Maldives ký hiệp ước quân sự với Trung Quốc, “rời xa” ảnh hưởng của Ấn Độ

Thứ Năm, 07/03/2024 13:47  | Anh Duy

|

​(CAO) Maldives hôm 5/3 cho biết Trung Quốc sẽ cung cấp “hỗ trợ quân sự”, dấu hiệu mới nhất cho thấy sự thay đổi chuyển sang thân Trung Quốc của quần đảo ở Ấn Độ Dương đang diễn ra tốt đẹp sau cuộc bầu cử bầu ra tổng thống Mohamed Muizzu vào năm ngoái.

Theo Bộ Quốc phòng Maldives, họ đã ký một thỏa thuận với Bắc Kinh hồi đầu tuần “về việc cung cấp hỗ trợ quân sự của Trung Quốc” và thỏa thuận này sẽ thúc đẩy “mối quan hệ song phương mạnh mẽ hơn”.

Thông tin chi tiết về những yêu cầu hỗ trợ không được công bố nhưng Bộ cho biết thỏa thuận này là “miễn phí” - hoặc được cung cấp miễn phí.

Động thái này là một phần trong nỗ lực của Tổng thống Muizzu kể từ khi nhậm chức vào tháng 11 nhằm phát triển mối quan hệ chặt chẽ hơn với Trung Quốc, sau chiến dịch bầu cử “India Out” của ông hứa sẽ rút quân đội Ấn Độ khỏi Maldives và khẳng định lại chủ quyền quốc gia.

Theo văn phòng tổng thống, vào tháng 1, Muizzu đã đặt ra thời hạn là ngày 15/3 để rút hoàn toàn quân nhân Ấn Độ đóng tại quốc đảo này.

Một bản cập nhật từ văn phòng của ông vào tháng trước cho biết các cuộc đàm phán đã thống nhất quân đội Ấn Độ sẽ rời đi theo từng giai đoạn, với đợt rút đầu tiên trước ngày 10/3 và phần còn lại trước ngày 10/5.

Theo Reuters, có 77 binh sĩ Ấn Độ và 12 nhân viên y tế thuộc lực lượng vũ trang Ấn Độ ở Maldives. Ấn Độ cũng đã cung cấp cho Maldives hai máy bay trực thăng và một máy bay Dornier, chủ yếu được sử dụng cho các hoạt động giám sát trên biển, tìm kiếm cứu nạn và sơ tán y tế.

Thỏa thuận mới với Trung Quốc đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong chính sách đối ngoại của Maldives từ người tiền nhiệm thân Ấn Độ của Muizzu, Ibrahim Mohamed Solih.

Tổng thống Maldives -  Mohamed Muizzu (trái) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Quốc gia Nam Á nhỏ bé này được quốc tế coi là điểm đến du lịch nổi tiếng với những bãi biển cát trắng và đầm nước màu ngọc lam.

Nhưng quần đảo gồm gần 1.200 hòn đảo san hô thấp, với dân số chưa đến nửa triệu người, trải rộng trên một vùng biển và tuyến đường vận chuyển có tầm quan trọng chiến lược ở Ấn Độ Dương.

Với sự gần gũi về địa lý và mối quan hệ kinh tế và lịch sử chặt chẽ, Ấn Độ trong nhiều thập kỷ là đối tác thân thiết nhất của Maldives và New Delhi coi khu vực này là một phần trong phạm vi ảnh hưởng truyền thống của mình.

Nhưng Maldives từ lâu đã rơi vào giữa cuộc tranh chấp địa chính trị khi cả Ấn Độ và Trung Quốc đều đang tranh giành ảnh hưởng.

Trung Quốc ngày càng mở rộng dấu chân của mình ở Maldives, rõ ràng nhất là thông qua các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn như cầu Hữu nghị Trung Quốc-Maldives trị giá 200 triệu USD.

Các nhà phân tích trước đây đã nói với CNN rằng sự hiện diện của Trung Quốc ở Maldives có thể ảnh hưởng đến an ninh của Ấn Độ, do quần đảo này nằm gần bờ biển phía tây của Ấn Độ.

Vào tháng 1, Muizzu đã tới Bắc Kinh trong chuyến thăm cấp nhà nước và hai nước đã ký 20 thỏa thuận bao gồm hợp tác về cơ sở hạ tầng, thương mại, kinh tế, phát triển xanh, tài trợ và các dự án phát triển khác.

Theo một thông cáo báo chí từ văn phòng tổng thống, số tiền này bao gồm khoảng 127 triệu USD viện trợ để phát triển đường sá ở thủ đô Male và xây dựng 30.000 đơn vị nhà ở xã hội.

Trong chuyến đi, Muizzu ca ngợi Trung Quốc là “một trong những đồng minh và đối tác phát triển thân cận của Maldives”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói với các phóng viên rằng Bắc Kinh “cam kết hợp tác với Maldives để xây dựng quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện”.

Bà nói: “Hợp tác bình thường giữa Trung Quốc và Maldives không nhắm vào bất kỳ bên thứ ba nào và sẽ không bị bất kỳ bên thứ ba nào làm gián đoạn”.

Trong bài phát biểu tổng thống vào ngày 5/2, Muizzu cho biết Maldives phải tăng cường khả năng quân sự và lực lượng phòng thủ của nước này sắp đạt được khả năng giám sát suốt ngày đêm trên vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) rộng 900.000 km2 của quốc gia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang