Tàu Voyager 1 dừng liên lạc với Trái đất vì sự cố kỹ thuật

Thứ Sáu, 15/12/2023 00:48  | Anh Duy

|

​(CAO) Tàu vũ trụ Voyager 1 của Cơ quan hàng không, vũ trụ Mỹ (NASA) đã gặp phải trục trặc máy tính gây ra một chút gián đoạn liên lạc giữa tàu thăm dò có tuổi đời 46 tuổi này và nhóm sứ mệnh của nó trên Trái đất.

Các kỹ sư hiện đang cố gắng giải quyết vấn đề. Voyager 1 hiện là tàu vũ trụ di chuyển ở khoảng cách xa Trái đất nhất với khoảng cách khoảng 15 tỷ dặm (24 tỷ km), trong khi chiếc Voyager 2 song sinh của nó đã đi hơn 12 tỷ dặm (20 tỷ km) tính từ hành tinh của chúng ta.

Cả hai đều ở trong không gian giữa các vì sao và là tàu vũ trụ duy nhất từng hoạt động bên ngoài nhật quyển, bong bóng từ trường và các hạt của mặt trời vượt xa quỹ đạo của Sao Diêm Vương.

Ban đầu được thiết kế để hoạt động trong 5 năm, tàu thăm dò Voyager là hai tàu vũ trụ hoạt động lâu nhất trong lịch sử. Tuổi thọ đặc biệt dài của chúng đã cung cấp thêm những hiểu biết sâu sắc về hệ mặt trời của chúng ta và hơn thế nữa sau khi đạt được mục tiêu ban đầu là bay ngang qua Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương nhiều thập kỷ trước.

Nhưng cuộc hành trình dài bất ngờ của chúng không phải là không có thử thách.

Tàu vũ trụ Voyager 1

Voyager 1 có ba máy tính trên tàu, bao gồm một hệ thống dữ liệu chuyến bay thu thập thông tin từ các thiết bị khoa học của tàu vũ trụ và kết hợp nó với dữ liệu kỹ thuật phản ánh tình trạng sức khỏe hiện tại của tàu. Bộ điều khiển sứ mệnh trên Trái đất nhận dữ liệu đó dưới dạng mã nhị phân.

Nhưng hệ thống dữ liệu chuyến bay của Voyager 1 hiện có vẻ như bị kẹt ở chế độ tự động lặp lại, trong một kịch bản gợi nhớ đến bộ phim “Groundhog Day”.

Mặc dù tàu vũ trụ này vẫn có thể nhận và thực hiện các mệnh lệnh được truyền từ nhóm sứ mệnh, nhưng trục trặc kỹ thuật khiến không có dữ liệu khoa học hoặc kỹ thuật nào từ Voyager 1 được đưa về Trái đất.

Calla Cofield, chuyên gia quan hệ truyền thông tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở Pasadena, California, nơi quản lý sứ mệnh, cho biết các kỹ sư của NASA hiện đang cố gắng thu thập thêm thông tin về nguyên nhân cơ bản của vấn đề trước khi xác định các bước tiếp theo để khắc phục. Quá trình này có thể mất vài tuần.

Bình luận (0)

Lên đầu trang