Mỹ cáo buộc trùm mafia Nhật Bản âm mưu vận chuyển vật liệu hạt nhân

Thứ Năm, 22/02/2024 12:07  | Anh Duy

|

​(CAO) Các công tố viên Mỹ đã buộc tội một thành viên thuộc băng đảng mafia Nhật Bản âm mưu buôn bán vật liệu hạt nhân.

BBC đưa tin người bị cáo buộc là Takeshi Ebisawa, 60 tuổi, đã cố gắng bán uranium và plutonium được chuyển cho Iran.

Ông Ebisawa và một đồng phạm người Thái Lan trước đó đã bị buộc tội sử dụng vũ khí và ma túy vào tháng 4 năm 2022.

Ông phải đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết án về những cáo buộc mới nhất.

Chính quyền Mỹ cho biết ông Ebisawa - người đang bị giam tại nhà tù Brooklyn - là nhân vật cấp cao của tổ chức tội phạm có tổ chức Nhật Bản, hay còn gọi là Yakuza, hoạt động ở Sri Lanka, Myanmar, Thái Lan và Mỹ.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết ông Ebisawa và các đồng phạm của ông đã đưa các mẫu vật liệu hạt nhân ở Thái Lan cho một đặc vụ chìm của Cơ quan chống ma túy Hoa Kỳ (DEA).

Đặc vụ này đóng giả là một kẻ buôn ma túy và vũ khí có liên hệ với một tướng Iran.

Các mẫu hạt nhân - đến từ Myanmar - đã bị chính quyền Thái Lan thu giữ và chuyển cho các nhà điều tra Mỹ. Một phòng thí nghiệm của Mỹ xác nhận vật liệu này có chứa uranium và plutonium cấp độ vũ khí.

Các công tố viên cũng cáo buộc rằng ông Ebisawa đã tìm cách mua số lượng lớn vũ khí cấp quân sự thay mặt cho một nhóm nổi dậy không xác định ở Myanmar.

Các loại vũ khí bao gồm tên lửa đất đối không, súng trường tấn công và bắn tỉa, súng máy, tên lửa có nhiều cỡ nòng khác nhau và nhiều loại thiết bị chiến thuật.

Ông Ebisawa  

Trợ lý Bộ trưởng tư pháp Mỹ - Matthew G Olden cho biết trong một tuyên bố hôm 20/2: “Thật rùng mình khi tưởng tượng hậu quả nếu những nỗ lực này thành công và Bộ Tư pháp sẽ phải chịu trách nhiệm về những người vận chuyển những vật liệu này khi chúng đe dọa an ninh quốc gia Hoa Kỳ cũng như sự ổn định quốc tế”.

Vào tháng 2 năm 2020, ông Ebisawa bị cáo buộc đã liên hệ với đặc vụ DEA về việc bán vật liệu hạt nhân. Theo các công tố viên Mỹ, ông giải thích qua thông tin liên lạc được mã hóa rằng uranium "không tốt cho sức khỏe của bạn".

Vào tháng 9 năm đó, ông Ebisawa bị cáo buộc đã gửi email cho đặc vụ chìm của DEA một lá thư mang tên một công ty khai thác mỏ. Ông đề nghị bán 50 tấn uranium và thorium với giá 6,85 triệu USD.

Các công tố viên cũng cho biết ông đã gửi những bức ảnh cho thấy "một vật liệu đá sẫm màu" cùng với máy Geiger, được sử dụng để đo mức độ phóng xạ.

Ông Ebisawa phải đối mặt với các cáo buộc bao gồm âm mưu buôn bán quốc tế vật liệu hạt nhân, âm mưu nhập khẩu ma túy, âm mưu mua, chuyển giao và sở hữu tên lửa phòng không cũng như rửa tiền.

Đồng phạm của ông trong vụ án - Somhop Singhasiri, 61 tuổi, quốc tịch Thái Lan - đang phải đối mặt với cáo buộc liên quan đến ma túy và vũ khí.

Cả hai đang phải đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết tội.

Cặp đôi này sẽ bị buộc tội tại phòng xử án liên bang ở New York vào ngày 22/2.

Bình luận (0)

Lên đầu trang