Kính viễn vọng Webb phát hiện thiên hà giống Dải ngân hà ở nơi xa nhất

Thứ Bảy, 18/11/2023 16:01  | Anh Duy

​(CAO) Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một hiện tượng hấp dẫn trong vũ trụ xa xôi: một thiên hà gần giống với Dải ngân hà của chúng ta. Phát hiện này đang thách thức các lý thuyết quan trọng về cách các thiên hà phát triển.

Thiên hà này được gọi là ceers-2112, được phát hiện bởi một nhóm quốc tế sử dụng kính viễn vọng không gian James Webb.

Giống như dải ngân hà, ceers-2112 mới được phát hiện là một thiên hà có dạng xoắn ốc và hiện nó là thiên hà xa nhất từng được quan sát thấy. Trung tâm của cấu trúc thiên hà này được tạo thành bởi các ngôi sao.

Ceers-2112 hình thành ngay sau khi vụ nổ lớn tạo ra vũ trụ (ước tính khoảng 13,8 tỷ năm tuổi) và cấu trúc riêng biệt của thiên hà đã tồn tại 2,1 tỷ năm sau đó.

Với khoảng cách xa xôi giữa Trái đất và các vật thể được khai sinh từ những ngày đầu hình thành của vũ trụ, khi các kính thiên văn như Webb quan sát ánh sáng từ chúng, nó thực sự giống như việc nhìn về quá khứ.

Tác giả chính của nghiên cứu Luca Costantin nhận định: “Thật bất ngờ, phát hiện này tiết lộ rằng các thiên hà giống với thiên hà của chúng ta đã tồn tại từ 11.700 triệu năm trước, khi vũ trụ chỉ mới có 15% tuổi thọ của nó”. Ông là nhà nghiên cứu sau tiến sĩ của Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha.

Các nhà khoa học vừa phát hiện thiên hà giống dải ngân hà của chúng ta

Các nhà thiên văn học rất ngạc nhiên khi thấy một thiên hà có cấu trúc và trật tự tốt như vậy. Mặc dù các thiên hà xoắn ốc khổng lồ rất phổ biến trong vùng lân cận vũ trụ của dải ngân hà, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng.

Phát hiện này được thực hiện nhờ khả năng phát hiện ánh sáng có độ nhạy cao của Webb, đang làm thay đổi hiểu biết của các nhà khoa học về sự hình thành thiên hà và các giai đoạn đầu của vũ trụ.

Đồng tác giả nghiên cứu Alexander de la Vega, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học California, Riverside, cho biết: “Việc tìm thấy ceers-2112 cho thấy các thiên hà trong vũ trụ sơ khai có thể có trật tự như dải ngân hà. Điều này thật đáng ngạc nhiên vì các thiên hà hỗn loạn hơn nhiều trong vũ trụ sơ khai và rất ít có cấu trúc tương tự như dải ngân hà”.

Một nghiên cứu chi tiết về phát hiện này đã được công bố ngày 8 tháng 11 trên tạp chí Nature.

Các nhà thiên văn học cho rằng các thiên hà xoắn như dải ngân hà không xuất hiện cho đến khi vũ trụ đạt ít nhất một nửa tuổi hiện tại, bởi vì người ta tin rằng phải mất vài tỷ năm tiến hóa của thiên hà trước khi nó tập hợp được lượng sao khổng lồ bên trong các thiên hà để có thể hình thành nên dải sao ở trung tâm.