"Xẻ thịt" mũi Cà Mau

Thứ Năm, 23/04/2015 11:42  | Thiện Thảo

|

(CATP) Tiêu điều, hoang vắng,... là cảm giác của du khách về Khu công viên văn hoá du lịch (Khu CVVHDL) mũi Cà Mau. Thế nhưng, mỗi héc-ta đất nơi đây đều đã có chủ với hàng loạt dự án (DA) trên "mây"!

TỪ BÊ TÔNG HÓA...

Gần hai giờ ngồi đò từ thị trấn Năm Căn, chúng tôi đến mũi Cà Mau, nơi được xem là một trong 15 địa chỉ du lịch trọng điểm quốc gia. Điều đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là cảnh hoang tàn. Khối bê tông cốt thép giả gỗ lạc lõng giữa rừng đước, những căn nhà nghỉ vừa giống nhà rông của đồng bào Tây nguyên, lại hao hao nơi ở của đồng bào dân tộc Khơme Nam bộ vắng vẻ, tiêu điều. Khu nhà hàng Thủy Tạ đơn độc giữa biển.

Ông Năm Thắng, người dân cố cựu ở đất Mũi, lắc đầu: "Gần chục năm nay, người ta làm du lịch theo kiểu... Trạng Quỳnh! Hàng năm ngân sách rót tiền tỷ để đầu tư, nhưng ngày càng bất cập. Toàn những công trình dang dở, đất Mũi bị bê tông hóa mất rồi".

Ban đầu, địa phương giao cho Công ty cổ phần du lịch dịch vụ Minh Hải (gọi tắt Cty Minh Hải) thực hiện. Thời gian này, mỗi năm ngân sách đầu tư cho mũi Cà Mau hơn 30 tỷ đồng để phát triển du lịch, nhưng triển khai rồi để đó!

Đường vào khu du lịch xuống cấp do thi công dang dở

Một cán bộ từng công tác trong ngành văn hóa ngán ngẩm: "Người ta lập DA để sử dụng ngân sách chứ không giúp gì cho ngành du lịch. Nhà rông thì xây dựng bê tông cốt thép giả gỗ mọc lên giữa rừng đước trông chẳng giống ai! Xót xa nhất là những gì thiên nhiên ban tặng lại bị chính con người tàn phá”.

Vị này còn khẳng định, mũi Cà Mau là điểm du lịch mang ý nghĩa hết sức thiêng liêng trong tâm thức mỗi người dân Việt, được xem là khu du lịch sinh thái tiêu biểu của cả nước nhưng cách quản lý, kiểu lập DA xây vội vã khiến dư luận bức xúc.

Đường vào khu du lịch xuống cấp do thi công dang dở

... ĐẾN VIỆC "XÍ PHẦN"

Năm 2006, UBND tỉnh kêu gọi các công ty, doanh nghiệp (DN) mạnh dạn đầu tư vào Khu CVVHDL mũi Cà Mau. Theo quy hoạch bấy giờ, khu công viên gồm 159,7ha. Ngay sau đó hàng loạt DN được xem là "đại gia" của Cà Mau lập thủ tục xin cấp giấy phép đầu tư tại đây. Ông Tư Thanh, người địa phương, nhớ lại: "Vậy mà 10 năm rồi nơi này vẫn vậy. Thấy đất hoang, người dân lén vào bắt sò, ốc bán kiếm tiền. Công viên du lịch chẳng khác nào rừng hoang, nhưng lại có chủ hết".

Được giao 14,1ha từ năm 2005, nhưng đến nay Cty Minh Hải chưa một lần liên hệ để lập các thủ tục tiếp theo. Trong khi quanh chóp Mũi, hầu hết khu đất được thiên nhiên ban tặng nay đã có chủ: Công ty TNHH một thành viên Nam U Minh xin đầu tư 57,7ha rồi để đó; Công ty TNHH thương mại - dịch vụ - du lịch Vinh Sang có giấy phép đầu tư 30ha với số vốn 100 tỷ đồng vẫn chưa thực hiện.

Ngoài ra, Công ty TNHH xây dựng Quang Tiền, Công ty TNHH một thành viên du lịch sinh thái Quốc tế và Công ty TNHH một thành viên dịch vụ - du lịch Công đoàn Cà Mau được cấp phép đầu tư từ 6,76ha - 57,7ha, nay bỏ như rừng hoang.

Một cán bộ Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Cà Mau cho biết, sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, các công ty "xí phần" không thực hiện. Địa phương nhiều lần nhắc nhở nhưng DA vẫn ì ạch, trong lúc đó tỉnh lại chưa có chủ trương. Rốt cuộc, doi đất cuối cùng của miền cực Nam Tổ quốc gánh hàng loạt DA treo...

(còn tiếp)

Bình luận (0)

Lên đầu trang