Thiên tài và những ngã rẽ định mệnh:

Kỳ 4: Bi kịch trưởng thành của một thần đồng nổi tiếng Trung Quốc

Thứ Năm, 29/02/2024 15:55

|

(CATP) Nổi tiếng một thời ở Trung Quốc với trí nhớ siêu phàm: 4 tuổi hoàn tất chương trình cấp II, 4 năm sau bước chân vào trường cấp III danh tiếng nơi quê nhà và trở thành sinh viên trẻ nhất tỉnh Hồ Nam ở tuổi... 13! Tai tiếng tiếp nối khi thần đồng một thời không biết tự xúc cơm ăn, được người mẹ cuồng thành tích chu toàn mọi việc phải lang thang, vật vờ khắp các tỉnh thành, để rồi cuối cùng mất vì trọng bệnh khi chưa đến 40 tuổi.

Từ vinh quang một thời...

Ngụy Vĩnh Khang sinh năm 1983 ở tỉnh Hồ Nam, được mẹ chăm bẵm từ nhỏ đến khi vào cấp ba, lo lắng từng bữa ăn, giấc ngủ, nhất là khi cậu bé họ Ngụy trở thành thần đồng với loạt thành tích đáng nể nơi quê nhà. Trớ trêu thay, bệ phóng vinh quang này không thể nâng bước cho thần đồng khi trưởng thành, khiến anh phải ra đi trong cay đắng.

Từ nhỏ, cậu bé họ Ngụy đã say mê môn Toán và tiếng Anh, ngoài giờ học ở trường, Ngụy Vĩnh Khang thường la cà ở những tiệm sách gần nhà, vùi đầu vào các cuốn sách khoa học để nghiền ngẫm, thậm chí giảng giải cho những anh chị, cô bác lớn tuổi hơn mình về những nội dung bên trong. Cứ thế, danh tiếng cậu bé dần lan ra khắp tỉnh, trên các bức tường nhà đều ghi chi chít công thức Toán học và từ tiếng Anh... để Ngụy Vĩnh Khang có thể tranh thủ học hỏi mọi lúc, mọi nơi. Thêm vào đó, người mẹ cuồng thành tích của thần đồng họ Ngụy cũng không tiếc thời gian, công sức chăm sóc, hỗ trợ con trai về mọi mặt, thậm chí khi cậu bé muốn đi vệ sinh, người mẹ cũng mang dụng cụ phục vụ... tận nơi! Không phụ lòng, Ngụy Vĩnh Khang liên tiếp đoạt các giải thưởng lớn, trở thành tấm gương để hàng triệu phụ huynh trong và ngoài tỉnh nhà hướng con mình noi theo.

Nhờ chăm chỉ, thông minh, mới 13 tuổi, Nguỵ Vĩnh Khang đã trở thành sinh viên khoa Vật lý của Trường Đại học Tương Đàm, được các anh chị khóa trước vô cùng ngưỡng mộ và với thành tích xuất sắc, chỉ 4 năm sau Ngụy Vĩnh Khang đã trở thành nghiên cứu sinh của Viện Vật lý Năng lượng cao thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc.

...Đến cay đắng cuối đời

Bi kịch cuộc đời của thần đồng Ngụy Vĩnh Khang cũng bắt đầu từ đây, khi tháng 8/2003 vừa tròn 20 tuổi, anh đã phải rời Học viện Khoa học Trung Quốc do "không thể thích nghi được với quá trình nghiên cứu khoa học, cần nhiều yếu tố hơn ngoài trí tuệ siêu việt. Không phải mình Ngụy Vĩnh Khang sốc vì quyết định này, mà người mẹ tận tâm tận lực vì thành tích của con và dư luận tỉnh Hồ Nam cũng đặt câu hỏi về sự "thui chột tài năng" không thể ngờ này!

Theo các chuyên gia tâm lý, khả năng Ngụy Vĩnh Khang không thể tỏa sáng chỉ sau vài năm hào quang lan tỏa một phần do trí tuệ cảm xúc (EQ) gặp vật cản, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến phần lớn những người được gọi là thần đồng dần thui chột tài năng, trong đó có trường hợp Ngụy Vĩnh Khang.

Xót xa cho con mình, mẹ của Ngụy Vĩnh Khang thừa nhận sai lầm trong phương pháp dạy dỗ con trẻ, khi cho rằng tương lai "thần đồng" của mình phải phụ thuộc hoàn toàn vào việc học tập, nên tận tâm chăm sóc tận răng, lo từ ăn uống, giặt giũ, thậm chí cả việc vệ sinh, tắm rửa... để cậu chuyên tâm học hành. Có lẽ đã chai lì cảm xúc, nghĩ rằng mình nghiễm nhiên được cung phụng, lên cấp III, Ngụy Vĩnh Khang vẫn được mẹ dỗ dành bón từng muỗng cơm và rửa mặt cho những lúc thần đồng cảm thấy "khó ở"!

Chẳng có khái niệm bạn bè, họ Ngụy dần cảm thấy cô đơn ngay cả trong suy nghĩ. Suốt ngày, anh chỉ quẩn quanh với sách vở nghiên cứu, không được trang bị kỹ năng giao tiếp, hòa nhập với xã hội quanh mình. Cứ thế, Ngụy Vĩnh Khang dần trở nên xa lạ trong mắt thầy cô, người thân lẫn bạn đồng môn, ngay cả khi vào đại học, anh cũng có mẹ "khăn gói quả mướp" theo kèm. Chỉ đến lúc Học viện Khoa học Trung Quốc yêu cầu anh phải "xốc lại tinh thần" bằng mọi giá, phải tự thân vận động về nhiều phương diện trong cuộc sống, Ngụy Vĩnh Khang mới cảm thấy hụt hẫng khi biết mình khó thể vượt qua.

Không thể thích nghi với cuộc sống hiện tại khi rời xa gia đình, nhất là người mẹ cuồng thành tích luôn vì con, Ngụy Vĩnh Khang như một người máy vô thức, trời lạnh cũng chẳng biết phải mặc thêm áo ấm, vì không có mẹ kề bên nhắc nhở. Nơi anh ở trong ký túc xá ngổn ngang như bãi chiến trường vì chủ nhân không có ý thức dọn dẹp. Bỏ qua cơ hội thi tốt nghiệp để nhận bằng tiến sĩ vì quên giờ, bị học viện cho nghỉ, thần đồng ngày nào không dám về nhà gặp mẹ, mà lang thang khắp các tỉnh thành với vài trăm nhân dân tệ trong túi, cuối cùng phải nhờ cảnh sát hỗ trợ đưa về nhà.

Bắt đầu "hội nhập" cuộc đời ở tuổi 20, bằng việc giặt giũ và được hướng dẫn những sinh hoạt cá nhân, Ngụy Vĩnh Khang dần "tỉnh ngộ" học được cách sống như một người bình thường, giúp chăm sóc người bố bị liệt.

Năm 2008, anh kết hôn và sinh được 2 con - 1 trai, 1 gái - hết lòng vì gia đình. Ngày 9/11/2021 Ngụy Vĩnh Khang mất ở tuổi 38 do bạo bệnh.

(Còn tiếp...)

Kỳ 3: Từ phó giáo sư đến thợ sơn tường trước khi tự vẫn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang