Ngoại trưởng Mỹ thăm Philippines để củng cố các cam kết an ninh

Thứ Ba, 19/03/2024 12:32  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 19/3, BBC đưa tin Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken đã đến thăm Philippines, một đồng minh chủ chốt của Washington ở khu vực châu Á.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ông Blinken sẽ thảo luận về thương mại và sẽ nhắc lại các cam kết an ninh của Mỹ đối với đất nước này.

Căng thẳng đã gia tăng giữa Manila và Bắc Kinh trong những tháng gần đây về các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Các quan chức Mỹ cho hay, mối quan hệ này "chắc chắn" sẽ là một phần của các cuộc thảo luận.

Chuyến thăm cũng nhằm củng cố sự ủng hộ của Mỹ dành cho Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr, người đã nghiêng về phía Washington, không giống như người tiền nhiệm Rodrigo Duterte.

Philippines vẫn là một trung tâm chiến lược quan trọng của Mỹ, đặc biệt vì vị trí của nước này trong một khu vực đang phát triển, nơi Trung Quốc nổi lên như một đối thủ trước sức ảnh hưởng của Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Năm 2014, Washington cũng ký một thỏa thuận quốc phòng với Manila cho phép Mỹ tài trợ cho việc phát triển các căn cứ quân sự của Philippines và triển khai quân đội Mỹ luân phiên. Và vào năm 2023, Hoa Kỳ đã được Manila đảm bảo cho quyền tiếp cận thêm 4 căn cứ nữa trong một thỏa thuận quan trọng báo hiệu mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa hai nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang