Mỹ công bố gói vũ khí mới cho Ukraine trị giá hơn 300 triệu USD

Thứ Tư, 13/03/2024 20:15  | Anh Duy

|

(CAO) Chính quyền tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố một gói viện trợ quân sự khác cho Ukraine trị giá lên tới 300 triệu USD vào ngày 12/3 sau nhiều tháng cảnh báo là không còn tiền, và các quan chức cho biết nguồn tài trợ mới có được nhờ tiết kiệm được từ các hợp đồng vũ khí.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - Jake Sullivan đã công bố gói viện trợ này trong cuộc họp giao ban tại Nhà Trắng vào chiều 12/3.

“Khi quân Nga tiến lên và súng của họ khai hỏa, Ukraine không có đủ đạn để bắn trả. Và điều đó đang khiến chúng tôi, Hoa Kỳ và liên minh NATO phải trả giá về mặt chiến lược” - ông Sullivan nói.

Tổng thống Joe Biden sau đó cũng bày tỏ quan điểm tương tự, nói rằng gói này “gần như không đủ” và Quốc hội cần thông qua nguồn tài trợ bổ sung.

“Chúng ta phải hành động trước khi quá muộn theo đúng nghĩa đen” - ông Biden nói khi phát biểu cùng Thủ tướng và Tổng thống Ba Lan.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc - Thiếu tướng Pat Ryder hôm 12/3 thông tin thêm, gói hàng này sẽ bao gồm “tên lửa phòng không Stinger, đạn bổ sung cho HIMARS, đạn pháo 155 mm, bao gồm cả đạn chùm cải tiến có chất nổ cao, đạn pháo 105 mm, hệ thống áo giáp, đạn bổ sung cho vũ khí nhỏ, súng phá hủy, đạn dược để dọn chướng ngại vật, phụ tùng thay thế, bảo trì và các thiết bị phụ trợ khác”.

Khi giải thích lý do tại sao Bộ Quốc phòng Mỹ hiện có sẵn tiền để viện trợ Ukraine, một quan chức quốc phòng cấp cao cho biết: “Chúng tôi đã có khoản tiết kiệm sẽ cho phép chúng tôi bù đắp chi phí cho gói rút vốn mới”.

Lầu Năm Góc còn lại khoảng 4 tỷ USD quyền rút vốn để gửi tới Ukraine - vũ khí và thiết bị được lấy trực tiếp từ kho của Bộ Quốc phòng. Nhưng Lầu Năm Góc đã miễn cưỡng sử dụng nguồn tài trợ đó vì không còn tiền bổ sung để bổ sung vào kho dự trữ của Mỹ.

Theo một quan chức quốc phòng cấp cao thứ hai, khoản tiết kiệm mới - kết quả của "các cuộc đàm phán tốt" và "tập hợp tài trợ cho nhiều thứ khác nhau", đã cung cấp cho Lầu Năm Góc thêm 300 triệu USD để sử dụng làm nguồn tài trợ bổ sung, nhằm bù đắp cho khoản viện trợ gửi tới Kyiv.

Theo Sullivan, gói thầu mới có thể thực hiện được “vì các khoản tiết kiệm chi phí không lường trước được trong các hợp đồng mà Bộ Quốc phòng đã đàm phán để thay thế thiết bị mà chúng tôi đã gửi đến Ukraine thông qua các khoản rút vốn trước đó”.

Quan chức thứ hai đưa ra một ví dụ về việc có thể mua được đạn 25 mm với chi phí rẻ hơn dự kiến ​​ban đầu sau khi đàm phán hợp đồng với nhà cung cấp.

Mỹ gửi gói viện trợ vũ khí khác cho Ukraine trị giá 300 triệu USD 

Nhưng quan chức này nói rõ rằng đây không phải là giải pháp lâu dài bền vững để cung cấp vũ khí cho Ukraine khi các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện tiếp tục từ chối đưa ra một dự luật cung cấp viện trợ quân sự bổ sung để bỏ phiếu.

Sullivan cho biết, gói hàng này sẽ chỉ cung cấp cho Ukraine đủ đạn cho những tuần cuối cùng, và có lẽ chỉ “vài tuần” và sẽ “không ngăn được việc Ukraine hết đạn trong những tuần tới”; đồng thời nhấn mạnh: “Không cần phải nói, gói này không thay thế và không nên trì hoãn nhu cầu quan trọng là thông qua dự luật an ninh quốc gia lưỡng đảng”.

Gói viện trợ cuối cùng cho Ukraine từ Mỹ được công bố vào cuối tháng 12. Vào thời điểm đó, Lầu Năm Góc cho biết trong một lá thư gửi Quốc hội rằng Bộ Quốc phòng “sẽ cạn kiệt nguồn tài trợ dành cho chúng tôi để hỗ trợ an ninh” sau khi gói hỗ trợ này được công bố.

Đây không phải là lần đầu tiên Lầu Năm Góc công bố các nguồn tài trợ bổ sung bất ngờ cho Ukraine. Năm ngoái, Bộ Quốc phòng thông báo rằng họ đã phát hiện ra một lỗi kế toán khiến Bộ Quốc phòng định giá quá cao số tiền viện trợ mà họ cung cấp cho Ukraine lên tới 6,2 tỷ USD.

Không có sự hỗ trợ và cung cấp vũ khí từ Mỹ, Ukraine đã mất chỗ đứng trong cuộc chiến với Nga, bị áp đảo về quân số và vũ khí. Tháng trước, lực lượng Nga đã giương cờ ở Avdiivka ở miền đông Ukraine sau cuộc tấn công kéo dài nhiều tháng.

Khi Ukraine mất dần vị thế trên chiến trường, chính quyền Biden đã kêu gọi Hạ viện hành động về khoản bổ sung trị giá 60 tỷ USD, vốn đã được Thượng viện thông qua.

Nhưng lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã từ chối đưa dự luật ra biểu quyết, buộc Lầu Năm Góc phải suy nghĩ về cách khác để gửi viện trợ cho Ukraine.

Bình luận (0)

Lên đầu trang