Tàu vũ trụ Nhật Bản sắp hạ cánh lên bề mặt Mặt trăng

Thứ Năm, 28/12/2023 09:45  | Anh Duy

|

​(CAO) Tàu đổ bộ “Moon Sniper” do cơ quan vũ trụ Nhật Bản phát triển đã đi vào quỹ đạo mặt trăng thành công vào ngày 25-12. Cột mốc quan trọng này đưa Nhật tiến một bước gần hơn đến việc đạt được mục tiêu lần đầu tiên đưa một robot thám hiểm lên bề mặt Mặt trăng.

Trên đường đi hiện tại, tàu đổ bộ đang hoàn thành một vòng di chuyển quanh mặt trăng mất khoảng 6,4 giờ một lần. Nhưng trong vài tuần tới, tàu đổ bộ sẽ từ từ siết chặt quỹ đạo của mình để di chuyển gần hơn đến bề mặt mặt trăng khi chuẩn bị cho nỗ lực hạ cánh lịch sử, dự kiến ​​​​diễn ra vào giữa tháng 1/2024.

Nếu thành công, Nhật Bản sẽ trở thành quốc gia thứ 5 đạt được thành tích này và là quốc gia thứ 3 làm được điều này trong thế kỷ 21. Trung Quốc và Ấn Độ hiện là những quốc gia hạ cánh an toàn phương tiện lên mặt trăng trong thế kỷ này, đánh dấu sự ra đời của một cuộc chạy đua mới trên bề mặt vệ tinh của Trái đất. 

Tàu đổ bộ Moon Sniper của Nhật Bản 

Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) công bố vào ngày 25-12,  tàu đổ bộ mặt trăng đã đi vào một quỹ đạo hình elip, đưa nó đi trên một con đường đi qua các cực bắc và nam của mặt trăng ở độ cao từ khoảng 370 dặm (600 km) đến 2.500 dặm (4.000 km).

Trong 3 tuần rưỡi tới, quỹ đạo của tàu vũ trụ sẽ đưa nó lên gần 9 dặm (15 km) so với bề mặt Mặt trăng khi nó bắt đầu hạ độ cao lần cuối. Tàu đổ bộ Moon Sniper - còn được gọi là SLIM hoặc Smart Lander sẽ cố gắng hạ cánh vào ngày 19 hoặc 20-1 theo giờ chuẩn Nhật Bản.

Nếu chạm tới bề mặt mặt trăng, SLIM dự kiến ​​​​sẽ khám phá một địa điểm gần một miệng hố va chạm nhỏ tên là Shioli – gần địa điểm hạ cánh Apollo 11 nơi các phi hành gia NASA chạm xuống lần đầu tiên vào năm 1969.

Bình luận (0)

Lên đầu trang