Ukraine rút khỏi thị trấn trọng điểm Avdiivka sau nhiều tháng giao tranh

Thứ Bảy, 17/02/2024 21:45  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17/2, CNN đưa tin lực lượng Ukraine đã tuyên bố rút quân khỏi Avdiivka, một thị trấn trọng điểm mà trong những tháng gần đây đã trở thành một trong những trận chiến khốc liệt nhất ở mặt trận phía đông với Nga.

Động thái này diễn ra sau khi Moscow tăng cường các cuộc tấn công vào khu vực này. Moscow tấn công khu vực này bằng các cuộc không kích và pháo binh, đi kèm với các đợt tấn công trên bộ bằng xe bọc thép và binh lính.

Mặc dù tầm quan trọng chiến lược của thị trấn còn hạn chế nhưng Avdiivka đánh dấu thắng lợi lớn đối với Moscow kể từ khi chiếm được thành phố Bakhmut vào năm ngoái và là dấu hiệu cho thấy cuộc chiến dường như đã chuyển sang hướng có lợi cho Nga.

Trong khi đó Ukraine phải đối mặt với áp lực mới trên khắp mặt trận phía đông, cộng thêm tình trạng thiếu đạn và binh sĩ.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich hôm 17/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng quyết định rút quân khỏi Avdiivka được đưa ra để “cứu mạng sống binh lính của chúng tôi”.

Ukraine rút quân khỏi Avdiivka 

“Để tránh bị bao vây, quyết định rút lui về tuyến khác. Điều này không có nghĩa là người dân rút lui vài km và Nga đã chiếm được thứ gì đó, họ không chiếm được thứ gì” - ông nói thêm.

Avdiivka đã ở tuyến đầu kể từ khi các chiến binh được Nga hậu thuẫn chiếm giữ phần lớn khu vực Donbas, bao gồm cả thành phố Donetsk gần đó, vào năm 2014. Avdiivka đã bị tấn công kể từ khi Nga tiến hành cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine từ tháng 2/2022.

Rút khỏi thị trấn, về phía tây bắc thành phố Donetsk, là “giải pháp đúng đắn duy nhất”, chỉ huy lực lượng miền nam Ukraine - Oleksandr Tarnavskyi cho biết trong một bài đăng trên Telegram hôm 16/2, đồng thời cho biết thêm rằng một số binh sĩ Ukraine đã bị Nga bắt giữ trong quá trình này.

Andrii Biletsky - Chỉ huy Lữ đoàn xung kích số 3 của Ukraine, một trong những đơn vị thiện chiến nhất của Ukraine đã được cử đến để bảo vệ Avdiivka, cho biết việc rút lui có nghĩa là quân đội Ukraine có thể “quay lại và tấn công mạnh mẽ hơn nữa”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang