Mỹ cảnh báo thành phố Avdiivka của Ukraine có thể thất thủ

Thứ Sáu, 16/02/2024 14:11  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 16/2, Mỹ đã cảnh báo rằng Nga có thể chiếm giữ thị trấn Avdiivka quan trọng ở phía đông Ukraine - nơi xảy ra một số cuộc giao tranh ác liệt nhất trong những tháng gần đây.

“Avdiivka có nguy cơ rơi vào tầm kiểm soát của Nga” - người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ - John Kirby cho biết,  đồng thời nhấn mạnh tình trạng thiếu đạn của Ukraine.

Quân Nga đã giành được nhiều thắng lợi ở Avdiivka và đe dọa sẽ bao vây nó.

Thị trấn - gần như đã bị phá hủy hoàn toàn - được coi là cửa ngõ dẫn đến Donetsk gần đó, thủ phủ của khu vực Ukraine bị các chiến binh do Nga hậu thuẫn chiếm giữ vào năm 2014 và sau đó bị Moscow sáp nhập.

Tại cuộc họp giao ban hôm 15/2 ở Washington, ông Kirby cho biết Avdiivka có thể thất thủ phần lớn "vì lực lượng Ukraine trên bộ đang cạn kiệt đạn pháo".

Ông nói: “Nga đang gửi hết đợt này đến đợt khác lực lượng nghĩa vụ để tấn công các vị trí của Ukraine. Và bởi vì Quốc hội vẫn chưa thông qua dự luật bổ sung, chúng tôi chưa thể cung cấp cho Ukraine đạn pháo mà họ rất cần để ngăn chặn các cuộc tấn công này của Nga. Các lực lượng Nga hiện đang tiến tới các chiến hào của Ukraine ở Avdiivka và họ đang bắt đầu áp đảo hệ thống phòng thủ của Ukraine”.

Khói bốc lên từ một khu công nghiệp ở Avdiivka 

Đầu tuần này, Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD - bao gồm 60 tỷ USD cho Ukraine - sau nhiều tháng tranh cãi chính trị, nhưng gói này phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn tại Hạ viện.

Ukraine phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung cấp vũ khí từ Mỹ và các đồng minh phương Tây khác để có thể tiếp tục chiến đấu với Nga - một lực lượng quân sự lớn hơn nhiều với lượng đạn pháo dồi dào.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - Jen Stoltenberg hôm 15/2 cảnh báo rằng việc Mỹ không phê duyệt việc tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine đã ảnh hưởng đến chiến trường.

Kyiv cho biết một lữ đoàn tinh nhuệ của Ukraine hiện đã được gửi đến Avdiivka và pháo binh dự bị đã được triển khai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang