Úc ra lệnh sơ tán 30.000 người do nguy cơ hỏa hoạn kinh hoàng

Thứ Tư, 28/02/2024 16:15  | Anh Duy

|

​(CAO) Lính cứu hỏa ở Úc đang chiến đấu với ngọn lửa lớn buộc hàng chục nghìn người phải sơ tán trong bối cảnh tình trạng hỏa hoạn tồi tệ nhất mà nước này từng chứng kiến ​​trong những năm gần đây đang xảy ra trên diện rộng.

Theo Cục Khí tượng Úc, khí hậu nóng, khô và gió đã tạo ra "nguy cơ hỏa hoạn cực kỳ thảm khốc" ở các vùng của bang Victoria và bang Nam Úc.

Những cơn giông bão nghiêm trọng cũng được dự báo sẽ xảy ra trong khu vực, mang đến mối đe dọa về sét khô - những cú sét đánh xảy ra trong cơn bão nơi mưa bốc hơi trước khi rơi xuống đất.

Khoảng 30.000 người đã được lệnh sơ tán khỏi các khu vực ở Victoria trước giữa trưa ngày 28-2 khi chính quyền cảnh báo sẽ quá muộn để rời đi.

Theo thông tin cập nhật từ Jason Heffernan, giám đốc Cơ quan Cứu hỏa quốc gia bang Victoria (CFA), nhiệt độ đang tăng nhanh lên khoảng 40°C với gió giật lên tới 60 đến 70 km/h. Ông cho biết: “Nguy cơ hỏa hoạn cực độ đang trở thành hiện thực và trên thực tế, chúng ta hiện đang chứng kiến ​​tình trạng thảm khốc ở Casterdon, Hamilton và Kanagulk thuộc khu thời tiết Wimmera”.

Theo cơ quan khẩn cấp của bang, lính cứu hỏa đang chiến đấu với đám cháy rừng bắt đầu vào thứ năm tuần trước tại thị trấn nông thôn Bayindeen, cách Melbourne khoảng 190 km về phía tây và vẫn chưa được kiểm soát.

Cháy rừng khiến mọi người phải sơ tán ở Úc 

Sáu ngôi nhà đã bị phá hủy và chính quyền lo ngại điều kiện gió và khô có thể làm bùng phát ngọn lửa gần các khu dân cư đông đúc.

Theo Cục Khí tượng, mức xếp hạng hỏa hoạn “cực đoan” đã được ban hành cho phần lớn khu vực Victoria, trong khi khu vực Wimmera phía tây của bang có nguy cơ “thảm họa”, nghĩa là nếu hỏa hoạn bắt đầu, chúng sẽ “không thể kiểm soát được”.

Cơ quan quản lý cháy rừng Victoria cho biết trên mạng xã hội X rằng hơn 100 khu rừng của bang đã bị đóng cửa. Hàng chục trường học và trung tâm chăm sóc trẻ em cũng đã đóng cửa.

Các vụ hỏa hoạn xảy ra hơn bốn năm kể từ khi cháy rừng tàn phá nhiều vùng rộng lớn ở phía đông nam nước Úc khiến 33 người thiệt mạng trên toàn quốc, trong vụ cháy rừng Mùa hè từ năm 2019 đến năm 2020.

Theo Cơ quan cứu hỏa quốc gia của bang, bang Victoria đã phải hứng chịu nặng nề trước các trận hỏa hoạn kéo dài hơn 90 ngày thiêu rụi hơn 1,5 triệu ha đất, phần lớn trong số đó là rừng, công viên và đồn điền bao phủ môi trường sống quan trọng của động vật.

Hơn 400 ngôi nhà bị phá hủy và 6.800 gia súc bị giết trong thảm họa gây thiệt hại kinh tế hàng tỷ đô la cho Victoria.

Bình luận (0)

Lên đầu trang