Cơ sở dữ liệu phả hệ DNA giúp xác định danh tính thiếu nữ mất tích nửa thế kỷ

Thứ Ba, 27/02/2024 08:32  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 27/2, CNN dẫn lời giới chức địa phương cho biết hài cốt của một thiếu niên ở Portland, bang Oregon (Mỹ) biến mất vào cuối những năm 1960, đã được xác định danh tính thông qua xét nghiệm DNA nâng cao vào thời điểm hơn 50 năm sau khi cô mất tích.

Năm 1970, một thủ lĩnh đội Hướng đạo sinh đã phát hiện ra hài cốt được chôn trong một ngôi mộ nông trên đảo Sauvie ở Oregon. Các nhà điều tra vào thời điểm đó không thể xác định được danh tính nhưng lưu ý rằng vết thương trên cơ thể cho thấy hành vi có xảy ra bạo lực, Cảnh sát Bang Oregon thông báo trong một bản tin.

Theo cảnh sát, hơn nửa thế kỷ sau, các nhà điều tra sử dụng kỹ thuật DNA tiên tiến đã xác định hài cốt là của Sandra Young, một học sinh tại trường trung học Grant ở Portland, người đã mất tích từ năm 1968 hoặc 1969.

Cảnh sát bang cho biết vụ án vỡ lở vào tháng 1 năm 2023, khi ai đó tải kết quả DNA của họ lên cơ sở dữ liệu phả hệ GEDMatch và ngay lập tức được công nhận có thể là một thành viên có quan hệ họ hàng xa với nạn nhân mất tích.

Các nhà điều tra đã làm việc với các thành viên trong gia đình để lấy thêm mẫu DNA được tải lên cơ sở dữ liệu và cây phả hệ đã được phát triển, cuối cùng dẫn đến việc nhận dạng Young, nhà chức trách cho biết.

Young, sinh ngày 25 tháng 6 năm 1951, được nhìn thấy lần cuối ở Portland. Hài cốt của cô được tìm thấy ở cực bắc của đảo Sauvie, cách thành phố hơn 10 dặm về phía bắc.

Chân dung của Sandra Young hơn nửa thế kỷ trước 

Cảnh sát cho biết cô ấy có vẻ là em gái của một trong những người phù hợp về mặt di truyền đã tải mẫu DNA của mình vào cơ sở dữ liệu. Theo thông cáo báo chí, các thành viên trong gia đình nói với nhà chức trách rằng họ tin rằng Young đã mất tích ở Portland vào khoảng thời gian hài cốt được phát hiện.

Theo thông cáo báo chí, Cục Cảnh sát Portland “đã được khuyến khích tiến hành điều tra thêm để xác định, nếu có thể, hoàn cảnh dẫn đến cái chết của Sandy Young”.

Trước khi tìm thấy sự trùng khớp, các nhà điều tra xem xét vụ án và hài cốt trong nhiều năm đã có thể dự đoán giới tính và khi công nghệ tiến bộ, họ cũng dự đoán được đặc điểm khuôn mặt của cô ấy vào năm 2021.

Vance nói: “Đây là một ví dụ khác về những cách đổi mới mà Văn phòng ME và phả hệ di truyền điều tra có thể giúp người dân Oregon tìm ra cách kết thúc. Công nghệ này mang lại cho các nhà điều tra khả năng mạnh mẽ để hỗ trợ tất cả các cơ quan ở Oregon giải quyết các vụ án bí ẩn của họ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang