Cựu tổng thống Brazil Jair Bolsonaro bác bỏ cáo buộc chủ mưu đảo chính

Thứ Hai, 26/02/2024 11:23  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26/2, BBC dẫn lời cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tuyên bố ông là nạn nhân của cuộc 'đàn áp' chính trị kể từ khi rời nhiệm sở chỉ hơn một năm trước.

Ông nói với hàng chục nghìn người ủng hộ ở São Paulo rằng, những cáo buộc đảo chính chống lại ông là "dối trá".

Ông cũng kêu gọi ân xá cho hàng trăm người ủng hộ ông bị kết tội tấn công các tòa nhà công cộng.

Cảnh sát đang điều tra xem liệu ông Bolsonaro có kích động một cuộc đảo chính thất bại sau khi thua cuộc bầu cử năm 2022 hay không.

Phát biểu trong cuộc biểu tình hôm 25/2 tại thành phố lớn nhất Brazil, cựu tổng thống 68 tuổi bác bỏ những cáo buộc chống lại ông vì cho rằng chúng có động cơ chính trị.

Ông cho rằng đã đến lúc quên đi quá khứ và để Brazil bước tiếp; đồng thời đã dùng bài phát biểu của mình để nói về cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo vào năm 2026.

Ông Bolsonaro vẫn bị cấm tranh cử trong 8 năm vì 'phá hoại' hệ thống bầu cử ở Brazil và cho rằng cuộc bầu cử vừa qua là gian lận, mặc dù không có bằng chứng nào về gian lận bầu cử.

Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro 

Đám đông khổng lồ mặc đồ màu vàng và xanh lá cây - màu quốc kỳ Brazil - tụ tập để nghe ông Bolsonaro phát biểu. Họ chỉ trích những gì họ coi là mối đe dọa đưa ông Bolsonaro vào tù vì "nói lên quan điểm của mình".

Một số người ủng hộ ông tại cuộc biểu tình lặp lại những tuyên bố chưa được chứng minh rằng cuộc bầu cử vừa qua là gian lận. Ông đã yêu cầu họ không mang theo các áp phích nói điều này hoặc chỉ trích các tổ chức như Tòa án tối cao.

Bài phát biểu của ông Bolsonaro đang được chính quyền theo dõi chặt chẽ vì bất cứ điều gì có thể bị coi là kích động bạo loạn hoặc phá hoại hệ thống bầu cử.

Đầu tháng này, cựu tổng thống đã phải giao nộp hộ chiếu khi đang phải đối mặt với cuộc điều tra về cáo buộc cố gắng lật ngược kết quả bầu cử tháng 10/2022 và gây áp lực buộc các chỉ huy quân sự tham gia âm mưu đảo chính.

Sau khi ông thua ứng cử viên cánh tả Luiz Inácio Lula da Silva, hàng nghìn người ủng hộ ông đã xông vào các tòa nhà chính phủ ở thủ đô Brasília, bao gồm dinh tổng thống, Tòa án tối cao và Quốc hội.

Ba đồng minh của ông Bolsonaro đã bị bắt giữ và người đứng đầu đảng chính trị của ông cũng bị giam giữ.

Cảnh sát cáo buộc họ gieo rắc những nghi ngờ về hệ thống bầu cử, điều này đã trở thành lời kêu gọi tập hợp cho những người ủng hộ ông.

Cảnh sát lập luận, điều này đã tạo tiền đề cho một cuộc đảo chính tiềm tàng. Ông Bolsonaro đang ở Mỹ khi cuộc tấn công vào Quốc hội xảy ra. Ông trở lại Brazil vào tháng 3/2023 và nói rằng mình không có gì phải sợ hãi.

Hiện ông vẫn là nhân vật có ảnh hưởng nhất của phe cánh hữu trong nền chính trị Brazil.

Bình luận (0)

Lên đầu trang