Ai làm “nát” phố Đông?: Cần điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm (bài cuối)

Thứ Bảy, 06/04/2024 11:02

|

(CATP) “Ai đã làm “nát” phố Đông?” – câu hỏi được Báo Công an TPHCM (CATP) đặt ra ngay từ những ngày đầu khi bắt tay vào thực hiện loạt phóng sự… đã dần tìm được lời giải đáp. 

Chính những đối tượng tổ chức hoạt động kinh doanh trái phép, xây dựng tự phát bên cạnh sự quản lý lỏng lẻo, thiếu sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý có thẩm quyền đã góp phần phá vỡ quy hoạch khu phía Đông thành phố như hiện nay.

Phường muốn làm nghiêm, bãi xe thì né tránh (!?)

Trước đó, trong bài 2 của loạt phóng sự “Ai làm “nát” phố Đông”, Báo CATP có dành phần lớn dung lượng bài viết nhằm phản ánh tình trạng san lấp đất vô tội vạ diễn ra dọc theo 2 bên đường Võ Chí Công. Mục đích chính đằng sau hoạt động san lấp này chính là việc dựng nhà, mở bến, bãi đậu xe, mở ga-ra sửa chữa trên chính đất nông nghiệp.

Xe container ra, vào các bãi đậu ngay dưới chân cầu Phú Hữu dễ phát sinh và chạm với người đi xe mô tô 

Trong ngày 04/4, phóng viên (PV) Báo CATP đã có buổi làm việc chính thức với ông Phan Anh Việt, Chủ tịch UBND P.Phú Hữu, TP.Thủ Đức. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND P.Phú Hữu cho biết, liên quan tới nội dung mở bến bãi đậu xe container, ga-ra sửa chữa xe trên đất nông nghiệp mà loạt phóng sự đã phản ánh, UBND P.Phú Hữu đang khẩn trương xác minh, kiểm tra các nội dung này.

Bài giữ xe container nằm dưới chân cầu Phú Hữu tiềm ẩn nhiều vấn đề liên quan tới trật tự an toàn giao thông 

Theo đại diện UBND P.Phú Hữu cho biết, trước đó vào ngày 28/02/2023, P.Phú Hữu đã ban hành kế hoạch số 33 về việc kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân sử dụng đất kinh doanh bến bãi, kho bãi không đúng mục đích, vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn. Kế hoạch được thực hiện nhằm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn phường. Đến cuối năm 2023, P.Phú Hữu đã có báo cáo UBND TP.Thủ Đức về công tác xác minh, thống kê, kiểm tra hoạt động bến bãi và khó khăn trong việc xử lý các bến bãi này. “Hiện nay, chúng tôi đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND TP.Thủ Đức đối với vụ việc nêu trên” - đại diện P.Phú Hữu thông tin.

Bụi mù trời tại những khu vực có tình trạng san lấp và mở các bãi đậu container không phép 

Ngoài ra, đại diện UBND P.Phú Hữu cho biết thêm, trong năm 2023, phường đã nhiều lần gửi giấy mời tới đại diện các bãi xe mở trái phép đang hoạt động trên địa bàn để làm việc. Thậm chí, phường cũng thành lập đoàn công tác đến trực tiếp nơi xảy ra tình trạng này để xử lý. “Tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh này đã không thể hiện tinh thần hợp tác. Có trường hợp còn cố tình né tránh cán bộ phường. Đây cũng được xem là một trong những khó khăn cho chúng tôi trong công tác kiểm tra, xử lý cũng như thu thập thông tin báo cáo với các cấp lãnh đạo”. 

Nhiều vấn đề cần được giải quyết

Liên quan tới bãi xe “mọc” lên trên đất nông nghiệp ngay dưới chân cầu Phú Hữu, trong quá trình tác nghiệp tại khu vực này, PV đã bị một nhóm tài xế xe ben chở đất đá ra, vào khu vực san lấp ngăn cản. Nhóm này ngang nhiên yêu cầu PV phải xóa toàn bộ hình ảnh đã thu thập được trước đó trong thiết bị nghiệp vụ rồi mới cho đi.

Đến sáng 05/4, khi quay lại khu bến bãi này chúng tôi vẫn thấy chủ bãi cho san lấp, dựng cọc hàng rào, hoàn chỉnh bãi giữ xe. Cả khu đất rộng hơn héc-ta, bằng phẳng đang sẵn sàng để đón những chiếc container trong vài ngày tới. Đây là bãi giữ xe mới nhất trong toàn khu vực này, mọc lên ngay trong khi Báo CATP cho thực hiện loạt bài điều tra.

Khu đất xuất hiện tình trạng san lấp. Khi phát hiện có PV tác nghiệp nhiều người lạ mặt ngăn cản

Hiện nay, tình trạng khói bụi, ô nhiễm cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp liên quan tới ATGT trên tuyến đường Võ Chí Công bắt đầu từ nút giao Liên Phường kéo dài đến khu vực cầu Phú Hữu (chưa qua khu vực Khu Công nghệ cao TPHCM). Qua tìm hiểu, đoạn đường này hiện vẫn thuộc quản lý của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, trực thuộc UBND TPHCM.

Bên cạnh tình trạng mở bến, bãi đậu xe container, hiện nay trên đường Võ Chí Công còn xuất hiện thêm tình trạng lấp đất, mở dải phân cách để kinh doanh bến xe khách. Các xe ra, vào tấp nập xung quanh khu vực này gây mất an toàn cho người dân cùng tham gia, đặc biệt là đối với xe môtô, xe gắn máy.

Một bãi đậu xe container 'dã chiến' trên đường Gò Nổi

Loay hoay giải bài toán khó

Trong nhiều cuộc trao đổi với báo chí, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM cho rằng, hạ tầng bến bãi tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TP.Thủ Đức đang trở thành mối lo ngại của cả doanh nghiệp vận tải lẫn tài xế khi trung chuyển hàng hóa từ các cảng đến khu vực khác.

Phía Hiệp hội đã nhiều lần kiến nghị TPHCM xem xét cho doanh nghiệp vận tải thuộc hiệp hội thuê, tuy nhiên, nhiều diện tích đất trống thuộc sở hữu tư nhân, đất công và đã có quy hoạch nên rất khó chuyển qua làm bến bãi. Sau khi Sở GTVT tổ chức kiểm tra, đánh giá các khu đất do Hiệp hội đề xuất không bảo đảm ATGT nên không đủ điều kiện để làm bến bãi.

Trao đổi thêm về vấn đề này, đại diện P.Phú Hữu, TP.Thủ Đức cho biết, trên địa bàn P.Phú Hữu có sự hiện diện của 2 cảng lớn gồm: cảng Phú Hữu, cảng SP-ITC và có trạm nghiền xi măng Hà Tiên.

Phát triển kinh doanh theo kiểu tự phát cũng là nguồn cơn nảy sinh ra hàng loạt các tranh chấp ở khu Đông TPHCM 

Bên cạnh đó, P.Phú Hữu còn là đầu mối kết nối giao thông của tuyến đường Vành đai 2 (đường Võ Chí Công) với đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây nên nhu cầu thành lập các bến bãi, trạm trung chuyển hàng hóa của các hãng xe ngày càng tăng. Đây cũng được xem là nhu cầu thực của người dân và doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực vận tải trong khu vực nói chung và TPHCM nói riêng.

UBND phường gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý tại địa phương vì không được cấp phép, quy hoạch để mở bến bãi nên dọc theo 2 bên đường Võ Chí Công đã xuất hiện tình trạng san lấp đất nông nghiệp để mở bến, bãi và ga-ra sửa chữa xe như Báo CATP đã phản ánh.

TPHCM hiện đang kêu gọi đầu tư dự án bãi xe hàng tại TP.Thủ Đức, rộng gần 37 héc ta, vốn đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng. Cùng với đó, các bãi đậu xe khác cũng được xúc tiến trong thời gian tới ở huyện Bình Chánh, Củ Chi… Khi các bãi đậu xe này hoàn thành sẽ giải quyết rất lớn nhu cầu vận tải hàng hoá trên địa bàn.

Ai làm “nát” phố Đông?: Có dấu hiệu vi phạm hình sự (bài 3)
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang