Phát hiện phân tử nước ở một hành tinh cách Trái đất 97 năm ánh sáng

Thứ Bảy, 27/01/2024 11:31  | Anh Duy

|

​(CAO) Các nhà thiên văn sử dụng Kính viễn vọng không gian Hubble đã phát hiện các phân tử nước trong bầu khí quyển của một ngoại hành tinh nhỏ, nóng rực cách Trái đất 97 năm ánh sáng.

Theo một nghiên cứu mới, hành tinh này có tên là GJ 9827d, có đường kính gấp đôi Trái đất và là ngoại hành tinh nhỏ nhất được phát hiệnhơi nước trong bầu khí quyển.

Nước rất cần thiết cho sự sống như chúng ta biết, nhưng hành tinh này khó có thể tồn tại bất kỳ loại sự sống nào do nhiệt độ quá cao sẽ biến bầu không khí giàu nước thành hơi nước nóng như thiêu đốt.

Các nhà thiên văn học vẫn chưa khám phá ra bản chất thực sự của bầu khí quyển của thế giới bất thường này, nhưng phát hiện này mở đường cho những nghiên cứu sâu hơn khi họ tìm cách tìm hiểu nguồn gốc của các hành tinh bên ngoài hệ Mặt trời của chúng ta.

Những phát hiện này xuất hiện trong một báo cáo được công bố hôm 24-1 trên Tạp chí Vật lý thiên văn.

Mô phỏng của hành tinh GJ 9827d (màu cam) 

Đồng tác giả nghiên cứu Laura Kreidberg, giám đốc điều hành bộ phận vật lý khí quyển của bộ phận ngoại hành tinh tại Viện Thiên văn học Max Planck ở Heidelberg, Đức, cho biết: “Tìm thấy nước trên một hành tinh nhỏ như thế này là một khám phá mang tính bước ngoặt. Nó giúp tiến gần hơn bao giờ hết đến việc mô tả đặc điểm của các thế giới thực sự giống Trái đất”.

Tuy nhiên, hành tinh này đạt đến nhiệt độ 427 độ C, khiến nó trở thành một thế giới ẩm ướt, khắc nghiệt và nóng như sao Kim.

Đồng tác giả nghiên cứu Björn Benneke, giáo sư tại Viện nghiên cứu Trottier của Đại học Montreal cho biết: “Đây sẽ là lần đầu tiên chúng ta có thể trực tiếp chứng minh thông qua phát hiện khí quyển rằng những hành tinh có bầu khí quyển giàu nước này thực sự có thể tồn tại xung quanh các ngôi sao khác. Đây là một bước quan trọng hướng tới việc xác định mức độ phổ biến và đa dạng của bầu khí quyển trên các hành tinh đá”.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu không thể biết liệu Hubble đã thu được dấu vết hơi nước trong bầu khí quyển phồng rộp, giàu hydro hay hành tinh này có bầu khí quyển giàu nước vì ngôi sao chủ đã làm bay hơi bầu khí quyển hydro và heli ban đầu của GJ 9827d.

Các nhà thiên văn học đã quan sát GJ 9827d trong 11 lần đi qua, hay những lần hành tinh này đi qua phía trước ngôi sao của nó trong quỹ đạo, trong hơn ba năm. Việc lọc ánh sáng sao xuyên qua bầu khí quyển của hành tinh đã giúp các nhà thiên văn học đo được dấu hiệu của các phân tử nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang