Những thành phố đắt đỏ nhất thế giới trong năm 2023

Thứ Sáu, 01/12/2023 20:04  | Anh Duy

|

​(CAO) Theo Chỉ số chi phí sinh hoạt toàn cầu hàng năm do Đơn vị tình báo kinh tế (EIU) công bố, chi phí sinh hoạt trung bình đã tăng 7,4% trong năm nay. Trong đó giá hàng tạp hóa tăng nhanh nhất.

Mặc dù con số này thấp hơn một chút so với mức tăng 8,1% trong cùng một cuộc khảo sát được ghi nhận vào năm 2022, nhưng vẫn còn rất cao.

Giá tiện ích, hạng mục tăng nhanh nhất trong cuộc khảo sát năm 2022, cho thấy mức độ lạm phát ít nhất trong khoảng thời gian này.

Tốc độ tăng giá đang chậm lại do các vấn đề về chuỗi cung ứng đã giảm bớt kể từ khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến Covid-19 vào cuối năm 2022.

Tuy nhiên, giá hàng tạp hóa đang tiếp tục tăng khi các nhà bán lẻ chuyển chi phí cao hơn sang cho người tiêu dùng.

Upasana Dutt - Giám đốc Chi phí Sinh hoạt Toàn cầu tại EIU cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi dự đoán lạm phát sẽ tiếp tục giảm tốc vào năm 2024, do tác động trễ của việc tăng lãi suất bắt đầu ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và từ đó ảnh hưởng đến nhu cầu của người tiêu dùng”.

Dutt tiếp tục cảnh báo những rủi ro tiềm ẩn của xung đột vũ trang và thời tiết khắc nghiệt vẫn còn.

Bà nói thêm: “Sự leo thang hơn nữa của cuộc chiến Israel-Hamas sẽ đẩy giá năng lượng tăng cao, trong khi tác động lớn hơn dự kiến ​​từ El Niño sẽ đẩy giá lương thực lên cao hơn nữa”.

Hong Kong - một trong những thành phố đắt đỏ nhất Thế giới 

Không thể tránh khỏi, chi phí sinh hoạt ngày càng tăng đồng nghĩa với việc nhiều thành phố trở nên đắt đỏ hơn - nhưng một số thành phố lại bị ảnh hưởng nặng nề hơn những thành phố khác.

Thành phố Singapore và Zurich của Thụy Sĩ được mệnh danh là những thành phố đắt đỏ nhất thế giới.

Sự trỗi dậy của đồng tiền thứ hai, đã nhảy từ vị trí thứ sáu trong danh sách năm ngoái, được cho là nhờ sức mạnh của đồng Franc Thụy Sĩ cùng với giá hàng tạp hóa, đồ gia dụng và giải trí tăng cao. Chi phí đi lại và quần áo đắt đỏ của Singapore cũng được ghi nhận.

Mặc dù New York đồng hạng với Singapore ở vị trí đầu tiên vào năm ngoái, nhưng điểm đến nổi tiếng của Mỹ, nơi giá cả đã tăng 1,9% theo nghiên cứu, lại trượt xuống vị trí thứ ba, ngang bằng với Geneva của Thụy Sĩ.

Hồng Kông, điểm đến châu Á duy nhất khác trong top 10, đứng thứ năm, trong khi Los Angeles ở vị trí thứ 6 và Paris được mệnh danh là thành phố đắt đỏ thứ bảy trên thế giới.

Tel Aviv của Israel chia sẻ vị trí thứ tám với Copenhagen của Đan Mạch. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là cuộc khảo sát được thực hiện trước khi xung đột Israel-Hamas bùng nổ vào tháng 10.

Cuối cùng, San Francisco, một trong ba thành phố của Mỹ lọt vào top 10, đứng ở vị trí thứ 10.

Xa hơn trong danh sách, các thành phố Moscow và St. Petersburg của Nga chứng kiến ​​sự sụt giảm mạnh nhất, lần lượt giảm 105 bậc xuống vị trí 142 và 74 bậc xuống vị trí 147 trong bảng xếp hạng năm nay. Giá trị của đồng rúp đã giảm đáng kể kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Tel Aviv - một trong những thành phố đắt đỏ nhất Thế giới cũng nằm trong danh sách 

Cuộc khảo sát cho biết tốc độ phục hồi chậm sau đại dịch và “nhu cầu tiêu dùng yếu” là một trong những yếu tố khiến các thành phố của Trung Quốc như Bắc Kinh, xếp thứ 34 vào năm ngoái, tụt một số bậc trong danh sách.

Damascus, Syria, vẫn là thành phố có chi phí rẻ nhất thế giới. Tehran, Iran và Tripoli, Libya cũng xếp gần cuối bảng, lần lượt xếp ở vị trí thứ 172 và 171.

Chi phí tiện ích, trợ giúp gia đình và thuốc lá cao nhất ở các thành phố của Hoa Kỳ, trong khi các thành phố Tây Âu là một trong những thành phố đắt đỏ nhất khi nói đến giải trí, vận chuyển và hàng gia dụng.

Theo cuộc khảo sát, hàng tạp hóa và rượu đắt nhất ở các thành phố châu Á.

Chi phí sinh hoạt toàn cầu năm 2023 đã khảo sát 173 thành phố lớn, so sánh hơn 400 mức giá riêng lẻ của 200 sản phẩm và dịch vụ. Nó loại trừ Caracas của Venezuela, nơi giá đã tăng 450% kể từ năm 2022.

10 thành phố đắt đỏ nhất thế giới năm 2023 gồm:

1. Zurich và Singapore (đồng hạng)

3. New York và Geneva (đồng hạng)

5. Hong Kong

6. Los Angeles

7. Paris

8. Tel Aviv và Copenhagen (đồng hạng)

10. San Francisco.

Bình luận (0)

Lên đầu trang