Ôtô xếp hàng cả km chờ đăng kiểm

Thứ Sáu, 24/03/2023 14:08  | Nam Anh

|

(CATP) Sau khi vụ án ở các trung tâm đăng kiểm trên cả nước xảy ra khiến nhiều cán bộ bị bắt, lượng nhân viên bị thiếu hụt khiến các trung tâm trên địa bàn TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và nhiều tỉnh thành khác đều rơi vào tình trạng quá tải. Nhiều nơi, xe ôtô chờ đăng kiểm phải xếp hàng dài cả kilômet khiến cánh tài xế và lực lượng chức năng đều... "vã mồ hôi".

Mệt mỏi chờ đăng kiểm

theo ghi nhận của phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM vào những ngày cuối tháng 3-2023, tại Trung tâm đăng kiểm 50-03S (79 QL13, TP.Thủ Đức), lượng xe đi đăng kiểm tăng mạnh so với trước. Từ sáng sớm, bãi xe ở trung tâm 50-03S đã được lấp kín. Theo giới tài xế, sau khi hơn chục cán bộ, nhân viên bị bắt giữ vì liên quan sai phạm khiến Trung tâm đăng kiểm 50-05V (ở phường An Phú Đông, Q12) phải đóng cửa, tình trạng ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm diễn ra khá nghiêm trọng.

Dù một số trung tâm bị đóng cửa mới hoạt động lại, nhưng số nhân viên làm việc lại rất thiếu hụt. Do quá ít nhân sự, hiện trung tâm Trung tâm 50-05V (quận Bình Tân) chỉ vận hành 1 dây chuyền, kiểm tra hơn 50 xe mỗi ngày, giảm hơn 100 ôtô so với trước đây. Anh Đậu Đức Vũ (nhân viên Trung tâm 50-05V) cho biết, chưa bao giờ công việc áp lực như lúc này khi phải làm việc liên tục 10 tiếng mỗi ngày. Do thiếu nhân viên, nhóm 4 người của anh Vũ phải đứng 1 dây chuyền để kiểm tra hơn 50 xe hàng ngày. Khi quy định bị siết lại khiến cánh tài xế đưa xe đến đăng kiểm không đạt tỏ ra khó chịu, thậm chí gây gỗ với nhân viên khi chờ đợi lâu.

Các trung tâm đăng kiểm đang rơi vào tình trạng quá tải

Tại Trung tâm đăng kiểm 50-03S (TP.Thủ Đức), ôtô phải xếp hàng dài cả km, chủ xe phải đến từ 3 - 4 giờ sáng để chờ đợi đến lượt. Anh Trần Quốc Hoàn, tài xế xe tải cho biết, nghe thông tin tình hình đăng kiểm sắp tới sẽ quá tải giống như trước Tết nên tôi đưa xe đến đăng kiểm dù còn nhiều ngày mới hết hạn. Sáng nay, tôi đã đợi hơn 4 tiếng mà vẫn chưa tới lượt.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong tháng 3-2023, cả nước có 59 trong tổng số 281 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa do bị điều tra, không đủ điều kiện hoạt động; 486 đăng kiểm viên bị điều tra, xin tự nghỉ việc. Theo chu kỳ đăng kiểm, lượng ôtô giảm trong tháng 2, tăng trong tháng 3. Tuy nhiên, năng lực kiểm định của các trung tâm đăng kiểm chỉ đạt khoảng 53% so với nhu cầu. Trong tháng 4, tại TPHCM ùn tắc có thể nghiêm trọng hơn do năng lực kiểm định chỉ đạt 38%.

Ghi nhận của phóng viên tại các trung tâm đăng kiểm, những ngày gần đây người dân đổ xô về các khu vực ngoại thành, nơi có trung tâm đăng kiểm để gia hạn thời gian cho xe. Hàng trăm ôtô đủ các loại phải xếp thành hàng dài cả cây số chờ đến lượt đăng kiểm. Trong khi đó, tại Trung tâm đăng kiểm số 61-09D, tỉnh Bình Dương cũng rơi vào trường hợp tương tự. Ôtô phải xếp hàng gần một km từ cổng Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ra hết tuyến đường Bùi Hữu Nghĩa. Theo quan sát của chúng tôi, xe đậu chờ đăng kiểm rất nền nếp và đậu dọc bên phải để chờ đợi đến lượt. Tài xế Trần Văn Bình, 28 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức cho biết, đến xếp hàng từ 4 giờ sáng. "Lúc tôi đến đã có hơn 30 chiếc ôtô xếp hàng phía trước. Do gia đình có việc, không chờ được, tôi phải nhờ người đưa xe đến xếp hàng từ rất sớm".

Chờ 4 - 5 giờ mới tới lượt

theo ghi nhận của phòng viên, từ 6 - 8 giờ sáng, số lượng ôtô đến đậu chờ đợi đến lượt được đăng kiểm ngày càng nhiều. Trong khi đó, tại các Trung tâm đăng kiểm, các nhân viên phải làm việc hết công suất, nhưng lượng xe có nhu cầu đến kiểm định ngày một nhiều. Trời càng về sáng, số lượng xe xếp hàng đợi đến lượt "khám" càng đông, dẫn đến cảnh hỗn loạn tại một số trung tâm. Nhiều người bức xúc to tiếng vì cho rằng có chủ xe khác chen ngang.

Tài xế ngao ngán chờ đến lượt

Theo các tài xế, muốn đến "khám" trước thì tài xế phải đi thật sớm. Nếu đi trễ, phải qua buổi chiều may ra mới xong. Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Văn Hiền cho biết, xe anh vừa kiểm tra xong. Anh vừa nộp 340.000 đồng phí kiểm định, hơn 500.000 đồng mua bảo hiểm và đóng phí bảo trì đường bộ, giờ chỉ đợi nhân viên trung tâm in tem kiểm định và giấy đi đường mới nữa là xong.

Theo những người dân sống gần các trung tâm đăng kiểm cho biết, thời gian vừa qua, giới tài phải xếp hàng dài chờ đăng kiểm, nhiều người phải ngủ bờ, ngủ bụi để chờ đến lượt. Đại diện một trung tâm trung tâm lý giải, năng lực đăng kiểm của trung tâm mỗi ngày khoảng 120 xe, trong khi số lượng xe xếp hàng gấp rưỡi, hoặc gấp đôi nên ùn ứ và quá tải là điều tất yếu.

Tại Trung tâm đăng kiểm đăng kiểm số 61-09D, nhiều chủ xe chờ đợi từ 3 - 4 sáng, trong khi 7 giờ 30 trung tâm mới mở cửa làm việc. Trong vài phút, nhân viên đăng kiểm đã phát hết 40 số thứ tự của buổi sáng. Hàng chục chủ xe khác bị từ chối, được hướng dẫn quay về hoặc đến nơi khác. Giới lái xe cho biết, do nhiều đơn vị đăng kiểm trên địa bàn TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai... bị dừng hoạt động nên phương tiện dồn về khá nhiều. Trong khi đó, trung tâm chỉ có 1 - 2 dây chuyền hoạt động nên đăng kiểm viên tiếp nhận tối đa 100 xe mỗi ngày, bằng một nửa so với trước.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Hòa An - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, thành phố đang có gần 900.000 ôtô, chưa kể xe các tỉnh, thành khác ra vào nên nhu cầu đăng kiểm mỗi ngày rất lớn. Dự kiến tháng 4, số lượng xe đưa đăng kiểm ở thành phố đạt 50.000 xe, tháng 5 chừng 80.000 xe. Trong khi trong tháng 3, TPHCM còn 10 trung tâm đăng kiểm, công suất kiểm định mỗi ngày 1.500 - 1.600 xe. Do vậy, nếu vẫn duy trì mức này, hệ thống đăng kiểm sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang