Trong một thời gian ngắn, tại khu vực tuyến đường ở nút giao ĐT830 và ĐT824 (ngã ba Cầu Tàu), ngay chốt đèn tín hiệu giao thông liên tục xảy ra 3 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 3 người thiệt mạng tại chỗ, thi thể không còn nguyên vẹn. Trong đó, 1 xe ben, 2 xe tải đã gây hậu quả thương tâm.
Gần đây nhất, khoảng 10 giờ ngày 29/3, cách vị trí đèn tín hiệu giao thông chưa đầy 10m, tài xế điều khiển xe tải đang lưu thông đã tông vào đuôi xe máy do ông L.V. K (SN 1956, ngụ xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa) điều khiển đi cùng chiều phía trước. Hậu quả, nạn nhân cùng xe máy văng ra đường, bị xe tải cuốn vào gầm và kéo lê một đoạn khá dài. Nạn nhân dù được người dân đưa đi cấp cứu tại một cơ sở y tế gần đó, nhưng do chấn thương nặng nên không qua khỏi.
Trước đó, khoảng 10 giờ ngày 22/3, cũng tại khu vực này, xe ben BS: 62C.115.25 chở cát san lắp mặt bằng thi công công trình đã đâm vào xe đạp điện do bà N.T.N (64 tuổi, ngụ ấp 5, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức) điều khiển trên đường đi bán rau, làm nạn nhân chết tại chỗ. Vài tháng trước, một phụ nữ bán thịt bò khu vực Cầu Tàu (xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa), khi băng qua đường cũng bị một chiếc ôtô tông tử vong ngay vị trí tín hiệu giao thông này. Ba vụ tai nạn nghiêm trọng gần như ở cùng một điểm ngã ba Cầu Tàu. Đây là 3 vụ tai nạn giao thông gây chết người, còn va chạm thì rất nhiều nhưng hầu hết mọi người tự thỏa thuận giải quyết.
Hiện trường 2 vụ TNGT tại ngã ba Cầu Tàu
Từ thực tế trên cho thấy, ngã ba Cầu Tàu là "điểm đen" TNGT phát sinh. Theo đó, người dân ở đoạn đường này kiến nghị cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá thực trạng để có giải pháp ngăn ngừa các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra.
Theo quan sát, ngã tư ĐT830 giao nhau ĐT824 (ngã ba Cầu Tàu) với mặt đường khá rộng bởi mới được đầu tư xây dựng. Đây là đoạn nối ĐT830 ra tuyến Quốc lộ N2 và ngược lại. Mật độ phương tiện qua đây khá đông. Đặc biệt, ở đoạn đường này có nhiều xe tải lưu thông qua lại, trong đó nhiều xe chở vật liệu xây dựng từ các bến bãi vật liệu nằm ở phía trong.
Mặc dù vậy, nhiều người điều khiển phương tiện qua khu vực này thường vội vàng, không chú ý quan sát. Từ đó, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT rất cao. "Nhìn thấy những vụ TNGT gây chết người xảy ra ở nút giao thời gian qua, người dân cảm thấy lo sợ mỗi khi đi ngang qua đây" - ông Nguyễn Văn Lâm (ngụ xã Hựu Thạnh) nói.
Còn bà Nguyễn Thị Lan cho biết, người dân ở gần đó cũng cho rằng bên cạnh nguyên nhân chủ quan của người tham gia giao thông thì mong muốn ngành chức năng sớm khảo sát, kiểm tra, đánh giá thực trạng tại nút giao thông này. TNGT xảy ra làm chết người như vậy thì hạ tầng ở đây có hạn chế, bất cập gì không? Nếu có hãy nhanh chóng thực hiện các giải pháp khắc phục để bảo đảm an toàn cho người lưu thông qua đây.
Trước thực trạng xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng tại khu vực này, Công an huyện Đức Hòa kiến nghị Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh khảo sát, nghiên cứu để thống nhất giải pháp phòng ngừa, hạn chế TNGT. Theo đó, Công an huyện Đức Hòa kiến nghị lắp camera phạt nguội, dùng bảng tuyên truyền cảnh báo TNGT, lắp dải phân cách mềm...
Ngoài "điểm đen" TNGT phát sinh trên, qua công tác bảo đảm trật tự, ATGT, gần đây Công an huyện Đức Hòa cũng phát hiện những bất cập ở một số đoạn, tuyến đường qua địa bàn huyện tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, ùn tắc giao thông. Cụ thể, tại Quốc lộ N2 (từ Km05 đến Km24), vạch kẻ đường đã phai nên các phương tiện lưu thông thường chạy lấn tuyến, lấn làn, nguy cơ xảy ra TNGT cao. Tại giao lộ Đức Lập - Km10 - Quốc lộ N2, vạch sơn dừng, gờ giảm tốc bị bong tróc nên người điều khiển phương tiện không thấy rõ. Từ đó, nhiều phương tiện lưu thông lộn xộn gây xung đột giao thông.
Ngoài ra, giao lộ ĐT824 và ĐT825 (ngã tư Đức Hòa), các phương tiện lưu thông lấn tuyến, gây ùn ứ giao thông và va chạm giao thông. Còn tại các tuyến ĐT824, 825 và 823 qua các khu vực thị trấn Đức Hòa (thị trấn Hậu Nghĩa) có những biển báo khu vực đông dân cư hư hỏng, bong tróc nên lái xe khó nhận biết. Gần đây, Công an huyện Đức Hòa kiến nghị Ban ATGT huyện và tỉnh xem xét khắc phục những hạn chế nêu trên ở một số khu vực, đoạn đường.
Thông tin từ Công an huyện Đức Hòa, ngoài công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về TTATGT, công tác rà soát, đánh giá các "điểm đen", tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT cũng được quan tâm thực hiện. Qua đó, kịp thời có giải pháp hoặc kiến nghị, đề xuất, phối hợp các cấp, các ngành để nhanh chóng chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập liên quan đến cầu, đường giao thông, hệ thống biển báo. Đây chính là một trong nhiều giải pháp góp phần hạn chế, kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương do TNGT.