Cuộc thi sáng tác khẩu hiệu “Doraemon với An toàn giao thông”

Thứ Năm, 09/01/2020 14:13  | Mai Loan

|

(CATP) Ngày 9-1, tại Hà Nội, Cục CSGT phối hợp với Cục Đối ngoại, Bộ Công an và Tập đoàn Báo Mainichi Nhật Bản về tổ chức họp báo Phát động cuộc thi sáng tác khẩu hiệu “Doraemon với An toàn giao thông” năm 2019-2020 với chủ đề “Đội mũ bảo hiểm”.

Theo Ban tổ chức: Từ năm 2016, cuộc thi sáng tác khẩu hiệu về an toàn giao thông là một trong những hoạt động chính của Chương trình “Doraemon với An toàn giao thông” tại Việt Nam, được phát động rộng rãi trên toàn quốc, thu hút được sự quan tâm của công chúng.

Theo đó, với nhiều câu khẩu hiệu hay, sáng tạo, ý nghĩa, ngôn ngữ linh hoạt, gần gũi, thể hiện cái nhìn trong sáng của các em học sinh, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông.

Đại tá Đỗ Thanh Bình phát biểu tại lễ phát động cuộc thi

Cũng theo Ban tổ chức: Mỗi kỳ sẽ lựa chọn 1 câu khẩu hiệu xuất sắc nhất để sử dụng in tài liệu và các ấn phẩm truyền thông.

Từ năm 2016 đến nay đã thực hiện in ấn gần 100.000 cuốn sổ tay An toàn giao thông (ATGT), cấp phát hơn 60.000 tờ áp phích đến tất cả các trường tiểu học trên toàn quốc, đồng thời, tổ chức 73 lớp học ngoại khóa về ATGT, tập trung vào đối tượng học sinh của 20 trường tiểu học và THCS trên địa bàn TP.Hà Nội và TP.HCM.

Năm 2017 tổ chức 15 lớp học ATGT với hơn 20.000 học sinh tham gia tại 5 địa phương; năm 2018 tổ chức 18 lớp học ATGT của 9 đơn vị với hơn 22.000 học sinh tham gia và năm 2019 đã thực hiện 20 lớp học ATGT cho 10 địa phương.

Có thể khẳng định, sau 3 kỳ triển khai thành công, cuộc thi sáng tác khẩu hiệu “Doraemon với An toàn giao thông” tiếp tục được phát động kỳ thứ 4 (năm 2019 – 2020) với chủ đề “Đội mũ bảo hiểm” nhằm mục đích tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành đội mũ bảo hiểm (MBH) cho học sinh và người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe máy điện.

Việc tổ chức cuộc thi sáng tác là hình thức tuyên truyền hiệu quả, thiết thực, để người dự thi, đặc biệt là trẻ em tự nhận được tầm quan trọng trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, từ đó có những đóng góp sáng kiến để tìm ra khẩu hiệu hay, ý nghĩa, góp phần xây dựng văn hóa giao thông “văn minh, hiện đại, an toàn”.

Ban tổ chức tại lễ phát động cuộc thi

Về thể lệ cuộc thi: là người Việt Nam hoặc người nước ngoài cư trú tại Việt Nam; đươc chia thành 2 nhóm. Nhóm đối tượng từ 6 đến 10 tuổi, chủ đề: “Đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy”. Nếu bạn không đội MBH khi đi xe máy, sẽ rất nguy hiểm trong trường hợp xảy ra tai nạn. Hãy nghĩ về một khẩu hiệu sẽ làm tăng số lượng người đội mũ bảo hiểm.

Nhóm đối tượng từ 11 tuổi trở lên, chủ đề: “Hãy đội MBH cho mình và cho người khác”. Hãy nghĩ về một khẩu hiệu sẽ làm tăng số lượng người đội MBH cho con em của họ, không chỉ những người lái xe.

Khẩu hiệu được viết bảng tiếng Việt, là sáng tác mới, chưa được công bố và sử dụng dưới bất cứ hình thức nào. Khẩu hiệu phải cô đọng, giàu ý nghĩa, dễ nhớ, dễ hiểu có ý nghĩa trong việc tác động đến ý thức của người tham giao thông trong việc nâng cao ý thức tự giác đội MBH.

Các đại biểu tại lễ phát động cuộc thi

Độ dài khẩu hiệu 6 – 20 từ. Mỗi cá nhân có thể tham gia dự thi nhiều khẩu hiệu. Người dự thi phải chịu trách nhiệm về bản quyền khẩu hiệu của mình. Quyền tác giả của các tác phẩm đạt giải thuộc về đơn vị tổ chức. Thông tin cá nhân của người dự thi được Ban tổ chức quản lý và sử dụng trong trường hợp cần thiết để xét chọn và trao giải.

Người dự thi gửi nội dung khẩu hiệu tham gia dự thi, kèm theo thông tin cá nhân, địa chỉ, số điện thoại liên hệ bằng hình thức: truy cập và làm theo hướng dẫn tại Website của Chương trình “Doraemon với ATGT”: http://www.antoangiaothong.com.vn hoặc Website của Cục Cảnh sát giao thông: http://www.csgt.vn.

Hoặc gửi trực tiếp qua bưu điện: cắt phiếu dự thi trên tờ rơi hoặc viết (đánh máy) theo mẫu và gửi tới: Văn phòng liên lạc Cuộc thi sáng tác khẩu hiệu “Doraemon với ATGT”, Công ty Bảo hiểm UIC, tầng 9, tòa nhà Tung Sing, số 2 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ ngày 9-1 đến hết ngày 16-3-2020. Lễ công bố và trao giải, dự kiến tháng 5-2020.

Giải thưởng, gồm 20 giải thưởng dành cho 2 câu khẩu hiệu xuất sắc do Ban giám khảo lựa chọn. Mỗi nhóm có 10 giải, trong đó 9 giải thưởng với số tiền thưởng là 1 triệu đồng và 1 giải xuất sắc nhất của nhóm với giải thưởng 2 triệu đồng.

Từ hai khẩu hiệu xuất sắc nhất của mỗi năm, Ban tổ chức sẽ lựa chọn 1 khẩu hiệu đạt giải đặc biệt để in áp phích tuyên truyền an toàn giao thông năm 2019-2020.

Theo đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an: Năm 2019, với sự quan tâm chỉ đạo, quyết liệt của Đảng, Nhà nước và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình TNGT Việt Nam giảm cả 3 tiêu chí. Vì vậy, để nâng cao nhận thức đặc biệt xây dựng kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho mọi người dân, đặc biệt là học sinh sinh viên là nền tảng, gốc rễ để ATGT được bền vững.

Với kinh nghiệm và quyết tâm cao của Nhật Bản và Bộ Công an Việt Nam, Cục CSGT luôn luôn đặt vấn đề phòng ngừa và xây dựng kỹ năng cho mọi người. Mong rằng cuộc thi sáng tác khẩu hiệu năm nay được phát động với sự quan tâm của đông đảo người dân như là vấn đề phòng ngừa và vi phạm nồng độ cồn ở Việt Nam đang được dư luật rất quan tâm trong thời gian qua.

Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết, qua 3 cuộc thi sáng tác khẩu hiệu thấy rằng các cháu học sinh ở Việt Nam háo hức được xem và đón nhận biểu tượng chú mèo máy Doraemon. Từ đây thu hút các cháu vào kỹ năng tham gia an toàn giao thông và đội MBH.

Với ý nghĩa thiết thực cuộc thi đại tá Đỗ Thanh Bình tuyên bố phát động cuộc thi sáng tác khẩu hiệu “Doraemon với ATGT” năm 2019-2020.

Bình luận (0)

Lên đầu trang