Israel tiến hành xây dựng con đường chia đôi dải Gaza

Thứ Bảy, 09/03/2024 22:49  | Anh Duy

|

​(CAO) Một con đường do Israel xây dựng đã chia đôi dải Gaza đến bờ biển Địa Trung Hải, theo những hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy.

Các quan chức Israel cho biết đây là một phần trong kế hoạch an ninh nhằm kiểm soát lãnh thổ trong nhiều tháng và có thể nhiều năm tới.

Hình ảnh vệ tinh chụp từ ngày 6/3 cho thấy, con đường trải dọc theo chiều đông-tây, đã được xây dựng trong nhiều tuần, hiện trải dài từ khu vực biên giới Gaza-Israel trên toàn bộ dải rộng khoảng 6,5 km chia cắt miền bắc Gaza, bao gồm cả thành phố Gaza, với phía nam của vùng đất này.

Theo phân tích của CNN, khoảng 2 km bao gồm một con đường hiện có, phần còn lại là đường mới. Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) nói với CNN rằng họ đang sử dụng tuyến đường này để “thiết lập (một) chỗ đứng hoạt động trong khu vực” và cho phép “các lực lượng cũng như thiết bị hậu cần đi qua”.

Khi được hỏi về việc hoàn thành tuyến đường, IDF cho biết con đường này đã tồn tại trước chiến tranh và đang được "cải tạo" do xe bọc thép "làm hỏng nó". IDF nói thêm rằng việc xây dựng nó “không có khởi đầu và kết thúc”.

Trước đó, Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu đã tiết lộ một kế hoạch vào ngày 23/2 về một tương lai hậu Hamas cho Gaza, bao gồm cả việc “phi quân sự hóa hoàn toàn” khu vực này và cải tổ an ninh, hành chính dân sự và giáo dục ở đây một cách có hệ thống.

Người Palestine sống ở Gaza lo ngại các kế hoạch an ninh thời hậu chiến của Israel sẽ hạn chế hơn nữa quyền tự do đi lại của họ, gợi nhớ lại những ngày Israel chiếm đóng trước năm 2005, khi các trạm kiểm soát được đặt giữa các làng lân cận và các con đường vòng dành riêng được xây dựng để nối các khu định cư của Israel với nhau và tới Israel.

Vị trí con đường được Israel xây để chia đôi dải Gaza - Ảnh: CNN

Được đặt theo tên khu định cư Netzarim trước đây của Israel ở Gaza, “hành lang Netzarim” giao với một trong hai con đường chính chạy theo hướng bắc-nam của Gaza là Salaheddin, để tạo ra một ngã ba trung tâm, chiến lược.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy nó dường như cũng kết nối với đường Al Rashid chạy dọc theo bờ biển.

Loạt ảnh vệ tinh trước và sau ngày 7/10 cho thấy Israel đang mở rộng con đường hiện có để xây hành lang như thế nào. Một hình ảnh từ ngày 29/2, do Maxar Technologies cung cấp và được CNN xem xét, thể hiện những đoạn đường mới được san ủi ở phía đông và phía tây của đường hiện có.

Và hình ảnh vệ tinh từ ngày 6/3, do Planet Labs cung cấp cho thấy công trình xây dựng mới kéo dài đến tận bờ biển.

Quân đội Israel bắt đầu san phẳng lối đi cho xe bọc thép của mình ngay sau khi tuyên chiến với Hamas vào ngày 7/10, sau cuộc tấn công của nhóm chiến binh vào Israel. Hình ảnh vệ tinh từ tháng 11 cho thấy các dấu vết đang xuất hiện vào thời điểm quân đội tập trung vào xung quanh thành phố Gaza. Đầu tháng 10, Israel đã ra lệnh sơ tán 1,1 triệu người từ phía bắc Gaza đến phía nam Wadi Gaza, dải đất ngập nước chia cắt vùng đất này.

Quân đội Israel đã cho Kênh truyền hình của Israel tham quan hành lang Netzarim vào tháng 2, tiết lộ cái mà họ gọi là “vùng đệm” đang được xử lý xung quanh con đường. Báo cáo cho thấy lực lượng của Quân đoàn kỹ thuật Israel đang vận hành máy kéo, xe tải và các công cụ kỹ thuật.

Trung tá Shimon Orkabi, chỉ huy Tiểu đoàn “601” thuộc Quân đoàn kỹ thuật chiến đấu, nói với Kênh 14 rằng các binh sĩ đang bận phá hủy mọi cơ sở hạ tầng còn sót lại trong vùng đệm. Ông nói: “Về cơ bản, nó đã mở ra toàn bộ không gian lãnh thổ này cho chúng tôi, cho phép chúng tôi kiểm soát mọi thứ diễn ra trong hành lang này”.

Ông nói thêm rằng quân đội Israel đã sử dụng “một lượng lớn mìn và chất nổ” để phá hủy các tòa nhà trong vùng đệm, và những tòa nhà còn lại trong khu vực “có thể sẽ sớm biến mất”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang