Cái kết "đắng" của những tỷ phú huy động vốn trái phép:

Kỳ 1: 10 tháng huy hoàng chợt tắt của nữ "đại gia" trẻ

Thứ Hai, 25/03/2024 11:20

|

(CATP) Tạo vỏ bọc giàu có, sở hữu hàng loạt căn hộ và nhiều xế hộp sang trọng, các tỷ phú dễ dàng tiếp cận những người có khả năng tài chính cao để kêu gọi huy động vốn đầu tư nhằm chiếm đoạt tài sản. Chiêu lừa không mới nhưng nhiều người cả tin vẫn dễ dàng sập bẫy của các cao thủ lọc lõi về phương diện này.

Mới 26 tuổi nhưng Ngô Anh đã sở hữu khối tài sản hơn 3 tỷ nhân dân tệ, cho đến khi hành vi huy động vốn của "huyền thoại làm giàu" phi pháp ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) này bị lật tẩy.

Kiểu làm giàu phi pháp

Sinh ra trong gia đình có 4 chị em ở vùng nông thôn nghèo thuộc thị trấn Ca Sơn, TP.Đông Dương, tỉnh Chiết Giang, thấy người bố quần quật trên công trường, còn mẹ quanh năm suốt tháng "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" trên mảnh ruộng của gia đình nhưng vẫn chẳng kiếm đủ tiền nuôi mấy miệng ăn, không lên nổi cấp III, Ngô Anh quyết định bỏ học, chỉ muốn kiếm tiền để thoát khỏi cảnh nghèo. Xót con, ban đầu người cha cho Ngô Anh nghỉ học và động viên cô bé chuyển sang trường nghề; cuối cùng hết cách, năm 1999 gia đình đành gửi con đến tiệm làm tóc của họ hàng vừa làm thuê vừa thêm được cái nghề phòng thân.

Vốn tính nhanh nhẹn lại giỏi giao tiếp, trong lúc làm việc tại đây, Ngô Anh tìm mọi cách kéo khách về và sau khi lập gia đình vào năm 2002, được chồng là Châu Hồng Ba chi cho 150.000 nhân dân tệ để mở tiệm tóc kiểu "quý tộc", thu hút lượng khách không nhỏ. Ngô Anh còn kinh doanh thêm các sản phẩm chăm sóc da từ nhau thai cừu đồng thời mở nhiều chi nhánh chuyên về làm đẹp như: massage, chăm sóc da, gội đầu dưỡng sinh, kiếm không ít tiền từ khoản này.

Cứ thế, lĩnh vực kinh doanh dưới tay Ngô Anh mở rộng dần ra, liên quan đến tổ chức tiệc cưới, kinh doanh quán bar lẫn vật liệu xây dựng... Sau khi họ Ngô thành lập Công ty thương mại Bản Sắc vào tháng 4/2006 với số vốn đăng ký ban đầu là 50 triệu nhân dân tệ, gồm 10 công ty con ăn nên làm ra, Ngô Anh sở hữu khối tài sản 3,8 tỷ nhân dân tệ, đứng 68 trong danh sách 100 người giàu năm 2006 và xếp thứ 6 trong danh sách tỷ phú nữ, sở hữu cả trăm bất động sản, hàng chục xe hơi đời mới, cho đến khi bị những người hợp tác làm ăn cùng giở trò bắt cóc, buộc họ Ngô phải trả tiền cho những khoản nợ khống để cướp hàng trăm triệu nhân dân tệ gồm tài sản lẫn trang sức.

Sau khi báo cảnh sát về vụ việc trên, trớ trêu thay, Ngô Anh cùng 6 đồng phạm lại bị bắt vào tháng 02/2007 do bị nghi ngờ huy động vốn trái phép.

Dưới vỏ bọc công ty mang cái tên ấn tượng: Bản Sắc trên cùng lối sống xa hoa của nữ tỷ phú, bằng chiêu kêu gọi đầu tư với lãi suất cao đồng thời vay tiền dưới hình thức "liên doanh", Ngô Anh đã thu gom tài sản của nhiều người đồng thời trả lãi nhỏ giọt để tiếp tục huy động vốn cho mục đích lừa đảo.

Trong số 10 công ty con chỉ vài cái hoạt động cầm chừng, với số nợ lên đến hàng chục triệu nhân dân tệ, nhưng Ngô Anh lại khéo che đậy bằng cách mua gần 50 căn hộ chỉ trong 1 tòa nhà văn phòng ở TP. Đông Dương, tạo vỏ bọc nhằm tiếp tục vay tiền để "chia lợi tức cho những người đầu tư”, qua đó giúp củng cố lòng tin của đối tác; còn bản thân sẵn sàng chi ra không ít để tậu xe, mua nhà nhằm "đánh bóng tên tuổi" để lôi kéo người khác tham gia đầu tư.

Bị bắt, Ngô Anh tìm mọi cách chối tội, cho rằng chỉ vay tiền của người thân, đối tác để kinh doanh. Kết luận điều tra "vụ án liên quan đến nữ tỷ phú Ngô Anh" có hàng trăm bị hại, khoản tiền chiếm đoạt được xác định hơn 380 triệu nhân dân tệ cùng các khoản nợ khác với tổng số gần 600 triệu nhân dân tệ (tương đương hơn 80 triệu USD). Năm 2009, tòa án kết tội nữ bị cáo Ngô Anh có hành vi huy động vốn trái phép với mức án cao nhất là tử hình đồng thời tuyên tịch thu toàn bộ tài sản, thu hồi thu nhập trái phép của bị cáo, trả lại cho các nạn nhân...

Bản án gây nhiều tranh cãi

Luật pháp Trung Quốc quy định khung hình phạt tối đa với tội lừa đảo huy động vốn trái phép với số tiền cực kỳ lớn và tình tiết đặc biệt nghiêm trọng là từ hơn 10 năm tù đến chung thân, chính vì thế bản án được tuyên đối với bị cáo Ngô Anh dẫn đến dư luận trái chiều, được cho là quá nặng đối với tội phạm kinh tế này. Lúc này, vì không muốn liên lụy đến chồng, họ Ngô xin ly hôn nhưng Châu Hồng Ba cự tuyệt đồng thời động viên vợ kiên trì kháng cáo để được giảm án. Sau đó 3 năm, khi Tòa án nhân dân tối cao đề nghị xét xử lại, Tòa án nhân dân tỉnh Chiết Giang phán quyết y án sơ thẩm nhưng cho hoãn thi hành án tử 2 năm. Kết thúc thời gian này, nhờ cải tạo tốt, năm 2014 phạm nhân Ngô Anh được giảm xuống tù chung thân. Trớ trêu thay, đúng lúc này Ngô Anh được gia đình cho biết chồng mình đã chung sống như vợ chồng với người khác từ 3 năm trước. Tiếp đó, sau phiên tòa công khai của tòa án tỉnh Chiết Giang năm 2018, bản án được giảm xuống còn 25 năm tù, nhưng lần này Ngô Anh không đồng ý ly dị với người chồng không chung thủy.

Trong tù, biết ngày về dài đăng đẳng, Ngô Anh mới chủ động đệ đơn ly hôn đồng thời yêu cầu tòa án chia đôi khoản nợ 600 triệu nhân dân tệ, nhưng vì không đủ khả năng chi trả khoản phí pháp lý nên đơn kiện bị rút lại. Mặc dù vậy, Châu Hồng Ba phải nhận án treo do vi phạm chế độ một vợ một chồng.

Đã hơn 10 năm trôi qua kể từ phán quyết cuối cùng, nhưng vụ án Ngô Anh vẫn chưa có hồi kết, khi tất cả bất động sản bị cáo này sở hữu đều đã được thanh lý với con số thu về khoảng 200 triệu nhân dân tệ, song các chủ nợ vẫn chưa nhận được đồng nào. Từ trại giam, phạm nhân Ngô Anh tiếp tục gửi hồ sơ khiếu nại gần 900 trang lên Tòa án nhân dân tối cao, khẳng định mình vô tội, nhưng chưa được chấp nhận.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang