Những người thiếu kết nối xã hội có nguy cơ tử vong sớm cao hơn

Thứ Bảy, 11/11/2023 10:03  | Anh Duy

|

​(CAO) Một nghiên cứu mới vừa được công bố cho thấy những người không giao tiếp với bạn bè hoặc gia đình có thể tăng 39% nguy cơ tử vong sớm.

Nhiều nghiên cứu trước đây đã liên kết sự cô đơn hoặc sự cô lập với xã hội với nguy cơ tử vong sớm cao hơn và các hậu quả sức khỏe khác. Nhưng rất ít người đã xem xét các mối liên hệ này phụ thuộc như thế nào vào tác động tổng hợp của các loại tương tác xã hội khác nhau, theo một nghiên cứu mới được công bố hôm 9-11 trên tạp chí BMC Medicine.

Hamish Foster, tác giả nghiên cứu đầu tiên đến từ Đại học Glasgow ở Scotland cho biết: “Chúng tôi đã kiểm tra hai loại cô đơn và ba loại cô lập xã hội khác nhau… và chúng tôi thấy rằng mỗi loại đều có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn”.

Cảm giác cô đơn, theo định nghĩa của các tác giả, được đo lường bởi hai yếu tố: tần suất những người tham gia cảm thấy họ có thể tâm sự với người thân thiết và tần suất họ cảm thấy cô đơn. Sự cô lập xã hội của những người tham gia được đánh giá bằng tần suất họ được bạn bè hoặc gia đình đến thăm, tần suất họ tham gia các hoạt động nhóm hàng tuần và liệu họ có sống một mình hay không.

Các tác giả nhận thấy rằng việc thiếu bất kỳ loại kết nối xã hội nào trong số năm loại kết nối xã hội của nghiên cứu - ở bất kỳ mức độ nào - đều có liên quan đến nguy cơ tử vong sớm cao hơn do bất kỳ nguyên nhân nào.

Nhóm lớn gồm hơn 458.000 người tham gia là một phần của nghiên cứu Biobank của Vương quốc Anh, nghiên cứu này đã theo dõi kết quả sức khỏe của hơn 500.000 người trung niên ở Vương quốc Anh trong độ tuổi từ 40 đến 69 trong ít nhất 10 năm. Khi những người tham gia, có độ tuổi trung bình khoảng 56, được tuyển dụng từ năm 2006 đến năm 2010, họ đã trả lời một bảng câu hỏi về đời sống xã hội của mình.

Cô đơn dẫn đến nguy cơ tử vong sớm

Sau đó, các nhà nghiên cứu của nghiên cứu đã theo dõi những người tham gia sau khoảng thời gian khoảng 12 năm. Họ phát hiện ra rằng, so với những người có gia đình và bạn bè đến thăm hàng ngày, nguy cơ tử vong sớm đối với những người sống một mình và chưa bao giờ được thăm viếng tăng 39%.

Và việc tham gia vào các hoạt động với những nhóm người không phải là người thân yêu hoàn toàn không giúp giảm thiểu rủi ro này, cho thấy rằng mối quan hệ với bạn bè hoặc gia đình có thể có giá trị hơn những tương tác tiềm năng ở cấp độ bề mặt.

Nhưng thời gian ở bên những người thân yêu ít nhất mỗi tháng có nghĩa là nguy cơ sẽ thấp hơn. Các tác giả cho biết, những mối liên hệ chặt chẽ này có thể đã cung cấp “sự hỗ trợ thiết thực hơn hoặc có nhiều khả năng xác định những suy giảm tinh vi hơn về sức khỏe và hạnh phúc của một cá nhân”.

Các chuyên gia không tham gia vào nghiên cứu ca ngợi sự đóng góp sâu sắc vào số lượng nghiên cứu ngày càng tăng về mối quan hệ giữa kết nối xã hội và sức khỏe.

Tiến sĩ Anthony Ong, giáo sư tâm lý học tại Đại học Cornell ở bang New York, cho biết: “Nghiên cứu đoàn hệ lớn này… cung cấp những hiểu biết quan trọng và mang nhiều sắc thái về mối quan hệ phức tạp giữa các khía cạnh khác nhau của kết nối xã hội và kết quả tử vong”.

Những phát hiện này “cung cấp cơ sở thực nghiệm cho nghiên cứu trong tương lai về việc liệu việc tăng cường một số loại kết nối xã hội nhất định có thể mang lại lợi ích sức khỏe cho những nhóm bị cô lập nhất hay không”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang