(CAO) Hai năm sau khi chiếc máy bay chở khách Boeing 737-800 lao thẳng xuống một ngọn núi hẻo lánh khiến toàn bộ 132 người trên máy bay thiệt mạng, các nhà điều tra ở Trung Quốc đã không đưa ra được kết luận mới về nguyên nhân của thảm họa hàng không nguy hiểm nhất nước này trong nhiều thập kỷ.
Trong bản cập nhật cuộc điều tra được công bố hôm 20/3 trước ngày kỷ niệm vụ tai nạn, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã không đề cập đến câu hỏi quan trọng về nguyên nhân khiến chuyến bay 5735 của China Eastern lao xuống, cũng như không đề cập đến dữ liệu từ hộp đen của máy bay.
Thay vào đó, tuyên bố của họ chỉ nhắc lại những phát hiện trước đó rằng họ không tìm thấy vấn đề gì với máy bay, phi hành đoàn hoặc điều kiện thời tiết trước khi chuyến bay rời thành phố Côn Minh phía tây nam đến Quảng Châu vào ngày 21/3/2022.
Bản cập nhật này không dập tắt được những đồn đoán ở Trung Quốc về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn chết người, đồng thời một số người đặt câu hỏi tại sao các nhà điều tra không tiết lộ thông tin từ hộp đen.
Hộp đen ghi lại tất cả dữ liệu chuyến bay liên quan cũng như các cuộc trò chuyện trong buồng lái, được các nhà điều tra sử dụng để tái hiện lại các sự kiện dẫn đến sự cố máy bay.
Trong bản tóm tắt báo cáo sơ bộ được công bố vào tháng 4/2022, CAAC cho biết hai hộp đen của chiếc máy bay phản lực China Eastern bị rơi đã “hư hỏng nghiêm trọng” và “công việc phân tích và khôi phục dữ liệu vẫn đang được tiến hành”.
Nhưng các phòng thí nghiệm phức tạp do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Hoa Kỳ (NTSB) và các đối tác ở Pháp, Úc và Vương quốc Anh điều hành, có thể tái tạo ngay cả những thẻ nhớ bị hỏng và sau đó sắp xếp dữ liệu cùng với nguồn âm thanh vào máy ghi âm buồng lái.
Tạp chí Phố Wall đưa tin vào tháng 5/2022 rằng dữ liệu hộp đen được phục hồi từ chuyến bay và gửi đến NTSB của Hoa Kỳ để phân tích cho thấy ai đó trong buồng lái đã cố tình bắn rơi máy bay, trích dẫn đánh giá sơ bộ từ các quan chức Hoa Kỳ.
Hiện trường vụ rơi máy bay
“Chiếc máy bay đã làm những gì được người trong buồng lái yêu cầu”, Tạp chí dẫn lời một người thạo tin với đánh giá sơ bộ của các quan chức Mỹ cho biết.
CAAC trước đây phủ nhận vụ tai nạn là do cố ý gây ra.
Wu Shijie - một quan chức CAAC, nói trong một cuộc họp báo vào tháng 4/2022: “Những tin đồn này… đã đánh lừa công chúng một cách nghiêm trọng và cản trở cuộc điều tra vụ tai nạn”.
Trong bản cập nhật hôm 20/3, CAAC cho biết không tìm thấy lỗi hay bất thường nào trong hệ thống, cấu trúc hoặc động cơ của máy bay trước khi cất cánh.
Chuyến bay và phi hành đoàn có giấy phép hợp lệ, phi hành đoàn được nghỉ ngơi đầy đủ và vượt qua cuộc kiểm tra sức khỏe trong ngày bay; nhân viên hỗ trợ và cơ sở vật chất tại sân bay khởi hành vẫn ổn, nhân viên kiểm soát không lưu và hệ thống liên lạc, định vị và giám sát cũng vậy.
Theo CAAC, trước vụ tai nạn, không có bất thường nào trong các lệnh điều khiển và liên lạc vô tuyến cũng như bất kỳ báo cáo nào về thời tiết nguy hiểm trong không phận của máy bay hoặc dọc theo đường bay của nó.
Cũng không có bằng chứng nào cho thấy máy bay chở các vật phẩm nguy hiểm trong hàng hóa hoặc hành lý của hành khách.
Tuyên bố cho biết: “Trong thời gian tiếp theo, nhóm điều tra kỹ thuật sẽ tiếp tục tiến hành xác minh thử nghiệm và phân tích nguyên nhân, đồng thời công bố thông tin liên quan một cách kịp thời dựa trên tiến trình điều tra”.
Tuyên bố này đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ trên mạng xã hội Trung Quốc.
“Nếu mọi thứ vẫn bình thường thì có nghĩa là do ai đó trên tàu bay cố ý thực hiện hoặc do trường hợp bất khả kháng bất ngờ!” - một bình luận nhận được nhiều lượt like trên nền tảng xã hội Weibo nhận định.