(CAO) Hôm 27/5, CNN đưa tin một chuyến bay từ Tokyo (Nhật) đến Houston (Mỹ) đã phải chuyển hướng đáp xuống thành phố Seattle (Mỹ) vào ngày 24/5 sau khi một hành khách cố mở hai cửa thoát hiểm của máy bay.
Phi hành đoàn và hành khách đã khống chế hành khách này và đưa đến bệnh viện để đánh giá y tế sau khi hạ cánh, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết trong một tuyên bố.
Chuyến bay số hiệu 114 của hãng All Nippon Airways đang bay từ sân bay Haneda của Nhật Bản đến sân bay liên lục địa George Bush ở Houston thì phải chuyển hướng "do một hành khách gây ra hỗn loạn" - hãng hàng không cho biết.
Chiếc máy bay của chuyến bay này là một chiếc Boeing 787-9 Dreamliner – đã bay được khoảng 10 giờ trước khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Seattle-Tacoma vào khoảng 4 giờ sáng giờ địa phương, theo trang web theo dõi chuyến bay FlightAware.
“Cảnh sát cảng Seattle đã được gọi đến do có báo cáo về một hành khách đã cố gắng mở cửa thoát hiểm trong suốt chuyến bay” - người phát ngôn Chris Guizlo nói với CNN. Không có thương tích nào được báo cáo trong số những hành khách và phi hành đoàn còn lại.
Theo All Nippon Airways, khi đến nơi, một hành khách thứ hai đã gây ra cảnh hỗn loạn khi đang ở trên đường băng tại Seattle. FBI cho biết người đó đã tức giận vì chuyến bay bị chuyển hướng và đấm vào cửa phòng vệ sinh.

Chuyến bay của hãng hàng không ANA phải chuyển hướng vì hành khách cố mở cửa thoát hiểm
Hành khách này đã bị “đuổi ra ngoài vì hành vi hỗn loạn trước khi máy bay khởi hành từ Seattle đến Houston. Sự việc này không liên quan và hành khách đã bị đuổi khỏi máy bay mà không có sự cố nào” – hãng cho biết thêm.
Chuyến bay tiếp tục đến Houston, hạ cánh ngay trước 1 giờ chiều theo giờ địa phương mà không có sự cố nào.
Các vụ gây rối trên chuyến bay đã tăng đột biến trên toàn thế giới trong thời gian qua.
Một vụ chuyển hướng tương tự đã xảy ra vào tháng 4 khi một chuyến bay chở hơn 200 người từ Bali (Indonesia) đến Melbourne (Úc) đã buộc phải quay lại sau khi một hành khách cố gắng mở cửa máy bay khi máy bay đang bay qua Ấn Độ Dương, theo hãng hàng không giá rẻ Jetstar.
Tại Mỹ, các vụ gây rối trên máy bay đã tăng lên mức cao kỷ lục vào năm 2021, với gần 6.000 vụ việc được báo cáo. Các báo cáo đã giảm đáng kể từ khi giới chức ban hành chính sách không khoan nhượng đối với hành khách gây rối, nhưng năm 2023 vẫn chứng kiến hơn 2.000 vụ việc.