Nga – Trung thắt chặt mối quan hệ trước thềm Tết Nguyên đán

Thứ Sáu, 09/02/2024 22:32  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 9-1, CNN dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi tăng cường sự phối hợp ngày càng tốt đẹp với Nga trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Vladimir Putin giữa lúc hai nước tiếp tục củng cố quan hệ đối tác trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây.

Ông Tập nói với ông Putin rằng hai bên nên “tăng cường phối hợp chiến lược” và “bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và lợi ích phát triển của mỗi nước”, theo thông cáo từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Ông cũng kêu gọi cả hai “kiên quyết phản đối sự can thiệp từ bên ngoài vào công việc nội bộ của mình”.

Cuộc điện đàm diễn ra trước Tết Nguyên đán ở Trung Quốc vào ngày 10/2 và là cuộc trao đổi mới nhất giữa hai nhà lãnh đạo. Mối quan hệ ngày càng được củng cố của họ trong những năm gần đây đã được các chính phủ phương Tây theo dõi chặt chẽ.

“Chúng ta đã cùng nhau vượt qua nhiều thử thách, đau khổ (trong quá khứ). Nhìn về tương lai, quan hệ Trung-Nga phải tiếp bước với những cơ hội phát triển mới” - ông Tập nói với ông Putin trong cuộc điện đàm.

Theo thông cáo từ Điện Kremlin, các nhà lãnh đạo cũng đã có “cuộc trao đổi chi tiết” về tình hình ở một số khu vực, bao gồm cả Trung Đông và thảo luận về “tình hình hiện tại” ở Ukraine.

Hai ông Tập Cận Bình và Putin trong một lần gặp 

Tại Trung Đông, “cả Nga và Trung Quốc đều ủng hộ giải pháp chính trị và ngoại giao cho vấn đề Palestine trong khuôn khổ luật pháp quốc tế được công nhận rộng rãi” - tuyên bố của Điện Kremlin cho biết.

Cả Bắc Kinh và Moscow được cho là đã tăng cường phối hợp trong các vấn đề quốc tế tại các diễn đàn như Liên hợp quốc trong những năm gần đây, đồng thời xây dựng các nhóm quốc tế riêng biệt mà họ có ảnh hưởng như BRICS và Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO).

Cả ông Tập và ông Putin đều kêu gọi tăng cường hơn nữa sự phối hợp “đa phương” quốc tế trong cuộc điện đàm, đồng thời đề cập đến BRICS và SCO, cả hai đều đã mở rộng thành viên trong năm qua.

Các nhà lãnh đạo cũng ca ngợi giao dịch kỷ lục, năm ngoái đã vượt mục tiêu 200 tỷ USD trước thời hạn. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang