Phát hiện loài trăn khổng lồ mới ở rừng nhiệt đới Amazon

Thứ Bảy, 24/02/2024 11:21  | Anh Duy

(CAO) ​Các nhà khoa học làm việc tại rừng nhiệt đới Amazon đã phát hiện ra một loài trăn mới, được đồn đại là lớn nhất thế giới.

Theo các nhà khoa học, một nhóm từ Đại học Queensland (Úc) đã tới rừng Amazon ở Ecuador để tìm kiếm loài trăn anaconda xanh phía bắc (Eunectes akayima) chưa được ghi chép trước đây, theo lời mời từ người Waorani để quan sát loài trăn anaconda “được đồn là lớn nhất còn tồn tại”.

Giáo sư Bryan Fry, một nhà sinh vật học từ Đại học Queensland, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết trong một tuyên bố.

Anaconda là loài trăn khổng lồ, không có nọc độc, được tìm thấy trong hoặc gần những vùng nước ở những vùng ấm áp ở Nam Mỹ.

“Kích thước của những sinh vật tuyệt vời này thật đáng kinh ngạc – một con trăn cái mà chúng tôi bắt gặp có chiều dài đáng kinh ngạc là 6,3 mét (20,7 feet)” - Fry nói về phát hiện của nhóm, được thực hiện khi đang quay loạt phim sắp tới của National Geographic.

Các nhà khoa học vừa phát hiện loài trăn mới có kích thước khổng lồ ở rừng Amazon

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết họ đã nghe được bằng chứng giai thoại cho thấy những con trăn dài 7,5 mét (24,6 feet) và nặng 500 kg (1.100 pound) đã được nhìn thấy trong khu vực.

Theo Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Vương quốc Anh, trăn Anaconda xanh là loài trăn nặng nhất thế giới, lưu ý rằng cá thể nặng nhất từng được ghi nhận nặng 227 kg (500 pound). Nó dài 8,43 mét (27,7 feet).

Trong khi một loài khác, trăn lưới, có xu hướng dài hơn – thường đạt chiều dài hơn 6,25 mét (20,5 feet) – nhưng có trọng lượng nhẹ hơn.

Nhưng các chuyên gia nghiên cứu các sinh vật này đã phát hiện ra rằng loài Anaconda xanh phía bắc mới được xác định đã tách ra khỏi loài Anaconda xanh phía nam gần 10 triệu năm trước và chúng khác nhau về mặt di truyền 5,5%.

Fry cho biết: “Điều này khá quan trọng – nếu xét theo khía cạnh khác, con người chỉ khác tinh tinh khoảng 2%”. Những phát hiện này được mô tả trên tạp chí MDPI Diversity.

Phát hiện này gây kinh ngạc cho các nhà khoa học

Sau đó, nhóm nghiên cứu bắt đầu so sánh di truyền của trăn Anaconda xanh với các mẫu vật khác ở nơi khác để đánh giá chúng như một loài chỉ báo về sức khỏe của hệ sinh thái và cảnh báo rằng Amazon đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa.

Fry chia sẻ: “Việc phá rừng ở lưu vực Amazon do mở rộng hoạt động nông nghiệp đã dẫn đến mất môi trường sống ước tính khoảng 20-31%, có thể ảnh hưởng tới 40% diện tích rừng của lưu vực này vào năm 2050”.

Ông nói thêm, suy thoái môi trường sống, cháy rừng, hạn hán và biến đổi khí hậu đe dọa các loài quý hiếm như trăn anacondas, vốn tồn tại trong hệ sinh thái quý hiếm này.