Ukraine tuyên bố đánh chìm một tàu chiến hiện đại của Nga

Thứ Tư, 06/03/2024 10:40  | Anh Duy

|

(CAO) Quân đội Ukraine hôm 5/3 tuyên bố đã đánh chìm thành công một tàu chiến của Hạm đội Biển Đen của Nga mà Kyiv cho rằng đã giảm hơn 1/3 quân số kể từ khi bắt đầu xung đột.

Cơ quan Tình báo quốc phòng Ukraine cho biết các máy bay không người lái hàng hải do đơn vị đặc biệt Nhóm 13 điều hành đã tấn công và đánh chìm tàu ​​tuần tra 1.300 tấn của Nga Sergei Kotov ở Biển Đen, gần eo biển Kerch ngăn cách Crimea bị chiếm đóng với bờ biển phía tây nam nước Nga.

Một tuyên bố cho biết: “Do cuộc tấn công của máy bay không người lái hàng hải Magura V5, tàu Dự án 22160 ‘Sergei Kotov’ của Nga đã bị hư hại ở đuôi tàu, mạn phải và mạn trái”, gây ra hỏa hoạn trên tàu. Quân đội sau đó xác nhận con tàu đã bị chìm.

Nhiệm vụ này được thực hiện với sự hợp tác của Hải quân Ukraine và với sự hỗ trợ của Bộ Chuyển đổi kỹ thuật số Ukraine.

Andriy Yusov, đại diện Cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Radio Free Europe/Radio Liberty rằng tàu Sergei Kotov đã từng là mục tiêu và bị bắn trúng trước đó, nhưng “lần này chắc chắn tàu Sergei Kotov đã bị bắn chìm”.

Bảy thành viên thuỷ thủ đoàn Nga đã thiệt mạng và sáu người bị thương, Cơ quan Tình báo quốc phòng Ukraine tuyên bố trên Telegram. Họ không tiết lộ làm thế nào Ukraine có được thông tin này.

Khoảnh khắc tàu chiến Nga bị đánh chìm 

Các máy bay không người lái hàng hải của Ukraine đã gây thiệt hại nặng nề cho các tàu hải quân Nga, đặc biệt là trong vài tháng qua, với chiến dịch ở Biển Đen là một thành công chiến lược hiếm có đối với Kyiv so với những thất bại gần đây trên chiến trường.

Vào giữa tháng 2, tàu đổ bộ Caesar Kunikov của Nga đã bị tấn công bằng chính loại máy bay không người lái được sử dụng đối với tàu Sergei Kotov. Cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết trên Telegram rằng các máy bay không người lái đã chọc thủng “những lỗ quan trọng” trên mạn trái của tàu Nga trước khi đánh chìm nó.

Đầu tháng 2, Ukraine tuyên bố lực lượng của họ đã vô hiệu hóa khoảng 33% số tàu chiến của Nga, lên tới 24 tàu và một tàu ngầm bị vô hiệu hóa.

Tổn thất hải quân tồi tệ nhất của Nga trong cuộc chiến là vụ đánh chìm tàu ​​tuần dương tên lửa dẫn đường Moskva vào tháng 4 năm 2022.

Sergei Kotov là một trong những tàu mới nhất của Nga trong Hạm đội Biển Đen.

Tàu chiến này dài 300 feet (91 mét) có tầm hoạt động 6.000 hải lý, có thể chở thủy thủ đoàn 80 người và được trang bị máy bay trực thăng, súng 57mm và hệ thống phòng không hiện đại. Ukraine cho biết nó có giá 65 triệu USD.

Bình luận (0)

Lên đầu trang