ Chí Minh nối liền đất Mũi hoàn thành, tỉnh sẽ thúc đẩy phát triển về du lịch. "Các DN, công ty có giấy phép đầu tư phải thực hiện lại từ đầu. Sở sẽ rà soát lại tất cả thủ tục", vị này cho biết.

Khoản 2 điều 68 Nghị định 108/2006/NĐ-CP ngày 22-9-2006 của Chính phủ ghi rõ: DA đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, nếu không triển khai hoặc chậm tiến độ quá 12 tháng phải chấm dứt hoạt động, nhưng chẳng hiểu sao tỉnh Cà Mau lại không thực hiện, chờ khi cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh mới rà soát lại?

Điều đáng nói là, đến nay vẫn chưa thấy động thái cứng rắn nào của chính quyền địa phương đối với các công ty, ban ngành "xí phần" DA, nhằm thúc đẩy phát triển du lịch ở miền đất cuối. Du khách tìm đến mũi Cà Mau tham quan để rồi thất vọng, khi nhiều DA du lịch không khả thi, thực hiện không đúng tiến độ chưa được xử lý dứt điểm, trái với quy định của Chính phủ.

Không bao lâu nữa, tuyến đường Hồ Chí Minh nối Lạng Sơn đến mũi Cà Mau hoàn thành đưa vào sử dụng, trong khi tỉnh vẫn lúng túng trong việc vực dậy ngành "du lịch không khói".

Bình luận (0)

Lên đầu trang